08:40 - 15/07/2025

Dự án cao tốc Mỹ Thuận Cần Thơ dài bao nhiêu km?

Dự án cao tốc Mỹ Thuận Cần Thơ dài khoảng 23 km kết nối hai tỉnh Vĩnh Long và Đồng Tháp

Mua bán nhà đất tại Cần Thơ

Xem thêm Mua bán nhà đất tại Cần Thơ

Nội dung chính

    Dự án cao tốc Mỹ Thuận Cần Thơ dài bao nhiêu km?

    Dự án cao tốc Mỹ Thuận Cần Thơ là một trong những công trình giao thông quan trọng thuộc dự án cao tốc Bắc Nam cũng như là cho khu vực Đồng bằng sông Cửu Long với chiều dài khoảng 23 km kết nối với 2 tỉnh Vĩnh Long và Đồng Tháo.

    Dự án cao tốc Mỹ Thuận Cần Thơ có điểm đầu tại phường Tân Hòa (TP. Vĩnh Long) và điểm cuối tại nút giao cầu Chà Và, xã Thuận An (thị xã Bình Minh).

    Dự án cao tốc Mỹ Thuận Cần Thơ đã được khởi công từ năm 2021 với tổng mức đầu tư lền đến gần 4.826 tỷ đồng và đã được hoàn thành, thông xe kỷ thuật trước ngày 30/4/2023.

    Dự án cao tốc Mỹ Thuận Cần Thơ được thiết kế theo tiêu chuẩn cao tốc hiện đại với quy mô 6 làn xe nền đường rộng 32,25 m, tốc độ tối đa 100 km/h, tốc độ khai thác 80 km/h.

    Như vậy, dự án cao tốc Mỹ Thuận Cần Thơ có chiều dài khoảng 23 km kết nối hai tỉnh Vĩnh Long và Đồng Tháp. Việc đưa tuyến cao tốc đi vào vận hành đã giúp rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển giữa các tỉnh miền Tây bên cạnh đó còn thúc đẩy phát triển kinh tế, giao thương và du lịch toàn vùng.

    Dự án cao tốc Mỹ Thuận Cần Thơ dài bao nhiêu km?

    Dự án cao tốc Mỹ Thuận Cần Thơ dài bao nhiêu km? (Hình từ Internet)

    Yêu cầu đối với công trường xây dựng ra sao?

    Căn cứ tại Điều 109 Luật Xây dựng 2014 quy định về yêu cầu đối với công trường xây dựng như sau:

    (1) Chủ đầu tư có trách nhiệm lắp đặt biển báo công trình tại công trường xây dựng, trừ trường hợp nhà ở riêng lẻ có quy mô dưới 07 tầng. Nội dung biển báo gồm:

    - Tên, quy mô công trình;

    - Ngày khởi công, ngày hoàn thành;

    - Tên, địa chỉ, số điện thoại của chủ đầu tư, nhà thầu thi công, tổ chức thiết kế xây dựng và tổ chức hoặc cá nhân giám sát thi công xây dựng;

    - Bản vẽ phối cảnh công trình.

    (2) Nhà thầu thi công xây dựng có trách nhiệm quản lý toàn bộ công trường xây dựng theo quy định của pháp luật, trừ trường hợp chủ đầu tư tổ chức quản lý. Nội dung quản lý công trường xây dựng bao gồm:

    - Xung quanh khu vực công trường xây dựng phải có rào ngăn, trạm gác, biển báo dễ nhìn, dễ thấy để bảo đảm ngăn cách giữa phạm vi công trường với bên ngoài;

    - Việc bố trí công trường trong phạm vi thi công của công trình phải phù hợp với bản vẽ thiết kế tổng mặt bằng thi công được duyệt và điều kiện cụ thể của địa điểm xây dựng;

    - Vật tư, vật liệu, thiết bị chờ lắp đặt phải được sắp xếp gọn gàng theo thiết kế tổng mặt bằng thi công;

    - Trong phạm vi công trường xây dựng phải có các biển báo chỉ dẫn về sơ đồ tổng mặt bằng công trình, an toàn, phòng, chống cháy, nổ và các biển báo cần thiết khác.

