14:35 - 18/09/2025

Điều chỉnh hướng tuyến cao tốc Quy Nhơn Pleiku đoạn qua đèo An Khê (cập nhật tháng 9/2025)

Điều chỉnh hướng tuyến cao tốc Quy Nhơn Pleiku đoạn qua đèo An Khê (cập nhật tháng 9/2025) như thế nào? Danh mục các dự án thành phần thuộc dự án cao tốc Quy Nhơn Pleiku theo Nghị quyết 219/2025/QH15

Mua bán Đất tại Gia Lai

Xem thêm Mua bán Đất tại Gia Lai

Nội dung chính

    Điều chỉnh hướng tuyến cao tốc Quy Nhơn Pleiku đoạn qua đèo An Khê (cập nhật tháng 9/2025)

    UBND tỉnh Gia Lai đã có Công văn 2922/UBND-XDCT ngày 04/9/2025 về việc điều chỉnh hướng tuyến đoạn qua đèo An Khê thuộc Dự án Đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku, cụ thể:

    Về chủ trương, đồng ý cho thực hiện việc điều chỉnh hướng tuyến dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku, đoạn qua đèo An Khê theo phương án 1C như nội dung đề nghị của Ban QLDA Giao thông và Dân dụng tỉnh tại Văn bản nêu trên, cụ thể như sau:

    Từ vị trí Km22+000, hướng tuyến được điều chỉnh đi dần lên phía Bắc và cách hướng tuyến theo phương án 1B khoảng 1,5km thuộc địa phận xã Bình Khê, tuyến bám theo sườn núi phía Bắc đến khu vực đèo An Khê (Km34+500), tuyến chuyển hướng bám theo sườn núi xuống phía Nam và cách hướng tuyến 1B khoảng 3,5km để nâng dần độ cao, giảm độ dốc dọc đến Km39+960, tuyến cắt qua khu vực núi cao (Núi Đá Khuyết) bằng công trình hầm thuộc khu vực xã Ya Hội tại Km42+860 sau đó kết nối về hướng tuyến liền kề tại Km50+000 (trùng với Km49+000 Phương án 1B).

    Trước đó, trong báo cáo tiền khả thi phê duyệt thiết kế theo phương án 1B, tuyến sẽ đi qua các xã Bình Phú, Bình Khê, Cửu An và Ya Hội. Tuyến này bám sườn núi phía Nam, cách quốc lộ 19 khoảng 1,5-2 km, có nhiều đường cong liên tục, thiết kế cầu cạn và 2 hầm tại Km35+900 (dài 1,2 km) và Km38+000 (dài 0,8 km).

    Theo Ban Quản lý dự án giao thông và dân dụng tỉnh, qua rà soát, nghiên cứu cả 2 phương án, phương án 1C có nhiều ưu điểm nổi bật như: bình diện tốt hơn, không có đường cong quay đầu, chỉ cần thi công một hầm thay vì hai, đảm bảo tốc độ thiết kế 100 km/h, độ dốc dọc trung bình nhỏ, chiều dài cầu cạn giảm.

    Từ đó, khối lượng kết cấu đặc biệt giảm đáng kể, chi phí xây dựng ước còn khoảng 6.988 tỷ đồng, thấp hơn phương án 1B (8.072 tỷ đồng); diện tích chiếm dụng rừng cũng giảm.

    Trên cơ sở đó, UBND tỉnh Gia Lai giao Ban Quản lý dự án giao thông và dân dụng tỉnh phối hợp với các sở, ngành và địa phương liên quan triển khai hồ sơ, thủ tục điều chỉnh hướng tuyến, bảo đảm tiến độ thực hiện dự án theo chỉ đạo của Tỉnh ủy và UBND tỉnh.

    Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku là dự án quan trọng quốc gia được Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư tại Nghị quyết 219/2025/QH15.

    Dự án được đề xuất theo hình thức đầu tư công với tổng vốn sơ bộ hơn 43.730 tỷ đồng; dự kiến hoàn thành công trình đưa vào vận hành, khai thác trong năm 2029.

    Cao tốc Quy Nhơn Pleiku được thiết kế 4 làn xe, nền đường rộng 24,75 m, vận tốc thiết kế 100 km/h. Tuy nhiên, khi qua đèo An Khê và đèo Mang Yang, tốc độ tối đa chỉ còn dưới 80 km/h.

