Dự án mở rộng đoạn cao tốc TP HCM - Long Thành bắt đầu từ đâu?
Mua bán nhà đất tại Hồ Chí Minh
Nội dung chính
Dự án mở rộng đoạn cao tốc TP HCM - Long Thành bắt đầu từ đâu?
Dự án mở rộng đoạn cao tốc TP HCM - Long Thành có chiều dài gần 22km, tổng mức đầu tư trên 16.386 tỷ đồng.
Dự án mở rộng đoạn cao tốc TP HCM - Long Thành có điểm đầu tại Km4+000 (nút giao Vành đai 2), thành phố Thủ Đức (Thành phố Hồ Chí Minh); điểm cuối tại Km25+920 (nút giao đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu) thuộc huyện Long Thành (Đồng Nai).
Về quy mô dự án, đối với đoạn từ nút giao Vành đai 2 đến nút giao Vành đai 3 , sẽ được đầu tư mở rộng từ 4 làn xe lên 8 làn xe; đoạn từ nút giao Vành đai 3 đến nút giao đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, không bao gồm phạm vi cầu Long Thành, sẽ được đầu tư mở rộng từ 4 làn xe lên 10 làn xe.
Đối với cầu Long Thành, sẽ đầu tư xây dựng một đơn nguyên cầu mới với quy mô 5 làn xe hoàn chỉnh theo chiều từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Long Thành, bên phải cầu hiện hữu.
Dự án mở rộng đoạn cao tốc TP HCM - Long Thành khi hoàn thành sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, rút ngắn thời gian, giảm chi phí vận tải, góp phần kết nối thuận lợi đến sân bay Long Thành và TP.HCM, phục vụ phát triển kinh tế, xã hội, góp phần đảm bảo an ninh, quốc phòng cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Dự án mở rộng đoạn cao tốc TP HCM - Long Thành bắt đầu từ đâu? (Hình từ internet)
Đường cao tốc là đường gì?
Căn cứ theo quy định tại Điều 44 Luật Đường bộ 2024 quy định chung đối với đường bộ cao tốc như sau:
Quy định chung đối với đường bộ cao tốc
1. Đường bộ cao tốc (sau đây gọi là đường cao tốc) là một cấp kỹ thuật của đường bộ, chỉ dành cho một số loại xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông theo quy định của pháp luật, có dải phân cách phân chia hai chiều xe chạy riêng biệt, không giao nhau cùng mức với một hoặc các đường khác, chỉ cho xe ra, vào ở những điểm nhất định, có hàng rào bảo vệ, trang thiết bị phục vụ, bảo đảm giao thông liên tục, an toàn, rút ngắn thời gian hành trình.
2. Đường cao tốc thuộc hệ thống quốc lộ, đường tỉnh, đường đô thị được xác định trong quy hoạch mạng lưới đường bộ, quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh, quy hoạch đô thị hoặc quy hoạch đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt.
3. Đất để xây dựng kết cấu hạ tầng đường cao tốc bao gồm:
a) Đất quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 13 của Luật này;
b) Đất để xây dựng trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến đường cao tốc.
Như vậy, đường cao tốc là loại đường bộ kỹ thuật cao, chỉ dành cho một số phương tiện cơ giới và xe máy chuyên dùng, có dải phân cách, không giao nhau cùng mức, chỉ ra vào tại điểm nhất định, được trang bị đầy đủ để đảm bảo giao thông liên tục và an toàn.
Đường cao tốc có thể thuộc quốc lộ, đường tỉnh, đô thị... và được xác định trong các quy hoạch liên quan.
Đất nằm trong khu vực xây dựng cao tốc TP HCM - Long Thành có bị nhà nước thu hồi đất không?
Căn cứ tại khoản 1 Điều 79 Luật Đất đai 2024 quy định như sau:
Thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng
Nhà nước thu hồi đất trong trường hợp thật cần thiết để thực hiện dự án phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng nhằm phát huy nguồn lực đất đai, nâng cao hiệu quả sử dụng đất, phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội theo hướng hiện đại, thực hiện chính sách an sinh xã hội, bảo vệ môi trường và bảo tồn di sản văn hóa trong trường hợp sau đây:
1. Xây dựng công trình giao thông, bao gồm: đường ô tô cao tốc, đường ô tô, đường trong đô thị, đường nông thôn kể cả đường tránh, đường cứu nạn và đường trên đồng ruộng phục vụ nhu cầu đi lại chung của mọi người, điểm dừng xe, điểm đón trả khách, trạm thu phí giao thông, công trình kho bãi, nhà để xe ô tô; bến phà, bến xe, trạm dừng nghỉ; các loại hình đường sắt; nhà ga đường sắt; các loại cầu, hầm phục vụ giao thông; công trình đường thủy nội địa, công trình hàng hải; công trình hàng không; tuyến cáp treo và nhà ga cáp treo; cảng cá, cảng cạn; các công trình trụ sở, văn phòng, cơ sở kinh doanh dịch vụ trong ga, cảng, bến xe; hành lang bảo vệ an toàn công trình giao thông mà phải thu hồi đất để lưu không; các kết cấu khác phục vụ giao thông vận tải;
[...]
Như vậy, đất nằm trong khu vực xây dựng cao tốc TP HCM - Long Thành bị nhà nước thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng.