08:15 - 22/07/2025

Dự án cầu Kỳ Lộ đã hợp long chưa?

Dự án cầu Kỳ Lộ thuộc dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam đã chính thức hợp long vào sáng ngày 18/7 tại Đắk Lắk

Mua bán nhà đất tại Đắk Lắk

Xem thêm Mua bán nhà đất tại Đắk Lắk

Nội dung chính

    Dự án cầu Kỳ Lộ đã hợp long chưa?

    Vào sáng ngày 18/7, dự án cầu Kỳ Lộ là một trong những công trình giao thông thuộc tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông, đoạn Quy Nhơn – Chí Thạnh, giai đoạn 2021–2025 đã chính thức được hợp long.

    Cầu Kỳ Lộ nằm tại tại Km63+328, thuộc gói thầu 13XL (đoạn Km47+000 – Km66+965,91), là công trình cầu lớn nhất và dài nhất trên toàn tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông tính đến thời điểm hiện tại. Với tổng chiều dài 1.873,8m, bề rộng 17,5m, công trình có tổng mức đầu tư vượt 1.800 tỷ đồng

    Cầu Kỳ Lộ do Tổng công ty Thăng Long phối hợp cùng Công ty CP Tập đoàn TAG Việt Nam thi công. Dự án cầu Kỳ Lộ được đánh giá là công trình có yêu cầu kỹ thuật phức tạp nhất trong số 12 dự án thành phần của tuyến cao tốc Bắc Nam phía Đông nhờ vào địa hình hiểm trở.

    Cầu Kỳ Lộ bao gồm phần cầu dẫn dài 28 nhịp, sử dụng kết cấu dầm Super-T bê tông cốt thép dự ứng lực đúc sẵn. Phần cầu chính gồm 7 nhịp dầm hộp đúc hẫng cân bằng, với khẩu độ mỗi nhịp lên đến 120m, Thân trụ cao nhất đạt 47,18m, móng trụ chính được thiết kế đặt trên cọc khoan nhồi đường kính 2m.

    Như vậy, Cầu Kỳ Lộ đã chính thức được hợp long vào ngày 18/7. Việc hợp long cầu Kỳ Lộ cho thấy được tinh thần quyết tâm cũng như là sự phối hợp giữa các đơn vị thi công, quản lý dự án…, khi đi vào khai thác công trình hứa hẹn sẽ tăng cường kết nối liên vùng và mở ra nhiều cơ hội phát triển kinh tế cho khu vực miền Trung.

    Dự án cầu Kỳ Lộ đã hợp long chưa?

    Dự án cầu Kỳ Lộ đã hợp long chưa? (Hình từ Internet)

    Tổ chức giao thông trên cầu đường bộ như thế nào?

    Căn cứ tại Điều 5 Thông tư 84/2014/TT-BGTVT quy định tổ chức giao thông trên cầu đường bộ như sau:

    (1) Chế độ tổ chức giao thông trên cầu đường bộ

    - Chế độ không kiểm soát: các phương tiện tham gia giao thông đường bộ thỏa mãn điều kiện quy định tại các Điều 16, 17 và Điều 18 của Thông tư 07/2010/TT-BGTVT, được phép lưu thông bình thường qua cầu nếu không có biển báo hiệu đặt trước cầu (trừ biển thông tin cầu).

    - Chế độ kiểm soát: các phương tiện tham gia giao thông đường bộ thỏa mãn điều kiện quy định tại các Điều 16, 17 và Điều 18 của Thông tư 07/2010/TT-BGTVT, được phép lưu thông qua cầu nhưng phải tuân theo quy định của biển báo hiệu đặt trước cầu.

    - Chế độ kiểm soát đặc biệt: các phương tiện tham gia giao thông đường bộ vượt quá điều kiện quy định tại các Điều 16, 17 và Điều 18 của Thông tư 07/2010/TT-BGTVT hoặc có tổng trọng lượng, khổ giới hạn vượt quá trị số quy định trên biển báo hiệu đặt trước cầu, khi tham gia giao thông trên đường bộ phải được cơ quan có thẩm quyền cấp phép.

    - Khi đó, việc lưu thông qua cầu phải tuân thủ quy định trong giấy phép (giấy phép lưu hành xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn, xe bánh xích, xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng trên đường bộ), hướng dẫn của người điều khiển giao thông hoặc phải có giải pháp gia cố (nếu cần thiết) nhằm đảm bảo an toàn công trình cầu.

    (2) Khi có sự cố gây mất an toàn giao thông, an toàn công trình cầu, cơ quan trực tiếp quản lý cầu phải có biện pháp cấp bách để bảo đảm giao thông, an toàn giao thông, an toàn công trình. Trường hợp hạn chế hoặc cấm lưu thông qua cầu, cơ quan trực tiếp quản lý cầu phải có biện pháp hướng dẫn, phân luồng và điều tiết giao thông qua cầu cho phù hợp với tình trạng kỹ thuật của cầu nhằm đảm bảo an toàn giao thông, an toàn công trình, an toàn cho người và phương tiện lưu thông qua cầu.

    (3) Việc điều hành giao thông trên cầu do cơ quan trực tiếp quản lý cầu phối hợp với các cơ quan chức năng, lực lượng khác để thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ được giao.

    Trách nhiệm bảo vệ kết cấu hạ tầng cầu Kỳ Lộ quy định như thế nào?

    Căn cứ tại khoản 3 Điều 21 Luật Đường bộ 2024 quy định về trách nhiệm bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ như sau:

    (1) Bộ Giao thông vận tải tổ chức thực hiện bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ thuộc phạm vi quản lý, trừ quy định tại điểm b khoản 3 Điều 21 Luật Đường bộ 2024 ;

    (2) Ủy ban nhân dân các cấp tổ chức thực hiện bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ thuộc phạm vi quản lý; phối hợp với người quản lý, sử dụng đường bộ để tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ; công bố công khai mốc lộ giới sử dụng đất trong hành lang an toàn đường bộ; kịp thời xử lý trường hợp lấn, chiếm, sử dụng trái phép hành lang an toàn đường bộ, đất của đường bộ;

    (3) Người quản lý, sử dụng đường bộ có trách nhiệm bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ thuộc phạm vi quản lý; trường hợp phát hiện công trình bị hư hỏng, nguy cơ gây ra sự cố công trình, nguy cơ mất an toàn giao thông đường bộ thì phải xử lý, sửa chữa, khắc phục kịp thời; công khai về mốc lộ giới hành lang an toàn đường bộ theo quy định tại điểm c khoản 3 Điều 15Luật Đường bộ 2024, báo cáo và yêu cầu Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có hành lang an toàn đường bộ bị lấn, chiếm, sử dụng trái phép để xử lý; thực hiện các công việc khác về quản lý, bảo vệ hành lang an toàn đường bộ theo quy định của Luật Đường bộ 2024, Luật Đất đai 2024 và quy định khác của pháp luật có liên quan.

    Lê Minh Vũ
    Từ khóa
    Cầu Kỳ Lộ Dự án cầu Kỳ Lộ Dự án cầu Kỳ Lộ đã hợp long chưa Tổ chức giao thông trên cầu đường bộ Trách nhiệm bảo vệ kết cấu hạ tầng cầu Kỳ Lộ Đường bộ
    1