02:00 - 13/06/2025

Đường nối Tây Thăng Long đến huyện Đan Phượng dự kiến hoàn thành khi nào?

Đường nối Tây Thăng Long đến huyện Đan Phượng dự kiến hoàn thành khi nào? Công trình xây dựng theo tuyến có được miễn giấy phép xây dựng không?

Mua bán nhà đất tại Hà Nội

Xem thêm Mua bán nhà đất tại Hà Nội

Nội dung chính

    Đường nối Tây Thăng Long đến huyện Đan Phượng dự kiến hoàn thành khi nào?

    Đường nối Tây Thăng Long đến huyện Đan Phượng có tổng chiều dài khoảng 1,6km với tổng vốn đầu tư dự kiến của dự án là 231,37 tỷ đồng, sử dụng từ ngân sách huyện Đan Phượng. Thời gian thực hiện kéo dài từ năm 2025 - 2027.

    Đường nối Tây Thăng Long đến huyện Đan Phượng được chia làm 3 đoạn gồm đoạn 1 dài 475m, đoạn 2 dài 575m và đoạn 3 dài 550m. Tuyến đường có mặt cắt ngang 24m, gồm mặt đường rộng 14m và vỉa hè hai bên mỗi bên 5m.

    Đường nối Tây Thăng Long đến huyện Đan Phượng bao gồm các hạng mục như giải phóng mặt bằng, xây dựng nền, mặt đường, vỉa hè, hệ thống thoát nước, cấp nước, phòng cháy chữa cháy, chiếu sáng và hạ tầng kỹ thuật đồng bộ.

    Đường nối Tây Thăng Long đến huyện Đan Phượng giúp giảm tải lưu lượng giao thông trên các tuyến đường hiện hữu, kết nối khu tái định cư với hệ thống giao thông xung quanh, đồng thời cải thiện điều kiện đi lại cho người dân, tăng khả năng thoát nước và đảm bảo vệ sinh môi trường, an toàn giao thông.

    Như vậy, đường nối Tây Thăng Long đến huyện Đan Phượng dự kiến hoàn thành vào năm 2027.

    Đường nối Tây Thăng Long đến huyện Đan Phượng dự kiến hoàn thành khi nào?

    Đường nối Tây Thăng Long đến huyện Đan Phượng dự kiến hoàn thành khi nào? (Hình từ internet)

    Công trình xây dựng theo tuyến có được miễn giấy phép xây dựng không?

    Việc miễn giấy phép xây dựng đối với công trình xây dựng theo tuyến được quy định tại điểm e khoản 2 Điều 89 Luật Xây dựng 2014 (được sửa đổi bởi khoản 30 Điều 1 Luật Xây dựng sửa đổi 2020) như sau:

    Điều 89. Quy định chung về cấp giấy phép xây dựng
    [...]
    2. Các trường hợp được miễn giấy phép xây dựng gồm:
    [...]
    e) Công trình xây dựng nằm trên địa bàn hai đơn vị hành chính cấp tỉnh trở lên, công trình xây dựng theo tuyến ngoài đô thị phù hợp với quy hoạch xây dựng hoặc quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt;
    g) Công trình xây dựng đã được cơ quan chuyên môn về xây dựng thông báo kết quả thẩm định thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở đủ điều kiện phê duyệt thiết kế xây dựng và đáp ứng các điều kiện về cấp giấy phép xây dựng theo quy định của Luật này;
    h) Nhà ở riêng lẻ có quy mô dưới 07 tầng thuộc dự án đầu tư xây dựng khu đô thị, dự án đầu tư xây dựng nhà ở có quy hoạch chi tiết 1/500 đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt;
    i) Công trình xây dựng cấp IV, nhà ở riêng lẻ ở nông thôn có quy mô dưới 07 tầng và thuộc khu vực không có quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng khu chức năng hoặc quy hoạch chi tiết xây dựng điểm dân cư nông thôn đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt; công trình xây dựng cấp IV, nhà ở riêng lẻ ở miền núi, hải đảo thuộc khu vực không có quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng khu chức năng; trừ công trình, nhà ở riêng lẻ được xây dựng trong khu bảo tồn, khu di tích lịch sử - văn hóa;
    [...]

    Như vậy, theo quy định trên thì công trình xây dựng theo tuyến thuộc trường hợp được miễn giấy phép xây dựng nếu công trình xây dựng theo tuyến ngoài đô thị phù hợp với quy hoạch xây dựng hoặc quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

    Đất để xây dựng kết cấu hạ tầng đường nối Tây Thăng Long gồm những loại đất nào?

    Căn cứ quy định tại Điều 44 Luật Đường bộ 2024 như sau:

    Quy định chung đối với đường bộ cao tốc
    1. Đường bộ cao tốc (sau đây gọi là đường cao tốc) là một cấp kỹ thuật của đường bộ, chỉ dành cho một số loại xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông theo quy định của pháp luật, có dải phân cách phân chia hai chiều xe chạy riêng biệt, không giao nhau cùng mức với một hoặc các đường khác, chỉ cho xe ra, vào ở những điểm nhất định, có hàng rào bảo vệ, trang thiết bị phục vụ, bảo đảm giao thông liên tục, an toàn, rút ngắn thời gian hành trình.
    2. Đường cao tốc thuộc hệ thống quốc lộ, đường tỉnh, đường đô thị được xác định trong quy hoạch mạng lưới đường bộ, quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh, quy hoạch đô thị hoặc quy hoạch đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt.
    3. Đất để xây dựng kết cấu hạ tầng đường cao tốc bao gồm:
    a) Đất quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 13 của Luật này;
    b) Đất để xây dựng trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến đường cao tốc.

    Đối chiếu theo quy định trên và quy định tại điểm a, điểm b khoản 1 Điều 13 Luật Đường bộ 2024 thì đất để xây dựng kết cấu hạ tầng đường nối Tây Thăng Long bao gồm:

    - Đất của đường bộ gồm phần đất để xây dựng công trình đường bộ và phần đất để bảo vệ, bảo trì đường bộ;

    - Đất để xây dựng bến xe; bãi đỗ xe; điểm dừng xe, đỗ xe; trạm dừng nghỉ; các công trình phụ trợ phục vụ cho hoạt động đường bộ;

    - Đất để xây dựng trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến đường cao tốc.

    Lê Ngọc Tú
    Từ khóa
    Đường nối Tây Thăng Long đến huyện Đan Phượng Đường nối Tây Thăng Long Đường nối Tây Thăng Long đến huyện Đan Phượng dự kiến hoàn thành khi nào Công trình xây dựng theo tuyến Miễn giấy phép xây dựng Đất để xây dựng kết cấu hạ tầng đường
    35