Dự án mở rộng Xa Lộ Hà Nội lên 12 đến 16 làn xe ở đoạn nào?
Mua bán Đất tại Hồ Chí Minh
Nội dung chính
Dự án mở rộng Xa Lộ Hà Nội lên 12 đến 16 làn xe ở đoạn nào?
Dự án mở rộng Xa Lộ Hà Nội sẽ được thực hiện trên chiều dài 15,7 km của tuyến đường kéo dài từ cầu Sài Gòn đến nút giao Tân Vạn. Đây là một trong những dự án hạ tầng trọng điểm được kỳ vọng sẽ mang lại hiệu quả lớn trong việc giải quyết tình trạng ùn tắc và thúc đẩy phát triển kinh tế cho khu vực phía Đông TPHCM.
Dự án được chia thành ba đoạn tuyến chính:
Đoạn 1: Bắt đầu từ cầu Sài Gòn và kết thúc tại nút giao Bình Thái.
Đoạn 2: Tiếp nối từ nút giao Bình Thái đến nút giao Trạm 2.
Đoạn 3: Từ nút giao Trạm 2 đến điểm cuối là nút giao Tân Vạn.
Dự án mở rộng Xa Lộ Hà Nội triển khai nâng cấp tuyến đường lên 12 - 16 làn xe nhằm đáp ứng lưu lượng giao thông hiện tại và tương lai. Tổng kinh phí đầu tư cho dự án này là hơn 4.900 tỷ đồng. Chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (CII) và dự kiến toàn bộ dự án sẽ được hoàn thành vào năm 2027.
Mở rộng Xa Lộ Hà Nội cùng với việc hoàn thành dự án hạ tầng nút giao Tân Vạn và Vành đai 3 được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực:
Giảm ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra trên tuyến đường
Thời gian di chuyển từ trung tâm TP.HCM đến tỉnh Bình Dương, Đồng Nai dự kiến sẽ giảm xuống chỉ còn 15-20 phút.
Thiết kế với nhiều làn xe sẽ cho phép phân tách riêng biệt giữa làn ô tô và xe máy, đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông của các phương tiện,
Dự án mở rộng Xa Lộ Hà Nội lên 12 đến 16 làn xe sẽ tạo động lực cho sự phát triển của các khu vực dọc tuyến, đặc biệt là khu vực từ nút giao Trạm 2 đến Tân Vạn, thu hút đầu tư và hình thành các khu đô thị đa chức năng.
Dự án mở rộng Xa Lộ Hà Nội lên 12 đến 16 làn xe ở đoạn nào? (Hình từ internet)
Xa lộ Hà Nội đổi tên thành đường gì?
Đoạn Xa lộ Hà Nội tại Thành phố Hồ Chí Minh chính thức được đổi tên một phần thành đường Võ Nguyên Giáp vào ngày 23 tháng 8 năm 2023 nhân kỷ niệm 112 năm ngày sinh của Đại tướng (25/8/1911 - 25/8/2023).
Đoạn đường được đổi tên có chiều dài 7,79 km, chạy từ cầu Sài Gòn đến ngã tư Thủ Đức trên địa bàn Thành phố Thủ Đức. Phần còn lại của Xa lộ Hà Nội kéo dài từ ngã tư Thủ Đức đến TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai thì vẫn giữ nguyên tên cũ.
Việc đổi tên này nhằm ghi nhận và tri ân những công lao to lớn của Đại tướng Võ Nguyên Giáp - vị Tổng Tư lệnh đầu tiên của Quân đội Nhân dân Việt Nam trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và thống nhất đất nước. Thành phố kỳ vọng việc này sẽ góp phần giáo dục truyền thống lịch sử, nâng cao lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc cho người dân.
Xa lộ Hà Nội đổi tên đã tạo nên một trục đường mang đậm dấu ấn lịch sử: Xa lộ Hà Nội - Võ Nguyên Giáp - Điện Biên Phủ.
Trước khi mang tên Võ Nguyên Giáp, con đường này có tên gọi là Xa lộ Biên Hòa từ khi được xây dựng (1957-1961) cho đến năm 1984. Nhân dịp kỷ niệm 30 năm Giải phóng Thủ đô, thành phố đã đổi tên thành Xa lộ Hà Nội.
Đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ quy định thế nào?
Căn cứ theo Điều 28 Luật Đường bộ 2024 quy định về đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ như sau:
- Đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ là việc đầu tư, xây dựng mới, nâng cấp, mở rộng, cải tạo công trình đường bộ và các công trình khác thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ.
- Việc đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ phải phù hợp với quy định của Luật này, quy định của pháp luật về đầu tư, pháp luật về đầu tư công, pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư, pháp luật về xây dựng, pháp luật về ngân sách nhà nước, và quy định khác của pháp luật có liên quan.
- Bộ Giao thông vận tải đầu tư tuyến, đoạn tuyến quốc lộ và các công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ thuộc phạm vi quản lý theo quy định của Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và quy định khác của pháp luật có liên quan.
- Ủy ban nhân dân các cấp đầu tư các loại đường bộ và các công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ thuộc phạm vi quản lý theo quy định của Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và quy định khác của pháp luật có liên quan.
- Việc đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ phải bảo đảm các quy định sau đây:
+ Phù hợp với quy hoạch;
+ Bảo đảm quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật, cấp kỹ thuật của đường bộ, bảo vệ cảnh quan, môi trường và có giải pháp đáp ứng yêu cầu thích ứng với biến đổi khí hậu; có giải pháp thiết kế, xây dựng công trình để phục vụ người khuyết tật, người già và các đối tượng khác tham gia giao thông thuận lợi, an toàn;
+ Công trình đường bộ có thể phân kỳ theo nhu cầu vận tải, khả năng huy động nguồn lực để bảo đảm hiệu quả đầu tư;
+ Trường hợp đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ liên quan đến đê, hành lang bảo vệ nguồn nước, lòng, bờ, bãi sông, hồ phải bảo đảm phù hợp theo quy định của pháp luật về đê điều và an toàn đê điều; bảo đảm không gây sạt, lở lòng, bờ, bãi sông, hồ, không gây cản trở dòng chảy; hạn chế đến mức thấp nhất hoặc không làm tăng nguy cơ rủi ro thiên tai và bảo đảm tính ổn định của công trình trước thiên tai, biến đổi khí hậu.
- Đường bên được xây dựng khi đầu tư xây dựng đường cao tốc, đường cấp I, cấp II đi qua khu đô thị, khu vực tập trung đông dân cư và các trường hợp cần thiết khác.
- Tuyến đường có hoạt động vận tải hành khách bằng xe ô tô, trừ đường cao tốc, phải xây dựng điểm dừng xe để đón, trả khách.
- Tại đoạn đường có trường học xây dựng mới, chủ đầu tư trường học phải phối hợp với cơ quan quản lý đường bộ để xây dựng điểm dừng xe, đỗ xe phù hợp với tổ chức giao thông của tuyến đường.
- Việc nâng cấp, mở rộng, cải tạo công trình đường bộ, công trình khác thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ đang khai thác theo phương thức đối tác công tư được thực hiện theo quy định của pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư và Điều 48 Luật Đường bộ 2024.
- Công trình đường bộ đang khai thác chưa bảo đảm cấp kỹ thuật, quá thời hạn khai thác, không đáp ứng lưu lượng vận tải phải từng bước đầu tư, xây dựng, nâng cấp, cải tạo để bảo đảm yêu cầu kỹ thuật theo tiêu chuẩn đường bộ.