    Điều chỉnh hướng tuyến cao tốc Quy Nhơn Pleiku đoạn qua đèo An Khê (cập nhật tháng 9/2025)

    Điều chỉnh hướng tuyến cao tốc Quy Nhơn Pleiku đoạn qua đèo An Khê (cập nhật tháng 9/2025) (Hình từ Internet)

    Danh mục các dự án thành phần thuộc dự án cao tốc Quy Nhơn Pleiku theo Nghị quyết 219/2025/QH15

    Tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị quyết 219/2025/QH15 quy định danh mục các dự án thành phần thuộc Dự án cao tốc Quy Nhơn Pleiku như sau:

    Dự án thành phần

    Chiều dài dự kiến (km)

    Quy mô

    Sơ bộ tổng mức đầu tư 

    (tỷ đồng)

     

    Hình thức đầu tư

     

    Số làn xe

    Cấp đường

    (km/h)

     

    Dự án thành phần 1: đoạn tuyến từ Km0+000 - Km22+000

    22

    04

    100

    6.989

    Đầu tư công

    Dự án thành phần 2:

    đoạn tuyến từ Km22+000 -Km90+000

    68

    04

    100

    27.576

    Đầu tư công

    Dự án thành phần 3:

    đoạn tuyến từ Km90+000 -Km125+000

    35

    04

    100

    9.169

    Đầu tư công

    Tổng cộng

     125

     

     

    43.734

     

    Đầu tư xây dựng đường cao tốc được quy định như thế nào?

    Tại Điều 47 Luật Đường bộ 2024 quy định về đầu tư xây dựng, phát triển đường cao tốc như sau:

    [1] Việc đầu tư, xây dựng đường cao tốc phù hợp với quy định tại Điều 28 của Luật Đường bộ 2024.

    [2] Đường cao tốc được đầu tư, xây dựng phù hợp với quy hoạch quy định tại khoản 2 Điều 44 Luật Đường bộ 2024 và đầu tư, xây dựng đồng bộ các công trình sau đây:

    - Đường gom hoặc đường bên;

    - Trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến đường cao tốc;

    - Trạm dừng nghỉ, điểm dừng xe, đỗ xe;

    - Hệ thống thu phí điện tử không dừng đối với tuyến đường có thu tiền sử dụng đường bộ;

    - Công trình kiểm soát tải trọng xe.

    [3] Căn cứ nhu cầu vận tải, khả năng nguồn lực đầu tư và quy hoạch, cấp quyết định chủ trương đầu tư quyết định việc phân kỳ đầu tư, xác định việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo quy mô làn xe quy hoạch hoặc tiến độ dự án được xác định trong quyết định chủ trương đầu tư.

    [4] Việc đầu tư đường cao tốc qua đô thị phải phù hợp với quy hoạch đô thị và quy định của pháp luật có liên quan; có giải pháp phù hợp để phát triển không gian, kết nối giao thông khu vực hai bên đường, bảo đảm môi trường.

    [5] Cấp quyết định đầu tư được phê duyệt, phê duyệt điều chỉnh tiểu dự án, dự án thành phần trong trường hợp kinh phí các tiểu dự án, dự án thành phần có sự thay đổi so với sơ bộ tổng mức đầu tư của tiêu dự án, dự án thành phần được duyệt nhưng không vượt sơ bộ tổng mức đầu tư của toàn bộ dự án đã được quyết định chủ trương đầu tư.

    Trường hợp quyết định tách dự án thành các tiểu dự án, dự án thành phần, cấp quyết định chủ trương đầu tư quyết định việc giao cho một cơ quan chủ trì chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện dự án bảo đảm tính tổng thể, đồng bộ toàn dự án; chịu trách nhiệm rà soát, điều hòa, cân đối và thống nhất điều chỉnh tổng mức đầu tư giữa các tiểu dự án, dự án thành phần, bảo đảm không vượt sơ bộ tổng mức đầu tư của toàn bộ dự án đã được quyết định chủ trương đầu tư.

    Trần Thị Thu Phương
    Từ khóa
    Cao tốc Quy Nhơn - Pleiku Điều chỉnh hướng tuyến cao tốc Quy Nhơn Pleiku đoạn qua đèo An Khê Điều chỉnh hướng tuyến cao tốc Quy Nhơn Pleiku Cao tốc Quy Nhơn Pleiku đoạn qua đèo An Khê Danh mục các dự án thành phần thuộc dự án cao tốc Quy Nhơn Pleiku Đường cao tốc
    1