Dự án tuyến đường ĐT 729 bắt đầu từ đâu?
Mua bán nhà đất tại Lâm Đồng
Nội dung chính
Dự án tuyến đường ĐT 729 bắt đầu từ đâu?
Vừa qua UBND tỉnh Lâm Đồng vừa chính thức phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng tuyến đường ĐT 729, một trong những công trình giao thông quan trọng kết nối giữa hai tỉnh Lâm Đồng và Bình Thuận.
Dự án tuyến đường ĐT 729 do Ban Quản lý dự án Giao thông tỉnh Lâm Đồng làm chủ đầu tư và sẽ được triển khai trên địa bàn xã Quảng Lập và xã Tà Năng với thời gian thực hiện từ năm 2025 đến năm 2028.
Dự án tuyến đường ĐT 729 bắt đầu tại vòng xoay giữa đường ĐH11 và đường 412b, gần trụ sở UBND xã Quảng Lập và kết thúc khi kết nối với đường ĐT.728 tại khu vực xã Tà Năng.
Tổng mức đầu tư cho tuyến đường ĐT 729 ước tính sơ bộ khoảng 1.060 tỷ đồng trong đó sẽ dử dụng nguồn vốn ngân sách Trung ương trong giai đoạn 2026 – 2030 và ngân sách tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2021 – 2025 để chuẩn bị đầu tư.
Tuyến đường ĐT 729 có tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 25,867 km, trong đó gần 10,7 km là đoạn xây dựng mới để thông tuyến và hơn 15,1 km còn lại sẽ được nâng cấp, mở rộng.
Như vậy, dự án tuyến đường ĐT 729 bắt đầu bắt đầu tại vòng xoay giữa đường ĐH11 và đường 412b, gần trụ sở UBND xã Quảng Lập và kết thúc khi kết nối với đường ĐT.728 tại khu vực xã Tà Năng.Khi hoàn thành, tuyến đường ĐT 729 sẽ giúp rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển, cải thiện được hệ thống cơ sở hạ tầng và tạo điều kiện phát triển kinh tế tại các vùng nông thôn còn nhiều tiềm năng khai thác tại Lâm Đồng.
Dự án tuyến đường ĐT 729 bắt đầu từ đâu? (Hình từ Internet)
Yêu cầu đối với khảo sát xây dựng tuyến đường ĐT 729 ra sao?
Căn cứ tại Điều 74 Luật Xây dựng 2014 quy định về yêu cầu đối với khảo sát xây dựng như sau:
(1) Nhiệm vụ khảo sát, phương án kỹ thuật khảo sát xây dựng phải được lập phù hợp với loại, cấp công trình xây dựng, loại hình khảo sát, bước thiết kế và yêu cầu của việc lập thiết kế xây dựng.
(2) Phương án kỹ thuật khảo sát xây dựng phải đáp ứng yêu cầu của nhiệm vụ khảo sát xây dựng và tuân thủ tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về khảo sát xây dựng được áp dụng.
(3) Công tác khảo sát xây dựng phải tuân thủ phương án kỹ thuật khảo sát xây dựng, bảo đảm an toàn, bảo vệ môi trường, đáp ứng yêu cầu của nhiệm vụ khảo sát xây dựng được duyệt và được kiểm tra, giám sát, nghiệm thu theo quy định.
(4) Kết quả khảo sát xây dựng phải được lập thành báo cáo, bảo đảm tính trung thực, khách quan, phản ánh đúng thực tế và phải được phê duyệt.
(5) Nhà thầu khảo sát xây dựng phải đủ điều kiện năng lực phù hợp với loại, cấp công trình xây dựng, loại hình khảo sát.
Quy định pháp luật về hành lang an toàn đường bộ ra sao?