    (3) Nhà thầu thi công xây dựng phải có các biện pháp bảo đảm an toàn cho người và phương tiện ra vào công trường, tập kết và xử lý chất thải xây dựng phù hợp, không gây ảnh hưởng xấu đến môi trường xung quanh khu vực công trường xây dựng.

    Bảo vệ kết cấu hạ tầng dự án cao tốc Mỹ Thuận Cần Thơ như thế nào?

    Căn cứ tại Điều 21 Luật Đường bộ 2024 quy định bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ như sau:

    (1) Bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ bao gồm:

    - Hoạt động bảo đảm an toàn kết cấu hạ tầng đường bộ;

    - Thực hiện các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý hành vi hủy hoại, lấn, chiếm, sử dụng trái phép kết cấu hạ tầng đường bộ, đấu nối trái phép vào đường bộ và các hành vi vi phạm pháp luật khác trong phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ.

    (2) Phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ là giới hạn trên mặt đất, trên mặt nước, trên không và phần dưới mặt đất, dưới mặt nước của kết cấu hạ tầng đường bộ.

    (3) Trách nhiệm bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ quy định như sau:

    - Bộ Giao thông vận tải tổ chức thực hiện bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ thuộc phạm vi quản lý, trừ quy định tại điểm b khoản 3 Điều 21 Luật Đường bộ 2024;

    - Ủy ban nhân dân các cấp tổ chức thực hiện bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ thuộc phạm vi quản lý; phối hợp với người quản lý, sử dụng đường bộ để tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ; công bố công khai mốc lộ giới sử dụng đất trong hành lang an toàn đường bộ; kịp thời xử lý trường hợp lấn, chiếm, sử dụng trái phép hành lang an toàn đường bộ, đất của đường bộ;

    - Người quản lý, sử dụng đường bộ có trách nhiệm bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ thuộc phạm vi quản lý; trường hợp phát hiện công trình bị hư hỏng, nguy cơ gây ra sự cố công trình, nguy cơ mất an toàn giao thông đường bộ thì phải xử lý, sửa chữa, khắc phục kịp thời; công khai về mốc lộ giới hành lang an toàn đường bộ theo quy định tại điểm c khoản 3 Điều 15 Luật Đường bộ 2024, báo cáo và yêu cầu Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có hành lang an toàn đường bộ bị lấn, chiếm, sử dụng trái phép để xử lý; thực hiện các công việc khác về quản lý, bảo vệ hành lang an toàn đường bộ theo quy định của Luật này, Luật Đất đai và quy định khác của pháp luật có liên quan.

    (4) Tổ chức, cá nhân phát hiện công trình đường bộ bị hư hỏng hoặc bị xâm hại, hành lang an toàn đường bộ bị lấn chiếm phải kịp thời thông báo cho Ủy ban nhân dân cấp xã, cơ quan quản lý đường bộ hoặc cơ quan công an nơi gần nhất để xử lý; trường hợp cần thiết có biện pháp báo hiệu ngay cho người tham gia giao thông đường bộ biết. Khi nhận được tin báo, cơ quan có trách nhiệm phải nhanh chóng thực hiện các biện pháp khắc phục để bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn.

    (5) Chính phủ quy định chi tiết Điều 21 Luật Đường bộ 2024.

    Lê Minh Vũ
    Từ khóa
    Cao tốc Mỹ Thuận Cần Thơ Dự án cao tốc Mỹ Thuận Cần Thơ Cao tốc Mỹ Thuận Cần Thơ dài bao nhiêu km Yêu cầu đối với công trường xây dựng Bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ Đường bộ
    1