Dự án cao tốc Mộc Châu TP. Sơn La dài bao nhiêu km?
Mua bán nhà đất tại Sơn La
Nội dung chính
Dự án cao tốc Mộc Châu TP. Sơn La dài bao nhiêu km?
Dự án cao tốc Mộc Châu TP. Sơn La đang được kỳ vọng sẽ trở thành một công trình giao thông trọng điểm cho khu vực Tây Bắc đặc biệt là tỉnh Sơn La và các vùng lân cận. Dự án cao tốc Mộc Châu TP. Sơn La là đoạn số 3 thuộc tuyến cao tốc CT.03 dài 452 km, kéo dài từ Hà Nội đến Cửa khẩu Tây Trang (Điện Biên).
Dự án cao tốc Mộc Châu TP. Sơn La có chiều dài khoảng 105 km, bắt đầu từ Km85+300, điểm nối với quốc lộ 43 (nơi kết thúc tuyến cao tốc Hòa Bình Mộc Châu) và kết thúc tại điểm giao quốc lộ 4G, thuộc huyện Mai Sơn.
Dự án cao tốc Mộc Châu TP. Sơn La sẽ đi qua thị xã Mộc Châu, các huyện Yên Châu, Mai Sơn và TP. Sơn La. Dự án sẽ được thiết kế theo quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh với tổng mức đầu tư khoảng 25.000 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Trung ương. Thời gian thi công dự kiến trong giai đoạn 2025 – 2030.
Như vậy, dự án cao tốc Mộc Châu TP. Sơn La dài khoảng 105 km. Nếu như được triển khai đúng tiến độ, dự án sẽ đóng góp một phần quan trọng trong việc hoàn thiện hệ thống mạng lưới giao thông quốc gia, giải quyết được tình trạng ùn tắc giao thông và giảm tải được áp lực cho các tuyến đường hiện hữu.
Dự án cao tốc Mộc Châu TP. Sơn La dài bao nhiêu km? (Hình từ Internet)
Tổng quan cao tốc Mộc Châu TP. Sơn La
Dưới đây là thông tin tổng quan cao tốc Mộc Châu TP. Sơn La:
Nội dung | Thông tin chi tiết |
---|---|
Tên dự án | Tuyến đường bộ cao tốc Mộc Châu – TP. Sơn La |
Chiều dài tuyến | Khoảng 105 km |
Điểm đầu | Km85+300 (giao với Quốc lộ 43, nối tiếp cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu) |
Điểm cuối | Giao với Quốc lộ 4G (thuộc huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La) |
Các địa phương đi qua | Thị xã Mộc Châu, huyện Yên Châu, huyện Mai Sơn, TP. Sơn La |
Quy mô đầu tư | 4 làn xe hoàn chỉnh, đồng bộ các hạng mục phụ trợ |
Tổng mức đầu tư | Khoảng 25.000 tỷ đồng |
Nguồn vốn | Ngân sách Trung ương |
Thời gian thực hiện | 2025 – 2030 |
Vị trí trong tuyến CT.03 | Đoạn số 3 trong tuyến cao tốc CT.03 (Hà Nội – Hòa Bình – Sơn La – Điện Biên) |
Tổng chiều dài toàn tuyến CT.03 | 452 km |
Các đoạn khác trên tuyến CT.03 | - Hà Nội – TP. Hòa Bình: 62 km (đã sử dụng) - Hòa Bình – Mộc Châu: 85 km (lập dự án) - TP. Sơn La – Cửa khẩu Tây Trang: 200 km (điều chỉnh đầu tư trước 2030; 44 km đầu triển khai PPP) |
Quản lý sử dụng đất hành lang an toàn tuyến cao tốc Mộc Châu TP. Sơn La ra sao?
Căn cứ tại Điều 16 Luật Đường bộ 2024 quy định như sau:
(1) Đất hành lang an toàn đường bộ đã được Nhà nước thu hồi phải được quản lý, sử dụng theo quy định của Luật này, quy định của pháp luật về đất đai, pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công và quy định khác của pháp luật có liên quan.
(2) Việc sử dụng đất hành lang an toàn đường bộ phải bảo đảm các quy định sau đây:
- Bảo đảm an toàn công trình đường bộ và công trình khác trong hành lang an toàn đường bộ;
- Không che lấp báo hiệu đường bộ, không ảnh hưởng đến tầm nhìn xe chạy, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ;
- Bảo vệ cảnh quan, môi trường theo quy định của pháp luật.
(3) Đất hành lang an toàn đường bộ chưa được Nhà nước thu hồi thì người sử dụng đất được tiếp tục sử dụng theo quy định của Luật Đất đai và đáp ứng các quy định tại khoản 2 Điều 16 Luật Đường bộ 2024.
(4) Việc trồng, chăm sóc và khai thác cây trong hành lang an toàn đường bộ phải bảo đảm quy định tại khoản 2 Điều 16 Luật Đường bộ 2024 và các quy định sau đây:
- Thực hiện các biện pháp cần thiết để tránh nguy cơ gãy, đổ cây gây mất an toàn cho người, phương tiện tham gia giao thông đường bộ; gây hư hại công trình đường bộ và công trình liền kề;
- Cắt xén khi cây che lấp báo hiệu đường bộ, che khuất tầm nhìn của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ và ảnh hưởng tới an toàn giao thông đường bộ;
- Không được ảnh hưởng tới chất lượng và hoạt động bảo trì đường bộ.
(5) Sử dụng đất hành lang an toàn đường bộ chồng lấn với phạm vi bảo vệ đê điều, vùng phụ cận công trình thủy lợi, phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi, hành lang bảo vệ đường sắt phải tuân thủ quy định của Luật Đê điều, Luật Thủy lợi, Luật Đường sắt, Luật Đất đai, Luật Đường bộ 2024 và quy định khác của pháp luật có liên quan.
(6) Đường gom phải được xây dựng ngoài hành lang an toàn đường bộ, trừ trường hợp đường gom đồng thời là đường bên. Trường hợp không thể bố trí được đường gom ngoài hành lang an toàn đường bộ thì có thể bố trí trong hành lang an toàn đường bộ, nhưng phải đáp ứng các điều kiện sau đây:
- Chiều rộng hành lang an toàn đường bộ còn lại đủ để mở rộng đường theo quy hoạch;
- Bảo đảm an toàn công trình đường bộ;
- Bảo đảm an toàn giao thông đường bộ và tầm nhìn xe chạy.