Dự án cầu Cần Thơ 2 dự kiến hoàn thành khi nào?
Mua bán nhà đất tại Vĩnh Long
Nội dung chính
Dự án cầu Cần Thơ 2 dự kiến hoàn thành khi nào?
Cầu Cần Thơ 2 là một cây cầu bắc qua sông Hậu thuộc hệ thống đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông nối liền thành phố Cần Thơ và tỉnh Vĩnh Long.
Cầu cần Thơ 2 có tổng chiều dài khoảng 17,2km thuộc tỉnh Vĩnh Long và TP Cần Thơ. Điểm đầu kết nối với nút giao Chà Và (cuối dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ phía tỉnh Vĩnh Long), điểm cuối kết nối với nút giao IC2 (giao với đường nối quốc lộ 91 - Nam Sông Hậu, điểm đầu dự án cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang - Cà Mau).
Phần cầu chính dự án cầu cần Thơ 2 vượt luồng chính sông Hậu, dự kiến nhịp chính bằng kết cấu dây văng. Mặt cầu có quy mô 6 làn xe hoàn chỉnh, vận tốc thiết kế 100km/h, bố trí dải dừng xe khẩn cấp trên cầu. Cầu có khổ thông thuyền rộng 300m. Trong đó luồng chính rộng 110m, cao 40m và luồng hai bên dài 95m, rộng 31m.
Dự án cầu cần Thơ 2 dự kiến khởi công vào năm 2026 và hoàn thành năm 2030.
Cầu Cần Thơ 2 khi hoàn thành là tuyến đường bộ cao tốc đảm nhiệm hệ thống trục xương sống của quốc gia, đảm bảo vận tải hàng hóa, hành khách khối lượng lớn, liên tục với tốc độ cao. Đảm bảo sự kết nối thuận lợi với các cảng biển chính, các khu đô thị lớn, khu công nghiệp, cảng cạn, logistic … khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
Như vậy, dự án cầu cần Thơ 2 dự kiến hoàn thành vào năm 2030.
Dự án cầu cần Thơ 2 dự kiến hoàn thành khi nào? (Hình từ internet)
Điều kiện để khởi công xây dựng công trình ở Vĩnh Long là gì?
Theo quy định tại khoản 1 Điều 107 Luật Xây dựng 2014 được sửa đổi bởi khoản 39 Điều 1 Luật Xây dựng sửa đổi 2020, điều kiện để khởi công xây dựng công trình được quy định như sau
Điều 107. Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng
[...]
39. Sửa đổi, bổ sung khoản 1 Điều 107 như sau:
1. Việc khởi công xây dựng công trình phải bảo đảm các điều kiện sau:
a) Có mặt bằng xây dựng để bàn giao toàn bộ hoặc từng phần theo tiến độ xây dựng;
b) Có giấy phép xây dựng đối với công trình phải có giấy phép xây dựng theo quy định tại Điều 89 của Luật này;
c) Có thiết kế bản vẽ thi công của hạng mục công trình, công trình khởi công đã được phê duyệt;
d) Chủ đầu tư đã ký kết hợp đồng với nhà thầu thực hiện các hoạt động xây dựng liên quan đến công trình được khởi công theo quy định của pháp luật;
đ) Có biện pháp bảo đảm an toàn, bảo vệ môi trường trong quá trình thi công xây dựng;
e) Chủ đầu tư đã gửi thông báo về ngày khởi công xây dựng đến cơ quan quản lý nhà nước về xây dựng tại địa phương trước thời điểm khởi công xây dựng ít nhất là 03 ngày làm việc.
[...]
Như vậy việc khởi công xây dựng công trình ở Vĩnh Long phải có mặt bằng xây dựng được bàn giao; có giấy phép xây dựng nếu thuộc diện phải xin phép; có thiết kế bản vẽ thi công đã được phê duyệt; chủ đầu tư đã ký hợp đồng với nhà thầu;
Bên cạnh đó, phải có biện pháp bảo đảm an toàn và bảo vệ môi trường trong quá trình thi công; và chủ đầu tư phải thông báo ngày khởi công đến cơ quan quản lý nhà nước về xây dựng địa phương ít nhất 3 ngày làm việc trước khi khởi công.
Đất nằm trong khu vực xây dựng cầu Cần Thơ 2 có bị thu hồi không?
Căn cứ tại khoản 1 Điều 79 Luật Đất đai 2024 quy định về việc thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng như sau:
Điều 79. Thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng
Nhà nước thu hồi đất trong trường hợp thật cần thiết để thực hiện dự án phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng nhằm phát huy nguồn lực đất đai, nâng cao hiệu quả sử dụng đất, phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội theo hướng hiện đại, thực hiện chính sách an sinh xã hội, bảo vệ môi trường và bảo tồn di sản văn hóa trong trường hợp sau đây:
1. Xây dựng công trình giao thông, bao gồm: đường ô tô cao tốc, đường ô tô, đường trong đô thị, đường nông thôn kể cả đường tránh, đường cứu nạn và đường trên đồng ruộng phục vụ nhu cầu đi lại chung của mọi người, điểm dừng xe, điểm đón trả khách, trạm thu phí giao thông, công trình kho bãi, nhà để xe ô tô; bến phà, bến xe, trạm dừng nghỉ; các loại hình đường sắt; nhà ga đường sắt; các loại cầu, hầm phục vụ giao thông; công trình đường thủy nội địa, công trình hàng hải; công trình hàng không; tuyến cáp treo và nhà ga cáp treo; cảng cá, cảng cạn; các công trình trụ sở, văn phòng, cơ sở kinh doanh dịch vụ trong ga, cảng, bến xe; hành lang bảo vệ an toàn công trình giao thông mà phải thu hồi đất để lưu không; các kết cấu khác phục vụ giao thông vận tải;
[...]
Như vậy, đất nằm trong khu vực xây dựng cầu Cần Thơ 2 sẽ bị nhà nước thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng.