13:59 - 04/08/2025

Đường sắt tốc độ cao Bắc Nam đoạn qua Thanh Hóa có mấy nhà ga?

Đường sắt tốc độ cao Bắc Nam đoạn qua Thanh Hóa có mấy nhà ga? Quản lý an toàn đường sắt theo Luật Đường sắt 2025?

Mua bán Đất tại Thanh Hóa

Xem thêm Mua bán Đất tại Thanh Hóa

Nội dung chính

    Đường sắt tốc độ cao Bắc Nam đoạn qua Thanh Hóa có mấy nhà ga?

    Đường sắt tốc độ cao Bắc Nam đoạn qua Thanh Hóa sẽ có 2 nhà ga hành khách, được bố trí tại hai vị trí quan trọng:

    - Ga chính đầu tiên đặt tại phường Đông Tân, TP Thanh Hóa, gần khu vực giao nhau giữa đường Lại Thế Long và đường Vành đai phía Tây. Thuận tiện kết nối với bến xe trung tâm thành phố và các tuyến giao thông khác, hỗ trợ phát triển đô thị theo mô hình TOD (Transit-Oriented Development)

    - Ga thứ hai dự kiến đặt tại thị xã Nghi Sơn, thuộc Khu kinh tế Nghi Sơn để phục vụ nhu cầu vận tải và thúc đẩy kinh tế

    Ngoài ra, Thanh Hóa còn có 3 trạm bảo dưỡng tại các xã Hoằng Hợp (huyện Hoằng Hóa), Thăng Bình (huyện Nông Cống) và Tân Trường (thị xã Nghi Sơn) để đảm bảo hoạt động kỹ thuật cho tuyến đường sắt.

    Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam đoạn qua Thanh Hóa có tổng chiều dài khoảng 95,2 km, đi qua 18 xã, phường thuộc các địa phương: TP Thanh Hóa, TX Bỉm Sơn, TX Nghi Sơn và các huyện Hà Trung, Hậu Lộc, Hoằng Hóa, Nông Cống.

    Tỉnh đang tích cực chuẩn bị giải phóng mặt bằng, di dời hơn 2.100 hộ dân và xây dựng 39 khu tái định cư để đảm bảo tiến độ dự án.

    Việc bố trí hai nhà ga tại Thanh Hóa nhằm tối ưu hóa kết nối giao thông và thúc đẩy phát triển địa phương. Ga Đông Tân sẽ là trung tâm kết nối với hệ thống giao thông đô thị, trong khi ga Nghi Sơn hỗ trợ phát triển công nghiệp và logistics.

    Đường sắt tốc độ cao Bắc Nam đoạn qua Thanh Hóa có mấy nhà ga?

    Đường sắt tốc độ cao Bắc Nam đoạn qua Thanh Hóa có mấy nhà ga? (hình từ internet)

    Giải phóng mặt bằng đường sắt tốc độ cao Bắc Nam đoạn qua Thanh Hóa thực hiện khi nào?

    Theo kế hoạch của Chính phủ, công tác giải phóng mặt bằng đường sắt tốc độ cao Bắc Nam đoạn qua Thanh Hóa đang được đẩy nhanh tiến độ để đáp ứng mục tiêu khởi công toàn tuyến vào tháng 12/2026. Tỉnh Thanh Hóa đã triển khai nhiều biện pháp quyết liệt nhằm hoàn thành GPMB theo đúng lộ trình.

    UBND tỉnh Thanh Hóa đặt mục tiêu hoàn thành các khu tái định cư phục vụ GPMB chậm nhất vào tháng 9/2026, để kịp bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công trước tháng 12/2026. Dự kiến có khoảng 2.107 hộ dân phải di chuyển chỗ ở cùng với khoảng 40 công trình sản xuất kinh doanh, hạ tầng kỹ thuật cần di dời.

