16:02 - 10/05/2025

Dự án xây dựng Quốc lộ 50 khi nào thông xe? Dự án Quốc lộ 50 dài bao nhiêu km?

Dự án xây dựng Quốc lộ 50 khi nào thông xe? Dự án Quốc lộ 50 dài bao nhiêu km? Kết nối giao thông các tuyến đường bộ nhằm mục đích gì?

Mua bán nhà đất tại Hồ Chí Minh

Xem thêm Mua bán nhà đất tại Hồ Chí Minh

Nội dung chính

    Dự án xây dựng Quốc lộ 50 khi nào thông xe? Dự án Quốc lộ 50 dài bao nhiêu km?

    Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban Giao thông) đã có văn bản gửi UBND huyện Bình Chánh về tình hình thực hiện dự án Quốc lộ 50.

    Dự án xây dựng Quốc lộ 50 do Ban Giao thông làm chủ đầu tư đã được khởi công vào cuối năm 2022. Dự án xây dựng Quốc lộ 50 bao gồm xây dựng đoạn đường song hành Quốc lộ 50 mới dài 4,3km và mở rộng Quốc lộ 50 hiện hữu dài khoảng 2,6km đang được thi công, tiếp nhận mặt bằng từ Ban Bồi thường Giải phóng mặt bằng huyện Bình Chánh.

    Dự án xây dựng đoạn đường song hành Quốc lộ 50 đã được thông xe một đoạn dài khoảng 2km (từ gần nút giao Trịnh Quang Nghị đến điểm nhập vào Quốc lộ 50 hiện hữu).

    Đối với phần mặt bằng mới bàn giao Tháng 2 và Tháng 3/2025 đã được yêu cầu thi công ngày khi vừa tiếp nhận bàn giao. Tuy nhiên, dự án Quốc lộ 50 vẫn còn bị tình trạng vướng mặt bằng đối với 3 hộ dân, các hộ dân đã nhận tiền bồi thường nhưng sẽ bàn giao mặt bằng vào giữa Tháng 5/2025.

    Dự án được mong chờ sẽ nhanh chóng hoàn tất bàn giao mặt bằng theo đúng kế hoạch để đẩy nhanh tiến độ thi công đưa dự án Quốc lộ 50 hoàn thành vào cuối năm 2025.

    Như vậy, dự án xây dựng Quốc lộ 50 đã thông xe một đoạn dài khoảng 2km (từ gần nút giao Trịnh Quang Nghị đến điểm nhập vào Quốc lộ 50 hiện hữu). Dự kiến hoàn thành dự án vào cuối năm 2025. Dự án Quốc lộ 50 dài khoảng 6,92 km.

    Dự án xây dựng Quốc lộ 50 khi nào thông xe? Dự án Quốc lộ 50 dài bao nhiêu km? (Hình từ internet)

    Tổng quan dự án xây dựng Quốc lộ 50

    Dự án

    Thông tin chi tiết

    Tên dự án

    Dự án xây dựng Quốc lộ 50

    Điểm bắt đầu

    Giao với đường Nguyễn Văn Linh

    Điểm kết thúc

    Giáp với tỉnh Long An

    Tổng mức đầu tư

    Gần 1.500 tỉ đồng

    Nguồn vốn

    Ngân sách trung ương + Ngân sách thành phố

    Chiều dài tổng

    6,9 km. Trong đó:

    Đoạn từ đường Nguyễn Văn Linh đến km4+360 sẽ xây mới 4,4 km đường song hành quốc lộ 50.

    Mở rộng quốc lộ 50 hiện hữu dài 2,5 km

    Xây mới cầu Bà Lớn (chiều dài 80 m, độ rộng 34 m) vượt qua rạch Bà Lớn

    Xây mới cầu Ông Thìn (vượt qua sông Cần Giuộc) có chiều dài 240 m song song với cầu hiện hữu.

    Quy mô dự án

    Mở rộng lên 34m, đáp ứng 6 làn xe cùng dải phân cách ở giữa, vỉa hè 2 bên.

    Hệ thống thoát nước mưa được làm bằng cống tròn bằng bê tông cốt thép đường kính từ 800 – 1500 mm và hệ thống thoát nước thải được lắp bằng cống tròn HDPE có đường kính 300 mm dọc 2 bên

    Ý nghĩa dự án

    Giải quyết trực tiếp tình trạng ùn tắc giao thông

    Tăng cường năng lực khai thác tuyến đường trục kết nối giữa TP.HCM với địa phận tỉnh Long An và các tỉnh miền Tây

    Tăng cường kết nối cho tuyến đường cao tốc Bến Lức – Long Thành các tuyến đường trục chính, đường vành đai của TP.HCM.

    Từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông thành phố theo quy hoạch được phê duyệt

    Dự kiến hoàn thành

    Cuối năm 2025

    Kết nối giao thông các tuyến đường bộ nhằm mục đích gì?

    Theo khoản 1 Điều 30 Luật Đường bộ 2024 quy định về Kết nối giao thông đường bộ

    Điều 30. Kết nối giao thông đường bộ
    1. Kết nối các tuyến đường bộ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, phục vụ nhiệm vụ quốc phòng, an ninh, bảo đảm hiệu quả hoạt động giao thông vận tải thông suốt, an toàn.
    2. Kết nối giao thông đường bộ bao gồm:
    a) Kết nối các tuyến đường bộ;
    b) Kết nối đường bộ đến các vùng, khu vực, địa bàn khu dân cư, cơ quan, tổ chức, cơ sở sản xuất, kinh doanh và các địa điểm khác;
    c) Kết nối giao thông đường bộ với đầu mối giao thông của các phương thức vận tải khác.
    3. Việc kết nối đường nhánh vào đường chính và giữa các tuyến đường với nhau, được thực hiện tại vị trí đấu nối và phải bảo đảm các yêu cầu sau đây:
    a) Vị trí đấu nối được thiết kế, xây dựng tuân thủ quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật; phù hợp với cấp đường và bảo đảm an toàn giao thông, năng lực thông hành của tuyến đường;
    b) Trường hợp đấu nối đường khác với đường cao tốc, ngoài việc thực hiện quy định tại điểm a và điểm c khoản này, khoảng cách giữa các vị trí đấu nối phải tuân thủ quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật về thiết kế đường cao tốc;
    c) Việc kết nối giao thông đường bộ thực hiện theo quy định của Chính phủ.
    [...]

    Như vậy, Kết nối giao thông các tuyến đường bộ nhằm mục đích phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, phục vụ nhiệm vụ quốc phòng, an ninh, bảo đảm hiệu quả hoạt động giao thông vận tải thông suốt, an toàn.

    Tô Ngọc Phương Uyên
    Từ khóa
    Quốc lộ 50 Dự án xây dựng Quốc lộ 50 Xây dựng Quốc lộ 50 Dự án Quốc lộ 50 dài Dự án Quốc lộ 50 Đường song hành Quốc lộ 50 Mở rộng Quốc lộ 50 Kết nối giao thông đường bộ Giao thông đường bộ
    193