14:42 - 26/12/2025

Đường liên cảng Cát Lái Phú Hữu bao giờ khởi công?

Đường liên cảng Cát Lái Phú Hữu bao giờ khởi công? Phương án kết nối Đường liên cảng Cát Lái Phú Hữu

Mua bán Bất động sản khác tại Hồ Chí Minh

Xem thêm Mua bán Bất động sản khác tại Hồ Chí Minh

Nội dung chính

    Đường liên cảng Cát Lái Phú Hữu bao giờ khởi công?

    Sở Xây dựng TP.HCM vừa có báo cáo gửi UBND TP.HCM về nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng tuyến đường liên cảng Cát Lái – Phú Hữu – nút giao cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây và đường Vành đai 3 TP.HCM. Đây là dự án hạ tầng giao thông quan trọng nhằm tăng cường kết nối khu vực cảng Cát Lái, cảng Phú Hữu với các trục giao thông chiến lược ở cửa ngõ phía Đông thành phố.

    Dự án được triển khai trên địa bàn phường Cát Lái và phường Long Trường, với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 8.782 tỉ đồng. Tuyến đường có chiều dài khoảng 5,9 km, điểm đầu kết nối với đường Nguyễn Thị Định và điểm cuối tại nút giao cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây và đường Vành đai 3 TP.HCM. Thời gian thực hiện dự án dự kiến kéo dài từ năm 2025 đến năm 2029.

    Theo kế hoạch triển khai, dự án sẽ bắt đầu lựa chọn nhà thầu và chuẩn bị các điều kiện khởi công vào quý III năm 2026. Công trình dự kiến chính thức khởi công và bước vào giai đoạn thi công từ quý IV-2026, phấn đấu hoàn thành và đưa vào khai thác trong quý IV-2028.

    Về quy mô đầu tư, toàn tuyến có mặt cắt ngang rộng 60 m, tốc độ thiết kế 60 km/h. Cầu Bà Cua sẽ được xây dựng với 2 đơn nguyên, tổng cộng 10 làn xe, trong đó mỗi đơn nguyên gồm 3 làn xe chính và 2 làn song hành, đáp ứng nhu cầu lưu thông lớn của xe tải, container ra vào khu vực cảng.

    Đoạn từ cảng Phú Hữu đến nút giao HLD sẽ được xây dựng cầu cạn với quy mô 4 làn xe, đồng thời bố trí 3 vị trí kết nối xuống hệ thống đường thấp. Riêng nút giao với đường Nguyễn Thị Định, trong giai đoạn đầu sẽ xây dựng nút giao bằng; về lâu dài, thành phố sẽ nghiên cứu đầu tư nâng cấp thành nút giao khác mức để tăng khả năng thông hành.

    Như vậy, dự kiến thời gian khởi công Đường liên cảng Cát Lái Phú Hữu vào quý III năm 2026.

    Đường liên cảng Cát Lái Phú Hữu bao giờ khởi công?

    Đường liên cảng Cát Lái Phú Hữu bao giờ khởi công? (Hình từ Internet)

    Phương án kết nối Đường liên cảng Cát Lái Phú Hữu 

    Dự án được chia thành hai dự án thành phần. Trong đó, dự án thành phần 1 bao gồm công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư và di dời hạ tầng kỹ thuật, với tổng mức đầu tư khoảng 1.351 tỉ đồng. Dự án thành phần 2 là đầu tư xây dựng tuyến đường chính, với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 7.431 tỉ đồng.

    Dự kiến sau khi dự án hoàn thành sẽ hình thành một trục giao thông chiến lược, kết nối trực tiếp hệ thống cảng Cát Lái – Phú Hữu với cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây và đường Vành đai 3. Tuyến đường này không chỉ giúp nâng cao năng lực lưu thông hàng hóa ra vào cảng, rút ngắn quãng đường vận chuyển mà còn tạo động lực thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu và phát triển kinh tế vùng.

    Bên cạnh đó, dự án còn góp phần giảm áp lực giao thông cho các tuyến đường hiện hữu như Nguyễn Thị Định, Nguyễn Duy Trinh, Xa lộ Hà Nội và Vành đai 2; qua đó hạn chế tình trạng ùn tắc xe container đi vào khu vực nội thành, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển các khu dân cư và đô thị tại khu vực phía Đông TP.HCM.

    Dưới đây là sơ đồ Phương án kết nối Đường liên cảng Cát Lái Phú Hữu:

    Chính sách phát triển đối với hoạt động đường bộ là gì?

    Căn cứ theo Điều 4 Luật Đường bộ 2024 quy định chính sách phát triển đối với hoạt động đường bộ như sau:

    (1) Chính sách phát triển kết cấu hạ tầng đường bộ bao gồm:

    - Tập trung các nguồn lực phát triển kết cấu hạ tầng đường bộ hiện đại, thích ứng với biến đổi khí hậu, thân thiện với môi trường; kết nối đồng bộ các tuyến đường bộ, các phương thức vận tải khác với vận tải đường bộ;

    - Xây dựng cơ chế đẩy mạnh huy động các nguồn lực xã hội, đa dạng các hình thức, phương thức đầu tư, xây dựng, quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì kết cấu hạ tầng đường bộ;

    - Ưu tiên phát triển các tuyến đường cao tốc, các công trình, dự án đường bộ trọng điểm kết nối vùng, khu vực, đô thị lớn, trung tâm trong nước và quốc tế; kết cấu hạ tầng đường bộ vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, hải đảo, biên giới; kết cấu hạ tầng đường bộ dễ tiếp cận và bảo đảm an toàn cho các đối tượng dễ bị tổn thương; kết cấu hạ tầng đường bộ tại các đô thị để giảm ùn tắc giao thông; các tuyến đường tuần tra biên giới, đường ven biển để phục vụ mục tiêu kết hợp phát triển kinh tế - xã hội với bảo đảm quốc phòng, an ninh.

    (2) Phát triển hợp lý các loại hình kinh doanh vận tải; tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa các loại hình kinh doanh vận tải bằng xe ô tô; phát triển giao thông thông minh; ưu tiên phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt và các phương tiện vận tải khác.

    (3) Khuyến khích, tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân Việt Nam và nước ngoài đầu tư, kinh doanh khai thác kết cấu hạ tầng đường bộ và hoạt động vận tải đường bộ; nghiên cứu, ứng dụng khoa học, công nghệ tiên tiến, vật liệu bền vững, thân thiện với môi trường và đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực đường bộ.

    Nguyễn Thị Thương Huyền
    Từ khóa
    Đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu Đường liên cảng Cát Lái Phú Hữu bao giờ khởi công Thời gian khởi công Đường liên cảng Cát Lái Phú Hữu Đường liên cảng Cát Lái Kết nối Đường liên cảng Cát Lái Phú Hữu
    1