16:30 - 28/06/2025

Dự án cầu Hà Bắc 1 khi nào hoàn thành?

Dự án cầu Hà Bắc 1 ự kiến khởi công vào năm 2026 và hoàn thành dự án vào năm 2028

Mua bán nhà đất tại Bắc Ninh

Xem thêm nhà đất tại Bắc Ninh

Nội dung chính

    Dự án cầu Hà Bắc 1 khi nào hoàn thành?

    Cầu Hà Bắc 1 là một trong những công trình giao thông trọng điểm nối liền hai tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh

    Dự án được xây dựng bắc qua sông Cầu với chiều dài khoảng 970m với bề rộng khoảng 22,5 m được sử dụng kết cấu bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực.

    Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 1.700 tỷ đồng (~66–71 triệu USD) từ hai nguồn vốn ngân sách trung ương và ngân sách tỉnh.

    Dự án cầu Hà Bắc 1 nằm trên tuyến ĐT.298B (Bắc Giang) và ĐT.295C (Bắc Ninh), kết nối với ĐT.398 (Vành đai 4 Bắc Giang) và Quốc lộ 18.

    Dự án dự kiến sẽ triển khai công tác chuẩn bị đầu tư trong năm 2025, khởi công dự án vào năm 2026 và hoàn thành vào năm 2028 nếu như điều kiện thuận lợi.

    Như vậy, Dự án cầu Hà Bắc 1 dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2028. Khi hoàn thiện, cầu Hà Bắc 1 sẽ trở thành cửa ngõ giao thông quan trọng giúp thúc đẩy kết nối giao thông giữa các tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh bên cạnh đó còn giúp rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển, hỗ trợ vận chuyển hàng hóa.

    Dự án cầu Hà Bắc 1 khi nào hoàn thành?

    Dự án cầu Hà Bắc 1 khi nào hoàn thành? (Hình từ Internet)

    Cấp kỹ thuật của đường bộ quy định như thế nào?

    Căn cứ tại Điều 10 Luật Đường bộ 2024 quy định như sau:

    (1) Cấp kỹ thuật của đường bộ phải được xác định trong dự án đầu tư xây dựng đường bộ. Việc thiết kế, thi công xây dựng đường bộ phải thực hiện đúng quy định về cấp kỹ thuật tuyến đường trong dự án đầu tư xây dựng đường bộ được duyệt; tuân thủ quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật về cấp kỹ thuật của đường bộ.

    (2) Cấp kỹ thuật của đường bộ được quy định trong các quy chuẩn, tiêu chuẩn thiết kế của đường bộ, bao gồm:

    - Đường cao tốc;

    - Đường cấp I, II, III, IV, V, VI;

    - Đường đô thị;

    - Đường cấp A, B, C, D, đường khác.

    (3) Cấp kỹ thuật của đường bộ quy định tại các điểm a, b và d khoản 2 Điều 10 Luật Đường bộ 2024 thực hiện theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành và tiêu chuẩn kỹ thuật do cấp có thẩm quyền công bố.

    (4) Cấp kỹ thuật của đường bộ quy định tại điểm c khoản 2 Điều này thực hiện theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia do Bộ trưởng Bộ Xây dựng ban hành và tiêu chuẩn kỹ thuật do cấp có thẩm quyền công bố.

    Quản lý sử dụng đất hành lang an toàn cầu Hà Bắc 1 ra sao?

    Căn cứ tại Điều 16 Luật Đường bộ 2024 quy định như sau:

    (1) Đất hành lang an toàn đường bộ đã được Nhà nước thu hồi phải được quản lý, sử dụng theo quy định của Luật này, quy định của pháp luật về đất đai, pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công và quy định khác của pháp luật có liên quan.

    (2) Việc sử dụng đất hành lang an toàn đường bộ phải bảo đảm các quy định sau đây:

    - Bảo đảm an toàn công trình đường bộ và công trình khác trong hành lang an toàn đường bộ;

    - Không che lấp báo hiệu đường bộ, không ảnh hưởng đến tầm nhìn xe chạy, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ;

    - Bảo vệ cảnh quan, môi trường theo quy định của pháp luật.

    (3) Đất hành lang an toàn đường bộ chưa được Nhà nước thu hồi thì người sử dụng đất được tiếp tục sử dụng theo quy định của Luật Đất đai và đáp ứng các quy định tại khoản 2 Điều 16 Luật Đường bộ 2024.

    (4) Việc trồng, chăm sóc và khai thác cây trong hành lang an toàn đường bộ phải bảo đảm quy định tại khoản 2 Điều 16 Luật Đường bộ 2024 và các quy định sau đây:

    - Thực hiện các biện pháp cần thiết để tránh nguy cơ gãy, đổ cây gây mất an toàn cho người, phương tiện tham gia giao thông đường bộ; gây hư hại công trình đường bộ và công trình liền kề;

    - Cắt xén khi cây che lấp báo hiệu đường bộ, che khuất tầm nhìn của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ và ảnh hưởng tới an toàn giao thông đường bộ;

    - Không được ảnh hưởng tới chất lượng và hoạt động bảo trì đường bộ.

    (5) Sử dụng đất hành lang an toàn đường bộ chồng lấn với phạm vi bảo vệ đê điều, vùng phụ cận công trình thủy lợi, phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi, hành lang bảo vệ đường sắt phải tuân thủ quy định của Luật Đê điềuLuật Thủy lợiLuật Đường sắtLuật Đất đaiLuật Đường bộ 2024 và quy định khác của pháp luật có liên quan.

    (6) Đường gom phải được xây dựng ngoài hành lang an toàn đường bộ, trừ trường hợp đường gom đồng thời là đường bên. Trường hợp không thể bố trí được đường gom ngoài hành lang an toàn đường bộ thì có thể bố trí trong hành lang an toàn đường bộ, nhưng phải đáp ứng các điều kiện sau đây:

    - Chiều rộng hành lang an toàn đường bộ còn lại đủ để mở rộng đường theo quy hoạch;

    - Bảo đảm an toàn công trình đường bộ;

    - Bảo đảm an toàn giao thông đường bộ và tầm nhìn xe chạy.

    Lê Minh Vũ
    Từ khóa
    Dự án cầu Hà Bắc 1 Cầu Hà Bắc 1 Dự án cầu Hà Bắc 1 khi nào hoàn thành Cấp kỹ thuật của đường bộ Đất hành lang an toàn cầu Hà Bắc 1 Đường bộ
    23