Căn cứ tại Điều 15 Luật Đường bộ 2024 quy định hành lang an toàn đường bộ như sau:
(1) Chiều rộng hành lang an toàn đường bộ được xác định theo nguyên tắc sau đây:
- Đối với đường ngoài đô thị, xác định từ mép ngoài phần đất để bảo vệ, bảo trì đường bộ, theo quy mô, cấp kỹ thuật của đường; trường hợp đường hiện hữu chưa xác định cấp kỹ thuật, thì căn cứ chiều rộng mặt đường và tiêu chuẩn thiết kế đường để xác định cấp kỹ thuật tương ứng làm căn cứ xác định chiều rộng hành lang an toàn đường bộ;
- Đối với đường đô thị, xác định từ mép ngoài phần đất để bảo vệ, bảo trì đường đô thị đến chỉ giới đường đỏ nhưng không lớn hơn chiều rộng hành lang của đường ngoài đô thị cùng cấp;
- Đối với cầu, bến phà, cầu phao đường bộ, xác định theo chiều dọc, chiều ngang công trình và phụ thuộc cấp sông, quy mô công trình; đối với cầu cạn, cầu vượt trên cao, xác định từ mép ngoài của phần đất để bảo vệ, bảo trì cầu;
- Đối với hầm đường bộ, xác định từ mép ngoài của phần đất bảo vệ công trình hầm ra xung quanh;
- Đường bộ có kè, tường chắn bảo vệ nằm trong phạm vi đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ, xác định từ mép ngoài của kè, tường chắn bảo vệ trở ra nhưng không lớn hơn chiều rộng hành lang an toàn đường bộ quy định tại các điểm a, b, c và d khoản 1 Điều 15 Luật Đường bộ 2024;
- Đối với đường thôn, đường ngõ, ngách, kiệt, hẻm trong đô thị và đường khác không cho xe ô tô di chuyển thì không bắt buộc bố trí hành lang an toàn đường bộ.
(2) Đối với đường bộ có hành lang an toàn chồng lấn với các công trình khác thì được phân định theo nguyên tắc sau đây:
- Đường bộ có hành lang an toàn chồng lấn với hành lang an toàn đường sắt, việc phân định ranh giới quản lý theo nguyên tắc ưu tiên bố trí hành lang an toàn cho đường sắt. Việc quản lý, sử dụng hành lang an toàn đường sắt không được làm ảnh hưởng đến chất lượng công trình đường bộ và an toàn giao thông;
- Đường bộ có hành lang an toàn chồng lấn với hành lang bảo vệ đường thủy nội địa, việc quản lý, sử dụng hành lang bảo vệ đường thủy nội địa không được ảnh hưởng đến chất lượng công trình và an toàn giao thông;
- Đường bộ đi chung với đê hoặc có hành lang an toàn chồng lấn với hành lang bảo vệ đê, việc phân định ranh giới quản lý theo nguyên tắc ưu tiên bố trí hành lang bảo vệ đê; trường hợp hành lang an toàn đường bộ lớn hơn hành lang bảo vệ đê thì tính theo hành lang an toàn đường bộ;
- Tại các đoạn đường chồng lấn, giao nhau, hành lang an toàn đường bộ được xác định theo đường có cấp kỹ thuật cao hơn; các đường liền kề nhau thì xác định hành lang an toàn đường bộ theo đường ngoài cùng.
(3) Việc xác định và quản lý mốc lộ giới hành lang an toàn đường bộ được quy định như sau:
- Mốc lộ giới hành lang an toàn đường bộ được xác định theo quy mô, cấp kỹ thuật, hướng tuyến, phạm vi xây dựng công trình đường bộ;
- Chủ đầu tư xây dựng công trình đường bộ có trách nhiệm tổ chức thực hiện cắm mốc lộ giới hành lang an toàn đường bộ trong phạm vi dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ; bàn giao cho cơ quan quản lý đường bộ, người quản lý, sử dụng đường bộ;
- Cơ quan quản lý đường bộ, người quản lý, sử dụng đường bộ có trách nhiệm công bố công khai mốc lộ giới hành lang an toàn đường bộ; điều chỉnh, bổ sung mốc lộ giới hành lang an toàn đường bộ trong thời gian quản lý, vận hành, khai thác và bảo trì công trình đường bộ;
- Cơ quan quản lý đường bộ, người quản lý, sử dụng đường bộ, Ủy ban nhân dân các cấp có trách nhiệm quản lý mốc lộ giới hành lang an toàn đường bộ theo quy định của Luật này, quy định của pháp luật về đất đai và quy định khác của pháp luật có liên quan.
(4) Chính phủ quy định chi tiết Điều 15 Luật Đường bộ 2024