Dự án Cầu Đình Khao đã khởi công chưa?
Mua bán nhà đất tại Vĩnh Long
Nội dung chính
Dự án Cầu Đình Khao đã khởi công chưa?
Dự án cầu Đình Khao là một công trình giao thông quan trọng nối hai tỉnh Vĩnh Long và Bến Tre, được kỳ vọng sẽ tạo động lực cho phát triển kinh tế vùng, giảm áp lực giao thông cho khu vực đồng bằng sông Cửu Long.
Cầu Đình Khao có tổng chiều dài khoảng 4,27 km, điểm đầu giao với đường tỉnh 902 tại xã Mỹ An (huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long) và điểm cuối kết nối quốc lộ 57 thuộc xã Phú Phụng (huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 10/2024.
Dự án cầu Đình Khao dự kiến sẽ khởi công vào ngày 19/8 sắp tới. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại dự án sẽ không thể khởi công đúng vào ngày 19/8 như kế hoạch do nhiều vướng mắc phát sinh, cụ thể:
Cầu Đình Khao là một dự án trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long triển khai theo hình thức PPP Các sở, ngành và địa phương liên quan chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc phối hợp, tổ chức thực hiện dự án theo mô hình đối tác công – tư.
Bên cạnh đó thì công tác hoàn thiện hồ sơ phục vụ thẩm định dự án còn gặp nhiều vướng mắc, khó khăn dẫn đến tình trạng kéo dài tiến độ, ảnh hưởng đến kế hoạch khởi động dự án theo đúng mốc thời gian dự kiến.
Dự án dự kiến sẽ có khoảng 78 hộ dân bị giải tỏa trắng. Hiện nay, các đơn vị liên quan đang gấp rút hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi dự án khu dân cư, tái định cư và nhà ở xã hội tại huyện Mang Thít (khu cũ). Tuy nhiên, chưa thể có quyết định thu hồi đất khi các hồ sơ này vẫn chưa được thông qua.
Như vậy, dự án Cầu Đình Khao sẽ lùi thời gian khởi công, không như kế hoạch trước đó là vào ngày 19/8 do vẫn còn nhiều khó khăn và vướng mắc cần được tháo gỡ trước khi triển khai chính thức.
Dự án Cầu Đình Khao đã khởi công chưa? (Hình từ Internet)
Quyền và nghĩa vụ của chủ đầu tư trong khảo sát xây dựng Cầu Đình Khao ra sao?
Căn cứ tại Điều 76 Luật Xây dựng 2014 quy định quyền và nghĩa vụ của chủ đầu tư trong khảo sát xây dựng như sau:
(1) Chủ đầu tư có các quyền sau:
- Thực hiện khảo sát xây dựng khi có đủ điều kiện năng lực;
- Đàm phán, ký kết hợp đồng khảo sát xây dựng; giám sát, yêu cầu nhà thầu khảo sát xây dựng thực hiện đúng hợp đồng ký kết;
- Phê duyệt nhiệm vụ khảo sát xây dựng, phương án kỹ thuật khảo sát do tư vấn thiết kế hoặc do nhà thầu khảo sát lập và giao nhiệm vụ khảo sát cho nhà thầu khảo sát xây dựng;
- Điều chỉnh nhiệm vụ khảo sát xây dựng theo yêu cầu hợp lý của tư vấn thiết kế xây dựng;
- Đình chỉ thực hiện hoặc chấm dứt hợp đồng khảo sát xây dựng theo quy định của pháp luật;
- Các quyền khác theo quy định của pháp luật.
(2) Chủ đầu tư có các nghĩa vụ sau:
- Lựa chọn nhà thầu khảo sát xây dựng, giám sát khảo sát xây dựng trong trường hợp không tự thực hiện khảo sát xây dựng, giám sát khảo sát xây dựng;
- Cung cấp cho nhà thầu khảo sát xây dựng thông tin, tài liệu có liên quan đến công tác khảo sát;
- Xác định yêu cầu đối với khảo sát xây dựng và bảo đảm điều kiện cho nhà thầu khảo sát xây dựng thực hiện công việc;
- Thực hiện đúng hợp đồng khảo sát xây dựng đã ký kết;
- Tổ chức giám sát công tác khảo sát xây dựng; nghiệm thu, phê duyệt kết quả khảo sát theo quy định của pháp luật;
- Bồi thường thiệt hại khi cung cấp thông tin, tài liệu không phù hợp, vi phạm hợp đồng khảo sát xây dựng;
- Các nghĩa vụ khác theo quy định của hợp đồng và của pháp luật có liên quan.
Phạm vi bảo vệ trên không của cầu đường bộ được quy định như thế nào?
Căn cứ tại khoản 2 Điều 17 Luật Đường bộ 2024 quy định Phạm vi bảo vệ trên không và phía dưới đường bộ như sau:
Điều 17. Phạm vi bảo vệ trên không và phía dưới đường bộ
[...]
2. Phạm vi bảo vệ trên không của cầu đường bộ được quy định như sau:
a) Phạm vi bảo vệ trên không của cầu đường bộ tính từ điểm cao nhất của kết cấu trên các mặt cắt ngang cầu trở lên theo phương thẳng đứng là 02 mét nhưng không thấp hơn chiều cao tĩnh không quy định tại khoản 1 Điều này;
b) Cầu đường bộ xây dựng vượt đường sắt, đường bộ khác phải bảo đảm tĩnh không của đường sắt, đường bộ bên dưới;
c) Cầu đường bộ xây dựng trên khu vực có hoạt động giao thông đường thủy nội địa, giao thông hàng hải phải bảo đảm khổ thông thuyền cho tàu, thuyền lưu thông an toàn theo quy định của pháp luật về đường thủy nội địa và pháp luật về hàng hải.
[...]
Như vậy, Phạm vi bảo vệ trên không của cầu đường bộ được quy định cụ thể như sau:
- Phạm vi bảo vệ trên không của cầu đường bộ tính từ điểm cao nhất của kết cấu trên các mặt cắt ngang cầu trở lên theo phương thẳng đứng là 02 mét nhưng không thấp hơn chiều cao tĩnh không quy định tại khoản 1 Điều 17 Luật Đường bộ 2024 ;
- Cầu đường bộ xây dựng vượt đường sắt, đường bộ khác phải bảo đảm tĩnh không của đường sắt, đường bộ bên dưới;
- Cầu đường bộ xây dựng trên khu vực có hoạt động giao thông đường thủy nội địa, giao thông hàng hải phải bảo đảm khổ thông thuyền cho tàu, thuyền lưu thông an toàn theo quy định của pháp luật về đường thủy nội địa và pháp luật về hàng hải.