Đường liên phường Thới An Thạnh Xuân dài bao nhiêu km?
Mua bán Đất tại Hồ Chí Minh
Nội dung chính
Đường liên phường Thới An Thạnh Xuân dài bao nhiêu km?
Dự án đường liên phường Thới An Thạnh Xuân (tuyến 2) là một công trình hạ tầng giao thông trọng điểm tại Quận 12 cũ thuộc TP. Hồ Chí Minh.
Tuyến có tổng chiều dài khoảng 4,5 km, điểm đầu giao với đường Lê Văn Khương và điểm cuối giao với đường Hà Huy Giáp thuộc địa bàn phường Thới An. Tuyến đường được thiết kế với mặt cắt ngang rộng 40 m, đáp ứng nhu cầu lưu thông hiện tại và tương lai.
Một phần quan trọng của dự án là xây dựng mới cầu Đá Hàn trên tuyến với chiều dài khoảng 59,4 m. Ngoài ra, dự án cũng bao gồm đoạn kết nối với đường Lê Thị Riêng (từ cuối đường Lê Thị Riêng đến đường Thới An - Thạnh Xuân) dài khoảng 200 m, mặt cắt ngang 30 m.
Tổng mức đầu tư của đường liên phường Thới An Thạnh Xuân được điều chỉnh tăng từ 1.152,796 tỷ đồng lên 3.563,384 tỷ đồng (theo Nghị quyết 389/NQ-HĐND ngày 28/8/2025) chủ yếu do bổ sung công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư và mở rộng quy mô. Dự án được chuyển từ nhóm B sang nhóm A, phản ánh quy mô và tầm quan trọng lớn hơn.
Thời gian thực hiện dự án được kéo dài từ giai đoạn 2019-2021 sang 2019-2028 để đảm bảo tiến độ và chất lượng. Chủ đầu tư dự án được chuyển từ "Khu Quản lý giao thông đô thị số 3" thành "Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông".
Dự án được kỳ vọng sẽ giải tỏa áp lực giao thông, kết nối thuận tiện hơn với các trục chính Quốc lộ 1 và đường hiện hữu. Đường liên phường Thới An Thạnh Xuân cũng góp phần hình thành diện mạo hạ tầng mới cho khu vực Tây Bắc TPHCM, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.
Đường liên phường Thới An Thạnh Xuân dài bao nhiêu km? (Hình từ internet)
Tổng quan về tuyến đường liên phường Thới An Thạnh Xuân
Dưới đây là bảng tổng quan về tuyến đường liên phường Thới An - Thạnh Xuân (tuyến 2):
Tên dự án | Đường liên phường Thới An - Thạnh Xuân (tuyến 2) |
Địa điểm | Quận 12 cũ, TPHCM |
Chiều dài | Khoảng 4,5 km |
Mặt cắt ngang | Rộng 40 m, thiết kế 6 làn xe |
Điểm đầu | Giao với đường Lê Văn Khương |
Điểm cuối | Giao với đường Hà Huy Giáp |
Hạng mục chính | - Xây dựng mới cầu Đá Hàn (dài 59,4 m) - Đoạn kết nối với đường Lê Thị Riêng (dài 200 m, rộng 30 m) |
Tổng mức đầu tư | 3.563,384 tỷ đồng (điều chỉnh từ 1.152,796 tỷ đồng) |
Nguồn vốn | Ngân sách TP.HCM |
Chủ đầu tư | Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (thay thế Khu Quản lý giao thông đô thị số 3) |
Thời gian thực hiện | - Dự kiến khởi công: Cuối năm 2026 - Dự kiến hoàn thành: Cuối năm 2027 - Giai đoạn điều chỉnh: 2019-2028 (thay vì 2019-2021) |
Ảnh hưởng dân cư | - Thu hồi đất của 299 hộ dân - 222 hộ giải tỏa trắng, 77 hộ ảnh hưởng một phần |
Mục tiêu | - Giảm ùn tắc cho Quốc lộ 1 (đoạn từ ngã tư Bình Phước đến ngã tư Ga) - Kết nối khu vực Tây Bắc TP.HCM - Thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội |
Quy định xây dựng, lắp đặt công trình hạ tầng trong phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ thế nào?
Theo Điều 19 Luật Đường bộ 2024 quy định về xây dựng, lắp đặt công trình hạ tầng trong phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ:
(1) Trong phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ, không được xây dựng công trình khác, trừ trường hợp sau đây:
- Công trình phục vụ quốc phòng, an ninh;
- Công trình thông tin, viễn thông, đường dây tải điện, dây dẫn điện, cột viễn thông, trạm thu phát sóng di động, cột điện;
- Công trình cấp năng lượng, cấp nước, thoát nước, trừ nhà máy nước, nhà máy sản xuất năng lượng;
- Công trình thủy lợi, đê điều, phòng, chống thiên tai, thủy điện;
- Băng tải phục vụ sản xuất, công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị, các công trình đặc biệt khác;
- Tuyến đường khác giao cắt hoặc đi song song với đường hiện hữu.
(2) Công trình tại khoản (1) khi xây dựng, lắp đặt trong phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ phải bảo đảm quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật, an toàn trong xây dựng, an toàn giao thông đường bộ, quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường và không ảnh hưởng đến khai thác, sử dụng kết cấu hạ tầng đường bộ.
(3) Việc xây dựng, lắp đặt công trình quy định tại khoản 1 Điều này trong phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ phải được cơ quan quản lý đường bộ có thẩm quyền chấp thuận bằng văn bản, trừ công trình đê điều và trường hợp quy định tại khoản 4 Điều này.
(4) Đường dây tải điện, dây dẫn điện, đường dây thông tin, viễn thông xây dựng bên trên đường bộ không cần có văn bản chấp thuận của cơ quan quản lý đường bộ có thẩm quyền khi đáp ứng các quy định sau đây:
- Cột công trình hạ tầng nằm ngoài hành lang an toàn đường bộ;
- Chiều cao đường dây đi bên trên đường bộ đáp ứng quy định tại Điều 17 của Luật này;
- Đường dây không ảnh hưởng đến an toàn trong vận hành, khai thác công trình đường bộ.
(5) Công trình hạ tầng xây dựng, lắp đặt trong phạm vi bảo vệ đường chuyên dùng phải được sự đồng ý của người quản lý, sử dụng đường bộ đối với đường chuyên dùng.
(6) Chủ sở hữu hoặc người quản lý, sử dụng công trình quy định tại khoản 1 Điều này, trừ công trình đê điều, công trình quốc phòng, an ninh phải hoàn trả công trình đường bộ bị ảnh hưởng, bố trí kinh phí và tổ chức di dời công trình trong các trường hợp sau đây:
- Khi cơ quan quản lý đường bộ có thẩm quyền, người quản lý, sử dụng đường bộ có yêu cầu di dời công trình để đầu tư, xây dựng mới, nâng cấp, mở rộng, cải tạo, sửa chữa, bảo trì công trình đường bộ;
- Công trình ảnh hưởng đến an toàn giao thông đường bộ, an toàn công trình đường bộ mà không có biện pháp khắc phục;
- Công trình xây dựng trái phép.
(7) Chính phủ quy định chi tiết Điều này.