Dự kiến khởi công tuyến cao tốc Mỹ An Cao Lãnh trong quý II/2025
Mua bán nhà đất tại Đồng Tháp
Nội dung chính
Dự kiến khởi công tuyến cao tốc Mỹ An Cao Lãnh trong quý II/2025
Theo thông tin từ Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, công tác chuẩn bị cho dự án cao tốc Mỹ An Cao Lãnh hiện đang bước vào giai đoạn nước rút.
Tính đến thời điểm giữa quý II/2025, tiến độ giải phóng mặt bằng đã đạt khoảng 95%. Các bên liên quan đang tiếp tục phối hợp để hoàn tất phần diện tích còn lại, với mục tiêu bàn giao toàn bộ mặt bằng trước ngày 30/6/2025.
Cùng với đó, kế hoạch lựa chọn nhà thầu cũng đang được triển khai khẩn trương và dự kiến sẽ hoàn tất trong tháng 6. Trên cơ sở đó, việc khởi công tuyến cao tốc Mỹ An Cao Lãnh được lên kế hoạch thực hiện trong quý II năm 2025.
Dự án cao tốc Mỹ An Cao Lãnh giai đoạn 1 thuộc tuyến cao tốc Bắc Nam phía Tây, do Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận làm chủ đầu tư. Tổng chiều dài tuyến khoảng 26,6km, với điểm đầu tại thị trấn Mỹ An (huyện Tháp Mười) và điểm cuối tại nút giao An Bình đầu cầu Cao Lãnh (huyện Cao Lãnh), tỉnh Đồng Tháp.
Tuyến đường có tổng mức đầu tư khoảng 6.127 tỷ đồng, trong đó phần lớn là vốn vay ODA từ Chính phủ Hàn Quốc (4.462 tỷ đồng) và phần còn lại là vốn đối ứng trong nước.
Về hướng tuyến, cao tốc này kết nối từ đường N2, đi theo hướng tránh phía bắc thị trấn Mỹ An, vượt qua nhiều tuyến giao thông và kênh rạch như: đường tỉnh 845, kênh Tư Mới, kênh Nguyễn Văn Tiếp A, đường tỉnh 846, 847 và sông Cần Lố, trước khi nhập vào đầu cầu Cao Lãnh.
Dự án khi hoàn thành kỳ vọng sẽ tạo động lực phát triển cho khu vực Đồng Tháp nói riêng và vùng Đồng bằng sông Cửu Long nói chung, đồng thời góp phần hoàn thiện mạng lưới cao tốc phía Tây đất nước.
Dự kiến khởi công tuyến cao tốc Mỹ An Cao Lãnh trong quý II/2025 (Hình từ Internet)
Điều kiện khởi công tuyến cao tốc Mỹ An Cao Lãnh bao gồm những gì?
Tại Điều 107 Luật Xây dựng 2014 (khoản 1 Điều này được sửa đổi bởi khoản 39 Điều 1 Luật Xây dựng sửa đổi 2020) có nêu điều kiện khởi công xây dựng như sau:
- Việc khởi công xây dựng công trình phải bảo đảm các điều kiện sau:
+ Có mặt bằng xây dựng để bàn giao toàn bộ hoặc từng phần theo tiến độ xây dựng;
+ Có giấy phép xây dựng đối với công trình phải có giấy phép xây dựng theo quy định tại Điều 89 của Luật này;
+ Có thiết kế bản vẽ thi công của hạng mục công trình, công trình khởi công đã được phê duyệt;
+ Chủ đầu tư đã ký kết hợp đồng với nhà thầu thực hiện các hoạt động xây dựng liên quan đến công trình được khởi công theo quy định của phập luật;
+ Có biện pháp bảo đảm an toàn, bảo vệ môi trường trong quá trình thi công xây dựng;
+ Chủ đầu tư đã gửi thông báo về ngày khởi công xây dựng đến cơ quan quản lý nhà nước về xây dựng tại địa phương trước thời điểm khởi công xây dựng ít nhất là 03 ngày làm việc.
- Việc khởi công xây dựng nhà ở riêng lẻ chỉ cần đáp ứng điều kiện quy định tại điểm b khoản 1 Điều 107 Luật Xây dựng 2014 sửa đổi bởi khoản 39 Điều 1 Luật Xây dựng sửa đổi 2020.
Đất Cao Lãnh bị thu hồi để làm đường cao tốc Mỹ An Cao Lãnh thuộc trường hợp thu hồi đất để làm gì?
Theo khoản 1 Điều 79 Luật Đất đai 2024 quy định về thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng
Điều 79. Thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng
Nhà nước thu hồi đất trong trường hợp thật cần thiết để thực hiện dự án phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng nhằm phát huy nguồn lực đất đai, nâng cao hiệu quả sử dụng đất, phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội theo hướng hiện đại, thực hiện chính sách an sinh xã hội, bảo vệ môi trường và bảo tồn di sản văn hóa trong trường hợp sau đây:
1. Xây dựng công trình giao thông, bao gồm: đường ô tô cao tốc, đường ô tô, đường trong đô thị, đường nông thôn kể cả đường tránh, đường cứu nạn và đường trên đồng ruộng phục vụ nhu cầu đi lại chung của mọi người, điểm dừng xe, điểm đón trả khách, trạm thu phí giao thông, công trình kho bãi, nhà để xe ô tô; bến phà, bến xe, trạm dừng nghỉ; các loại hình đường sắt; nhà ga đường sắt; các loại cầu, hầm phục vụ giao thông; công trình đường thủy nội địa, công trình hàng hải; công trình hàng không; tuyến cáp treo và nhà ga cáp treo; cảng cá, cảng cạn; các công trình trụ sở, văn phòng, cơ sở kinh doanh dịch vụ trong ga, cảng, bến xe; hành lang bảo vệ an toàn công trình giao thông mà phải thu hồi đất để lưu không; các kết cấu khác phục vụ giao thông vận tải;
[...]
Như vậy, việc thu hồi đất Cao Lãnh để thực hiện dự án cao tốc Mỹ An Cao Lãnh thuộc trường hợp Nhà nước thu hồi đất để xây dựng công trình giao thông, theo quy định tại khoản 1 Điều 79 Luật Đất đai 2024.
Đây là một trong những dự án phục vụ phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng.