Dự án cao tốc Thái Nguyên Lạng Sơn khi nào khởi công?
Mua bán nhà đất tại Thái Nguyên
Nội dung chính
Dự án cao tốc Thái Nguyên Lạng Sơn khi nào khởi công?
Dự án cao tốc Thái Nguyên Lạng Sơn là một trong những công trình giao thông trọng điểm của quốc qua vừa chính thức được cập nhật vào quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021–2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo quy hoạch, dự án cao tốc Thái Nguyên Lạng Sơn sẽ bắt đầu từ điểm giao với cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh (đang được triển khai tại Lạng Sơn) và kết thúc tại điểm kết nối với tuyến Thái Nguyên – Bắc Kạn.
Dự kiến tuyến cao tốc Thái Nguyên Lạng Sơn sẽ đi qua 6 huyện thuộc địa bàn 2 tỉnh bao gồm Văn Lãng, Văn Quan, Bình Gia và Bắc Sơn (tỉnh Lạng Sơn); Võ Nhai và Phú Lương (tỉnh Thái Nguyên).
Dự án cao tốc Thái Nguyên Lạng Sơn được thiết kế với quy mô 4 làn xe cùng với mặt đường rộng 22 đến 24,7 m, tốc độ thiết kế tối đa 100 km/h. Riêng các đoạn qua khu vực đồi núi hiểm trở tố độ sẽ giảm xuống còn 80 km/h.
Dự án cao tốc Thái Nguyên Lạng Sơn có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 29.000 tỷ đồng. Trong đó đoạn qua tỉnh Lạng Sơn chiếm khoảng 18.000 tỷ đồng và Thái Nguyên là 11.000 tỷ đồng.
Theo kế hoạch, dự án cao tốc Thái Nguyên Lạng Sơn dự kiến sẽ khởi công trong giai đoạn 2026 đến năm 2030.
Như vậy, dự án cao tốc Thái Nguyên Lạng Sơn dự kiến sẽ khởi công trong giai đoạn 2026 đến năm 2030. Khi tuyến cao tốc được triển khai xây dựng và đưa vào khai thác, dự án sẽ đóng góp một phần quan trọng trong hệ thống mạng lưới giao thông quốc gia, rút ngắn đáng kể khoảng thời gian di chuyển giữa các địa bàn, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế liên vùng.
Dự án cao tốc Thái Nguyên Lạng Sơn khi nào khởi công? (Hình từ Internet)
Quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật, ứng dụng khoa học và công nghệ đối với đường cao tốc như thế nào?
Căn cứ tại Điều 45 Luật Đường bộ 2024 quy định quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật, ứng dụng khoa học và công nghệ đối với đường cao tốc như sau:
(1) Đường cao tốc được thiết kế theo quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật về đường cao tốc và các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật khác có liên quan.
(2) Các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật áp dụng trong khảo sát, thiết kế, xây dựng, quản lý, vận hành, khai thác và bảo trì đường cao tốc bảo đảm khoa học kỹ thuật hiện đại, số hóa, phát triển bền vững, giao thông xanh.
(3) Nghiên cứu, ứng dụng khoa học, phát triển công nghệ mới, vật liệu mới, ứng dụng tự động hóa và trí tuệ nhân tạo trong khảo sát, thiết kế, xây dựng, quản lý, vận hành, khai thác và bảo trì đường cao tốc phù hợp với điều kiện đặc thù của từng vùng, từng địa phương.
Thông tin phục vụ quản lý, sử dụng, vận hành, khai thác đường cao tốc Thái Nguyên Lạng Sơn ra sao?
Căn cứ tại Điều 54 Luật Đường bộ 2024 quy định thông tin phục vụ quản lý, sử dụng, vận hành, khai thác đường cao tốc như sau:
(1) Thông tin phục vụ quản lý, sử dụng, vận hành, khai thác đường cao tốc bao gồm thông tin cố định, thông tin thay đổi được kết nối với trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến đường cao tốc để điều hành giao thông.
(2) Thông tin cố định trên đường cao tốc bao gồm các thông tin trên các công trình báo hiệu đường bộ, trừ thông tin quy định tại điểm d khoản 3 Điều 54 Luật Đường bộ 2024.
(3) Thông tin thay đổi bao gồm:
- Thông tin điều chỉnh tổ chức giao thông trong một thời gian nhất định phục vụ sửa chữa, bảo trì công trình; thực hiện bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ;
- Thông tin về tình hình giao thông trên đường cao tốc; thông tin về vị trí, thời gian xảy ra tai nạn giao thông đường bộ, ùn tắc giao thông, sự cố công trình, sự cố cháy, nổ, vị trí sửa chữa, bảo trì công trình;
- Thông tin thời tiết, sự kiện thiên tai ảnh hưởng đến giao thông;
- Hiệu lệnh của người chỉ huy, điều khiển giao thông, thông tin trên đèn tín hiệu giao thông, thông tin trên biển báo điện tử và các thông tin khác.
(4) Hình thức hiển thị thông tin thay đổi phục vụ người tham gia giao thông đường bộ được quy định như sau:
- Thông tin quy định tại khoản 3 Điều 54 Luật Đường bộ 2024 có thể được đăng tải trên radio, báo điện tử và các phương tiện truyền thông khác được phép hoạt động;
- Thông tin tại điểm a khoản 3 Điều 54 Luật Đường bộ 2024 phải được thực hiện trên biển báo hiệu đường bộ, biển báo hiệu tạm thời;
- Hệ thống biển báo điện tử đã lắp đặt trên các tuyến đường có thể hiển thị một số thông tin quy định tại khoản 3 Điều 54 Luật Đường bộ 2024;
- Thông tin do người quản lý, sử dụng đường cao tốc cung cấp theo hình thức trực tiếp, điện thoại, thư điện tử và các nền tảng mạng công nghệ thông tin cho người tham gia giao thông đường bộ và các đối tượng liên quan.
(5) Việc cung cấp, tiếp nhận, khai thác, sử dụng thông tin được quy định như sau:
- Người quản lý, sử dụng đường cao tốc có trách nhiệm cung cấp các thông tin quy định tại khoản 2, các điểm a, b và c khoản 3 Điều 54 Luật Đường bộ 2024 cho trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến đường cao tốc, Cảnh sát giao thông và các phương tiện truyền thông quy định tại điểm a khoản 4 Điều 54 Luật Đường bộ 2024;
- Cảnh sát giao thông cung cấp thông tin về tình hình tai nạn giao thông đường bộ, chỉ huy điều hành giao thông cho trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyên đường cao tốc, người quản lý, sử dụng đường cao tốc và các phương tiện truyền thông quy định tại điểm a khoản 4 Điều 54 Luật Đường bộ 2024;
- Tổ chức được giao bảo trì đường cao tốc cung cấp thông tin tình hình giao thông, tai nạn giao thông đường bộ, tình trạng hư hỏng, sự cố công trình, các vị trí đang thực hiện bảo trì và các thông tin cần thiết khác cho trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến đường cao tốc, Cảnh sát giao thông, người quản lý, sử dụng đường cao tốc;
- Việc cung cấp thông tin tại các điểm a, b và c khoản 5 Điều 54 Luật Đường bộ 2024 phải bảo đảm chính xác, kịp thời, được lưu giữ, bảo quản tại trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến đường cao tốc.