11:35 - 08/08/2025

Đường kết nối sân bay Gia Bình về Hà Nội đi qua các xã phường nào?

Đường kết nối sân bay Gia Bình về Hà Nội đi qua các xã phường nào? Đường kết nối sân bay Gia Bình về Hà Nội khi nào khởi công?

Mua bán Đất tại Hà Nội

Xem thêm Mua bán Đất tại Hà Nội

Nội dung chính

    Đường kết nối sân bay Gia Bình về Hà Nội đi qua các xã phường nào?

    Đường kết nối sân bay Gia Bình về Hà Nội có tổng chiều dài 35 km, trong đó đoạn qua địa bàn Hà Nội dài 14 km và đoạn qua Bắc Ninh dài 21 km.

    Tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình về Hà Nội đi qua các địa bàn cụ thể như sau:

    Đoạn qua tỉnh Bắc Ninh (21 km):

    Tuyến bắt đầu từ sân bay Gia Bình (đặt tại xã Xuân Lai và thị trấn Gia Bình, huyện Gia Bình). Đoạn này chạy qua địa phận các xã Trung Kiên, Lương Tài, Lâm Thao, Mão Điền, Trạm Lộ (huyện Thuận Thành) và Trí Quả (huyện Gia Bình) trước khi vượt sông Đuống để vào Hà Nội.

    Một phần nhỏ (1,62 km) của tuyến nằm trên địa giới thành phố Từ Sơn, nhưng sẽ do Hà Nội quản lý để đảm bảo đồng bộ.

    Đoạn qua Hà Nội (14 km):

    Tuyến đi qua địa bàn hai huyện Gia Lâm và Đông Anh. Cụ thể, điểm đầu tại ranh giới Bắc Ninh - Hà Nội (sau khi vượt sông Đuống), chạy dọc theo cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên và vành đai, kết thúc tại nút giao cầu Tứ Liên (kết nối với trung tâm Hà Nội). Các khu vực giải phóng mặt bằng tập trung chủ yếu ở Gia Lâm (chiếm phần lớn chi phí bồi thường) và Đông Anh.

    Lưu ý:

    - Đoạn 1,62 km qua Từ Sơn (Bắc Ninh) tuy thuộc địa giới hành chính tỉnh nhưng sẽ được Hà Nội triển khai để đảm bảo tiến độ chung.

    - Tuyến được thiết kế rộng 120 m, kết hợp mở rộng cao tốc hiện hữu và xây mới một số đoạn.

    Bản đồ đường nối sân bay Gia Bình với Hà Nội tham khảo:

    Lưu ý thông tin chi tiết về các hộ dân bị ảnh hưởng có thể theo dõi qua kế hoạch giải phóng mặt bằng của từng địa phương.

    Đường kết nối sân bay Gia Bình về Hà Nội đi qua các xã phường nào?

    Đường kết nối sân bay Gia Bình về Hà Nội đi qua các xã phường nào? (hình từ internet)

    Đường kết nối sân bay Gia Bình về Hà Nội khi nào khởi công?

    Đến hiện tại, dự án đường kết nối sân bay Gia Bình về Hà Nội hiện đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư và chưa có thông báo chính thức về thời điểm khởi công cụ thể. Tuy nhiên, HĐND TP đã Hà Nội phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư, giải phóng mặt bằng của dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình về Thủ đô Hà Nội (đoạn trên địa bàn Hà Nội) vào ngày 27/6/2025.

    Tổng mức đầu tư dự kiến đoạn đường kết nối sân bay Gia Bình về Hà Nội (địa phận Hà Nội) là 7.619 tỷ đồng từ nguồn ngân sách thành phố.

    UBND TP Hà Nội đang tập trung vào công tác giải phóng mặt bằng tại hai huyện Gia Lâm và Đông Anh, với mục tiêu tạo mặt bằng sạch để sớm triển khai thi công. Dự kiến thời gian thực hiện dự án là giai đoạn 2025-2026.

    Đoạn tuyến phía Hà Nội dài khoảng 14km (trong đó 12,38km thuộc địa phận Hà Nội và 1,62km thuộc TP Từ Sơn, Bắc Ninh).

    Hiện tại, UBND TP Hà Nội và tỉnh Bắc Ninh đã thống nhất phương án tuyến và báo cáo Chính phủ, Thủ tướng phê duyệt.

    Dự án này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc giảm tải cho sân bay Nội Bài và hoàn thiện hệ thống hạ tầng của Thủ đô. Khi hoàn thành, tuyến đường sẽ kết nối trực tiếp từ sân bay Gia Bình (Bắc Ninh) về trung tâm Hà Nội thông qua nút giao cầu Tứ Liên.

    Công trình an toàn giao thông đường bộ quy định ra sao?

    Căn cứ tại Điều 24 Luật Đường bộ 2024 quy định công trình an toàn giao thông đường bộ được xây dựng, lắp đặt, bố trí để bảo đảm an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ, bao gồm:

    (1) Đường cứu nạn được xây dựng tại các đoạn đường đèo dốc, để xe mất kiểm soát khi xuống dốc có thể rời khỏi đường chính đi vào, giảm tốc độ và bảo đảm dừng lại;

    (2) Hầm cứu nạn gắn liền với hầm đường bộ, phục vụ việc thoát hiểm, cứu hộ, cứu nạn khi hầm chính xảy ra sự cố hoặc sử dụng trong công tác bảo trì hầm đường bộ. Không sử dụng hầm cứu nạn phục vụ mục đích lưu thông của các phương tiện giao thông;

    (3) Tường bảo vệ, rào chắn, hàng rào hộ lan được bố trí tại vị trí nguy hiểm, có tác dụng ngăn ngừa các phương tiện tham gia giao thông đường bộ lao ra khỏi phần đường xe chạy khi gặp sự cố không kiểm soát được phương tiện.

    Trường hợp không đồng thời bố trí cọc tiêu thì trên tường bảo vệ, hàng rào hộ lan phải được gắn tiêu phản quang hoặc sơn phản quang để cảnh báo cho người tham gia giao thông đường bộ về vị trí nguy hiểm và chỉ dẫn người tham gia giao thông đường bộ đi đúng theo hướng của phần đường xe chạy;

    (4) Công trình chống chói được bố trí trên dải phân cách giữa, có tác dụng giảm bớt tác động, giảm bớt ánh sáng đèn của phương tiện lưu thông ngược chiều tới mắt người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ;

    (5) Gương cầu lồi được lắp đặt tại lưng đường cong bán kính nhỏ, các vị trí giao cắt có tầm nhìn hạn chế hoặc bị che khuất, giúp người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ có thể quan sát được từ xa phương tiện lưu thông ngược chiều để điều chỉnh tốc độ cho phù hợp;

    (6) Hệ thống chiếu sáng được xây dựng để chiếu sáng bảo đảm an toàn cho người, phương tiện tham gia giao thông; thời gian thắp sáng trong hầm đường bộ theo quy trình vận hành, khai thác của công trình hầm;

    (7) Dải phân cách được lắp đặt để phân chia phần đường xe chạy thành hai chiều riêng biệt hoặc để phân chia phần đường dành cho xe cơ giới và xe thô sơ hoặc của nhiều loại xe khác nhau trên cùng một chiều đường;

    (8) Tường chống ồn được xây dựng tại các vị trí cần thiết để giảm tiếng ồn do phương tiện giao thông đường bộ gây ra;

    (9) Gờ, gồ giảm tốc được lắp đặt ở các vị trí cần cảnh báo hoặc bắt buộc người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ giảm tốc độ để bảo đảm an toàn giao thông;

    (10) Công trình khác phục vụ an toàn giao thông đường bộ.

    Lê Nhung Huyền
    Từ khóa
    Đường kết nối sân bay Gia Bình về Hà Nội Đường kết nối sân bay Gia Bình Sân bay Gia Bình về Hà Nội Đường kết nối sân bay Gia Bình về Hà Nội đi qua các xã phường Giao thông đường bộ Đường bộ
    1