11:16 - 01/07/2025

Dự án cao tốc TP.HCM Trung Lương Mỹ Thuận dài bao nhiêu km?

Dự án cao tốc TP.HCM Trung Lương Mỹ Thuận dài khoảng 96 km có tổng vốn đầu tư lên đến 39.800 tỷ đồng

Mua bán nhà đất tại Hồ Chí Minh

Xem thêm nhà đất tại Hồ Chí Minh

Nội dung chính

    Dự án cao tốc TP.HCM Trung Lương Mỹ Thuận dài bao nhiêu km?

    Dự án cao tốc TP.HCM Trung Lương Mỹ Thuận có chiều dài ban đầu hơn 91 km. Tuy nhiên vào tháng 2/2025, Bộ Giao thông Vận tải đã chính thức phê duyệt dự án mở rộng cao tốc TP.HCM Trung Lương Mỹ Thuận, theo đó sau khi mở rộng chiều dài cảu tuyến cao tốc TP.HCM Trung Lương Mỹ Thuận là hơn 96 km.

    Dự án mở rộng cao tốc TP.HCM Trung Lương Mỹ Thuận có tổng vốn đầu tư lên đến 39.800 tỷ đồng và được triển khai theo hình thức đối tác công tư (PPP). Dự án bắt đầu từ nút giao Chợ Đệm (huyện Bình Chánh, TP.HCM) và kết thúc tại đầu cầu phía Bắc cầu Mỹ Thuận 2 (huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang).

    Theo như kế hoạch, dự án đang được khẩn trương đẩy nha tiến độ để có thể thông tuyến trong năm 2025 bên cạnh đó sẽ tiến hành triển khai giai đoạn 2 của dự án vào ngày 19/8/2025.

    Như vậy, dự án cao tốc TP.HCM Trung Lương Mỹ Thuận dài hơn 96 km. Khi hoàn thành và đưa vào sử dụng, tuyến cao tốc TP.HCM Trung Lương Mỹ Thuận sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông quốc gia, thúc đẩy phát triển kinh tế giữa các tỉnh thành.

    Dự án cao tốc TP.HCM Trung Lương Mỹ Thuận dài bao nhiêu km?

    Dự án cao tốc TP.HCM Trung Lương Mỹ Thuận dài bao nhiêu km? (Hình từ Internet)

    Trung tâm quản lý điều hành giao thông tuyến đường cao tốc ra sao?

    Căn cứ tại Điều 53 Luật Đường bộ 2024 quy định trung tâm quản lý điều hành giao thông tuyến đường cao tốc như sau:

    (1) Trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến đường cao tốc là một thành phần của hệ thống quản lý giao thông thông minh, được đầu tư đồng thời khi xây dựng đường cao tốc để phục vụ quản lý, điều hành, bảo trì cho một hoặc một số tuyến cao tốc kết nối với nhau; hỗ trợ người tham gia giao thông đường bộ.

    (2) Trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến đường cao tốc bao gồm:

    - Nhà làm việc của người quản lý, vận hành đường cao tốc; các cơ sở hạ tầng, công trình dân dụng phục vụ quản lý, điều hành và lắp đặt các thiết bị công nghệ; các công trình hạ tầng kỹ thuật cần thiết khác; hệ thống thiết bị công nghệ để lưu trữ, phân tích, xử lý dữ liệu, hiển thị thông tin về tình hình giao thông trên tuyến hoặc một số tuyến cao tốc kết nối với nhau;

    - Cơ sở hạ tầng phục vụ làm việc của lực lượng Cảnh sát giao thông thực thi nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên đường cao tốc;

    - Thiết bị lắp đặt dọc tuyến đường cao tốc bao gồm các hệ thống thiết bị công nghệ để thu thập thông tin phục vụ việc quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ, cung cấp thông tin cho người tham gia giao thông đường bộ, phương tiện giao thông thông minh.

    (3) Chi phí quản lý, vận hành và bảo trì trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến đường cao tốc được tính trong chi phí quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì và bảo vệ công trình đường cao tốc.

    Chuyển mục đích sử dụng đất xây dựng đường cao tốc TP.HCM Trung Lương Mỹ Thuận thành đất ở có cần phải xin phép không?

    Tại khoản 3 Điều 9 Luật Đất đai 2024 quy định như sau:

    Điều 9. Phân loại đất
    [...]
    3. Nhóm đất phi nông nghiệp bao gồm các loại đất sau đây:
    a) Đất ở, gồm đất ở tại nông thôn, đất ở tại đô thị;
    b) Đất xây dựng trụ sở cơ quan;
    c) Đất sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh (sau đây gọi là đất quốc phòng, an ninh);
    d) Đất xây dựng công trình sự nghiệp, gồm: đất xây dựng cơ sở văn hóa, xã hội, y tế, giáo dục và đào tạo, thể dục, thể thao, khoa học và công nghệ, môi trường, khí tượng thủy văn, ngoại giao và công trình sự nghiệp khác hoặc đất xây dựng trụ sở của đơn vị sự nghiệp công lập khác;
    đ) Đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp, gồm: đất khu công nghiệp, cụm công nghiệp; đất thương mại, dịch vụ; đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp; đất sử dụng cho hoạt động khoáng sản;
    e) Đất sử dụng vào mục đích công cộng, gồm: đất công trình giao thông; đất công trình thủy lợi; đất công trình cấp nước, thoát nước; đất công trình phòng, chống thiên tai; đất có di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh, di sản thiên nhiên; đất công trình xử lý chất thải; đất công trình năng lượng, chiếu sáng công cộng; đất công trình hạ tầng bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin; đất chợ dân sinh, chợ đầu mối; đất khu vui chơi, giải trí công cộng, sinh hoạt cộng đồng;
    [...]

    Căn cứ tại khoản 1 Điều 121 Luật Đất đai 2024 quy định như sau:

    Điều 121. Chuyển mục đích sử dụng đất
    1. Các trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép bao gồm:
    a) Chuyển đất trồng lúa, đất rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ, đất rừng sản xuất sang loại đất khác trong nhóm đất nông nghiệp;
    b) Chuyển đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp;
    c) Chuyển các loại đất khác sang đất chăn nuôi tập trung khi thực hiện dự án chăn nuôi tập trung quy mô lớn;
    d) Chuyển đất phi nông nghiệp được Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất sang loại đất phi nông nghiệp khác được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất;
    đ) Chuyển đất phi nông nghiệp không phải là đất ở sang đất ở;
    e) Chuyển đất xây dựng công trình sự nghiệp, đất sử dụng vào mục đích công cộng có mục đích kinh doanh sang đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp;
    g) Chuyển đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp không phải là đất thương mại, dịch vụ sang đất thương mại, dịch vụ.

    Như vậy, đất xây dựng đường cao tốc TP.HCM Trung Lương Mỹ Thuận thuộc nhóm đất phi nông nghiệp dùng cho mục đích công cộng nên khi chuyển mục đích sử dụng đất xây dựng cao tốc thành đất ở thì cần phải được cơ quan có thẩm quyền cho phép.

    Lê Minh Vũ
    Từ khóa
    Cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận Dự án cao tốc TP.HCM Trung Lương Mỹ Thuận Cao tốc TP.HCM Trung Lương Mỹ Thuận dài bao nhiêu km Quản lý điều hành giao thông tuyến đường cao tốc Chuyển mục đích sử dụng đất
    4