    Ngày 26/7/2025, tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức hội nghị do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Xuân Liêm chủ trì để nghe báo cáo và tháo gỡ các vướng mắc trong công tác GPMB.

    Theo chỉ đạo mới nhất của Thủ tướng, tất cả các địa phương có tuyến đường sắt đi qua phải hoàn thành khởi công các dự án GPMB liên quan trước ngày 19/8/2025. Đây là yêu cầu rất khẩn trương nhằm đảm bảo tiến độ chung của dự án.

    Tỉnh Thanh Hóa đang nỗ lực triển khai đồng bộ các giải pháp từ tuyên truyền vận động nhân dân, bố trí tái định cư đến giải quyết chính sách bồi thường. Mục tiêu cuối cùng là hoàn thành GPMB đúng hạn để dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam có thể thông xe toàn tuyến vào năm 2035 như kế hoạch.

    Quản lý an toàn đường sắt theo Luật Đường sắt 2025?

    Theo Điều 52 Luật Đường sắt 2025 quy định về quản lý an toàn đường sắt như sau:

    - Biểu đồ chạy tàu là cơ sở để tổ chức chạy tàu, được xây dựng hàng năm bảo đảm nhu cầu đi lại của người dân, nhu cầu vận tải hàng hóa và được điều chỉnh khi cần thiết cho từng tuyến, toàn mạng lưới đường sắt. Việc thực hiện biểu đồ chạy tàu phải bảo đảm nguyên tắc:

    + Tập trung, thống nhất, tuân thủ biểu đồ chạy tàu đã công bố;

    + An toàn, thông suốt theo đúng biểu đồ chạy tàu;

    + Bình đẳng giữa các doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường sắt.

    - Việc lập, phân bổ và công bố biểu đồ chạy tàu phải chịu sự kiểm tra, giám sát của cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành đường sắt.

    - Điều hành giao thông vận tải đường sắt là quá trình quản lý, điều phối, giám sát các hoạt động liên quan đến vận chuyển hành khách và hàng hóa nhằm bảo đảm vận tải đường sắt an toàn, hiệu quả, thông suốt và bình đẳng giữa các doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường sắt.

    - Công lệnh tải trọng là quy định về tải trọng tối đa cho phép trên một trục và tải trọng rải đều tối đa cho phép theo chiều dài của phương tiện giao thông đường sắt.

    - Công lệnh tốc độ là quy định về tốc độ tối đa cho phép phương tiện giao thông đường sắt khi di chuyển trên đường sắt.

    - Quản lý an toàn hệ thống đường sắt:

    + Đường sắt tốc độ cao, đường sắt cấp I, đường sắt đô thị xây dựng mới hoặc nâng cấp trước khi đưa vào khai thác phải được đánh giá, chứng nhận an toàn hệ thống. Chủ đầu tư dự án phải lựa chọn đơn vị tư vấn độc lập với các đơn vị tư vấn dự án, nhà thầu thi công xây dựng, cung cấp thiết bị của dự án để tổ chức đánh giá, chứng nhận an toàn hệ thống;

    + Đường sắt tốc độ cao thuộc đối tượng được bảo vệ như công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia, phải có quy trình vận hành, bảo trì hệ thống quản lý an toàn nghiêm ngặt do cơ quan quản lý, vận hành xây dựng, trình Bộ Xây dựng quyết định;

    + Tổ chức, doanh nghiệp quản lý, vận hành, khai thác đường sắt phải xây dựng, công bố công khai và duy trì hệ thống quản lý an toàn vận hành.

    - Bộ trưởng Bộ Xây dựng quy định chi tiết Điều này.

    Lê Nhung Huyền
    Từ khóa
    Đường sắt tốc độ cao Bắc Nam đoạn qua Thanh Hóa Đường sắt tốc độ cao Bắc Nam Đường sắt tốc độ cao Quản lý an toàn đường sắt Giải phóng mặt bằng đường sắt tốc độ cao Bắc Nam
    1