Dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 91 dài bao nhiêu km?
Mua bán Đất tại Cần Thơ
Nội dung chính
Dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 91 dài bao nhiêu km?
Dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 91 đoạn từ Km0 đến Km7 đang được TP.Cần Thơ xác định là một trong những công trình hạ tầng trọng điểm trong giai đoạn 2023 – 2027.
Theo kế hoạch, tuyến đường Quốc lộ 91 có chiều dài hơn 7 km bắt đầu từ nút giao đường Cách Mạng Tháng Tám – Hùng Vương – Trần Phú – Nguyễn Trãi, và kết thúc tại điểm nối với đoạn Km7 - Km14 hiện đã được đưa vào khai thác.
Dự án đi qua địa bàn ba phường bao gồm Cái Khế, Bình Thủy và Thới An Đông, thuộc nhóm A và được thiết kế theo tiêu chuẩn đường bộ cấp 1.
Theo đó, phường Bình Thủy là khu vực bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi dự án, với tổng cộng 760 hộ dân. Trong số này, có 723 trường hợp thuộc phạm vi giải phóng mặt bằng mới, và 37 trường hợp còn tồn đọng từ dự án mở rộng trước đây.
Tại phường Cái Khế, có 283 hộ dân bị ảnh hưởng. Công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đã đạt được nhiều bước tiến bao gồm 121 trường hợp đã được đo đạc, kiểm đếm; 106 trường hợp được phê duyệt phương án bồi thường và 45 trường hợp đã nhận tiền hỗ trợ.
Như vậy, dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 91 có chiều dài khoảng 7 km. Khi hoàn thành, dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 91 sẽ góp phần quan trọng trong việc giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, mở rộng nhiều cơ hội trong việc phát triển kinh tế và thu hút nhiều nhà đầu tư.
Dưới đây là hình ảnh bản đồ hướng tuyến dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 91 mới nhất:
Lưu ý: bản đồ hướng tuyến dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 91 chỉ mang tính chất tham khảo
Bản đồ hướng tuyến dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 91 mới nhất (Hình từ Internet)
Hành vi nào bị nghiêm cấm trong hoạt động đường bộ?
Căn cứ tại Điều 7 Luật Đường bộ 2024 quy định các hành vi bị nghiêm cấm như sau:
(1) Phá hoại kết cấu hạ tầng đường bộ; khai thác, sử dụng kết cấu hạ tầng đường bộ trái quy định của pháp luật.
(2) Đấu nối trái phép vào đường chính, đường nhánh; tháo dỡ, di chuyển trái phép hoặc làm sai lệch công trình đường bộ.
(3) Lấn, chiếm, sử dụng, xây dựng trái phép trong phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ.
(4) Lắp đặt, tháo dỡ, di chuyển, điều chỉnh, che khuất báo hiệu đường bộ trái quy định của pháp luật; gắn, treo, lắp vào báo hiệu đường bộ nội dung không liên quan tới ý nghĩa, mục đích của báo hiệu đường bộ hoặc làm sai lệch báo hiệu đường bộ.
(5) Kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, bằng xe bốn bánh có gắn động cơ mà không có giấy phép kinh doanh vận tải theo quy định của pháp luật hoặc kinh doanh không đúng giấy phép.
(6) Lập điểm đón, trả khách, bốc dỡ hàng hóa trái quy định của pháp luật.
Phân cấp quản lý quốc lộ được quy định ra sao?
Căn cứ tại Điều 4 Nghị định 165/2024/NĐ-CP quy định phân cấp quản lý quốc lộ như sau:
(1) Phân cấp để Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quản lý quốc lộ bao gồm:
- Quốc lộ trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, trừ quốc lộ quy định tại khoản 2 Điều 4 Nghị định 165/2024/NĐ-CP;
- Các công trình, hạng mục thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ gắn với quốc lộ được phân cấp (nhà hạt quản lý đường bộ, công trình kiểm soát tải trọng xe, đất của đường bộ, hành lang an toàn đường bộ và các hạng mục khác thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ);
- Các công trình cầu, hầm, bến phà nằm trên địa bàn hai tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, Bộ Giao thông vận tải lấy ý kiến Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có liên quan, trước khi quyết định một Ủy ban nhân dân cấp tỉnh được phân cấp quản lý công trình này.
(2) Các quốc lộ không phân cấp, bao gồm:
- Đường cao tốc do Bộ Giao thông vận tải quản lý;
- Quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh để kết nối các tuyến quốc lộ và các tuyến đường bộ khác theo chiều dọc đất nước;
- Quốc lộ có yêu cầu đặc biệt về bảo đảm quốc phòng, an ninh;
- Tuyến, đoạn tuyến quốc lộ Nhà nước đã giao doanh nghiệp nhà nước đầu tư xây dựng, quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì;
- Các trường hợp khác do Thủ tướng Chính phủ quyết định.
(3) Nguồn vốn để đầu tư, xây dựng, quản lý, vận hành, khai thác và bảo trì kết cấu hạ tầng quốc lộ khi phân cấp cho Ủy ban nhân dân cấp tỉnh được thực hiện theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước, đầu tư, đầu tư công, đầu tư theo phương thức đối tác công tư, quản lý, sử dụng tài sản công và quy định khác của pháp luật có liên quan.
(4) Quốc lộ phân cấp cho Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quản lý phải thực hiện điều chuyển tài sản kết cấu hạ tầng đường bộ theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công.
(5) Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh đối với quốc lộ được phân cấp
- Đầu tư, xây dựng quốc lộ được phân cấp theo quy hoạch mạng lưới đường bộ, quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ được duyệt;
- Quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ là quốc lộ được phân cấp quy định tại khoản 1 Điều 4 Nghị định 165/2024/NĐ-CP theo quy định của pháp luật về đường bộ;
- Quản lý, sử dụng, khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường bộ là quốc lộ được phân cấp theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công;
- Bảo đảm kết nối giao thông đồng bộ về tải trọng, phương tiện tham gia giao thông trên đoạn quốc lộ được phân cấp quản lý với các tuyến đường bộ trong quy hoạch mạng lưới đường bộ, quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ và bảo đảm kết nối giao thông thuận lợi với các tuyến đường khác trong khu vực.
(6) Trách nhiệm của Bộ Giao thông vận tải
Thanh tra, kiểm tra quốc lộ phân cấp bảo đảm quy mô, chất lượng quốc lộ theo quy hoạch mạng lưới đường bộ, quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ được duyệt; bảo đảm kết nối giao thông theo quy định tại điểm d khoản 5 Điều 4 Nghị định 165/2024/NĐ-CP; việc chấp hành quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật trong lĩnh vực đường bộ.