08:59 - 11/07/2025

Dự án cao tốc Thái Nguyên Lạng Sơn bắt đầu từ đâu?

Dự án cao tốc Thái Nguyên Lạng Sơn bắt đầu từ điểm giao với cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh và kết thúc tại điểm kết nối với tuyến Thái Nguyên – Bắc Kạn.

Mua bán nhà đất tại Thái Nguyên

Xem thêm Mua bán nhà đất tại Thái Nguyên

Nội dung chính

    Dự án cao tốc Thái Nguyên Lạng Sơn bắt đầu từ đâu?

    Dự án cao tốc Thái Nguyên Lạng Sơn hiện đang được sự quan tâm của nhiều người khi đã chính thức được bổ sung vào quy Quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021–2030, tầm nhìn đến năm 2050.

    Theo như kế hoạch thì dự án cao tốc Thái Nguyên Lạng Sơn sẽ bắt đầu từ điểm giao với cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh và kết thúc tại điểm kết nối với tuyến Thái Nguyên – Bắc Kạn đi qua các địa bàn huyện như Văn Lãng, Văn Quan, Bình Gia và Bắc Sơn của tỉnh Lạng Sơn và Võ Nhai và Phú Lương của tỉnh Thái Nguyên.

    Dự án cao tốc Thái Nguyên Lạng Sơn dự kiến sẽ đầu tư khoảng 29.000 tỷ đồng, cho thấy được quy mô khổng lồ cùng với tầm qua trọng của dự án trong hệ thống giao thông của quốc gia. Theo như kế hoạch, dự kiến sẽ triển khai tuyến cao tốc trong giai đoạn năm 2026 đến năm 2026.

    Như vậy, dự án cao tốc Thái Nguyên Lạng Sơn bắt đầu từ điểm giao với cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh (Lạng Sơn) và kết thúc tại điểm kết nối với tuyến Thái Nguyên – Bắc Kạn (Thái Nguyên)

    Khi hoàn thành, dự án sẽ thúc đẩy việc liên kết giao thộng giữa 2 tỉnh Thái Nguyên và Lạng Sơn, tạo điều kiện phát triển cho các ngành giao thông vận tải, vận chuyển hàng hóa bên cạnh đó còn thúc đẩy thương mại, du lịch và thu hút đầu tư vào các địa phương còn nhiều tiềm năng chưa được khai thác. 

    Dự án cao tốc Thái Nguyên Lạng Sơn bắt đầu từ đâu?

    Dự án cao tốc Thái Nguyên Lạng Sơn bắt đầu từ đâu? (Hình từ Internet)

    Tổng quan cao tốc Thái Nguyên Lạng Sơn

    Dưới đây là thông tin tổng quan cao tốc Thái Nguyên Lạng Sơn:

    Nội dungChi tiết
    Tên dự ánCao tốc Thái Nguyên – Lạng Sơn
    Giai đoạn quy hoạch2021–2030, tầm nhìn đến năm 2050
    Điểm đầuGiao với cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh (tỉnh Lạng Sơn)
    Điểm cuốiKết nối với cao tốc Thái Nguyên – Bắc Kạn (tỉnh Thái Nguyên)
    Chiều dài tuyếnChưa công bố chính thức (đang trong quá trình lập quy hoạch chi tiết)
    Các huyện đi qua

    - Tỉnh Lạng Sơn: Văn Lãng, Văn Quan, Bình Gia, Bắc Sơn

    - Tỉnh Thái Nguyên: Võ Nhai, Phú Lương

    Quy mô4 làn xe, nền đường rộng 22 – 24,7 m
    Tốc độ thiết kế- Đoạn đồng bằng: 100 km/h - Đoạn vùng núi: 80 km/h
    Tổng mức đầu tư dự kiếnKhoảng 29.000 tỷ đồng
    Phân bổ vốn đầu tư- Đoạn qua Lạng Sơn: 18.000 tỷ đồng - Đoạn qua Thái Nguyên: 11.000 tỷ đồng
    Thời gian triển khai dự kiếnTừ năm 2026 đến năm 2030
    Vai trò của dự án- Kết nối các tuyến cao tốc quan trọng - Thúc đẩy phát triển liên vùng - Tăng cường giao thương biên giới

    Chuyển mục đích sử dụng đất xây dựng đường cao tốc Thái Nguyên Lạng Sơn thành đất ở có cần phải xin phép không?

    Căn cứ tại khoản 3 Điều 9 Luật Đất đai 2024 quy định như sau:

    Điều 9. Phân loại đất
    [...]
    3. Nhóm đất phi nông nghiệp bao gồm các loại đất sau đây:
    a) Đất ở, gồm đất ở tại nông thôn, đất ở tại đô thị;
    b) Đất xây dựng trụ sở cơ quan;
    c) Đất sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh (sau đây gọi là đất quốc phòng, an ninh);
    d) Đất xây dựng công trình sự nghiệp, gồm: đất xây dựng cơ sở văn hóa, xã hội, y tế, giáo dục và đào tạo, thể dục, thể thao, khoa học và công nghệ, môi trường, khí tượng thủy văn, ngoại giao và công trình sự nghiệp khác hoặc đất xây dựng trụ sở của đơn vị sự nghiệp công lập khác;
    đ) Đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp, gồm: đất khu công nghiệp, cụm công nghiệp; đất thương mại, dịch vụ; đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp; đất sử dụng cho hoạt động khoáng sản;
    e) Đất sử dụng vào mục đích công cộng, gồm: đất công trình giao thông; đất công trình thủy lợi; đất công trình cấp nước, thoát nước; đất công trình phòng, chống thiên tai; đất có di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh, di sản thiên nhiên; đất công trình xử lý chất thải; đất công trình năng lượng, chiếu sáng công cộng; đất công trình hạ tầng bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin; đất chợ dân sinh, chợ đầu mối; đất khu vui chơi, giải trí công cộng, sinh hoạt cộng đồng;
    [...]

    Ngoài ra còn căn cứ tại khoản 1 Điều 121 Luật Đất đai 2024 quy định như sau:

    Điều 121. Chuyển mục đích sử dụng đất
    1. Các trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép bao gồm:
    a) Chuyển đất trồng lúa, đất rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ, đất rừng sản xuất sang loại đất khác trong nhóm đất nông nghiệp;
    b) Chuyển đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp;
    c) Chuyển các loại đất khác sang đất chăn nuôi tập trung khi thực hiện dự án chăn nuôi tập trung quy mô lớn;
    d) Chuyển đất phi nông nghiệp được Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất sang loại đất phi nông nghiệp khác được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất;
    đ) Chuyển đất phi nông nghiệp không phải là đất ở sang đất ở;
    e) Chuyển đất xây dựng công trình sự nghiệp, đất sử dụng vào mục đích công cộng có mục đích kinh doanh sang đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp;
    g) Chuyển đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp không phải là đất thương mại, dịch vụ sang đất thương mại, dịch vụ.

    Như vậy, đất xây dựng đường cao tốc Thái Nguyên Lạng Sơn thuộc nhóm đất phi nông nghiệp dùng cho mục đích công cộng nên khi chuyển mục đích sử dụng đất xây dựng cao tốc thành đất ở thì cần phải được cơ quan có thẩm quyền cho phép.

    Lê Minh Vũ
    Từ khóa
    Cao tốc Thái Nguyên Lạng Sơn Dự án cao tốc Thái Nguyên Lạng Sơn Dự án cao tốc Thái Nguyên Lạng Sơn bắt đầu từ đâu Tổng quan cao tốc Thái Nguyên Lạng Sơn Chuyển mục đích sử dụng đất
    1