Đề xuất phân làn ô tô tải và xe khách trên 8 tuyến cao tốc trọng điểm trong đó có TPHCM
Mua bán Đất nền dự án tại Hồ Chí Minh
Nội dung chính
Đề xuất phân làn ô tô tải và xe khách trên 8 tuyến cao tốc trọng điểm trong đó có TPHCM
Việc đề xuất phân làn ô tô tải và xe khách trên 8 tuyến cao tốc trọng điểm nhằm mục đích ngăn ngừa tình trạng phương tiện chạy chậm, bám làn trái gây ùn ứ giao thông, giảm hiệu quả khai thác đường bộ, đồng thời ngăn ngừa, kéo giảm tai nạn trên các tuyến đường bộ cao tốc.
Các làn đường được đưa vào khai thác và sử dụng đúng với thiết kế, phù hợp khả năng vận hành an toàn của từng loại phương tiện đặc biệt trên 8 tuyến cao tốc trọng điểm trong đó có TPHCM.
Các tuyến cao tốc được đề xuất phân làn ô tô tải và xe khách bao gồm:
[1] Đà Nẵng - Quảng Ngãi (Km 0 - Km 131+500);
[2] Hải Phòng - Móng Cái (Km 0 - Km 175);
[3] TPHCM - Long Thành - Dầu Giây (Km 4 - Km 54+983);
[4] Phan Thiết - Dầu Giây (Km 0 - Km 99);
[5] Cầu Giẽ - Cao Bồ (Km 211+260 - Km 259+200);
[6] Bắc Giang - Lạng Sơn (Km 45+100 - Km 109+660);
[7] Hà Nội - Lào Cai (Km 0+400 - Km 123);
[8] TPHCM - Trung Lương (Km 10 - Km 49+800).
Trong quá trình điều chỉnh phân làn và phân luồng lại cho các hướng ô tô và xe tải thì nâng tốc độ tối thiểu ở làn 1 (làn sát dải phân cách giữa) từ 60km/h lên 80km/h.
Đề xuất theo hướng như sau:
- Khu vực làn sát với dải phân cách giữa sẽ có tốc độ tối đa là 120km/h, tốc độ tối thiểu là 80km/h hoặc tối đa 100km/h, tối thiểu 80km/h dành cho ô tô tải, xe tải dưới 7,5 tấn, xe khách dưới 30 chỗ ngồi lưu thông.
- Khu vực sát làn dừng khẩn cấp sẽ có tốc độ tối đa là 100km/h, tốc độ tối thiểu 60km/h dành cho các phương tiện đi hỗn hợp. Các xe tải từ 7,5 tấn trở lên, xe khách trên 30 chỗ ngồi đi ở làn này.
Ngoài việc phân lại các làn đường dành cho các loại xe, vận tốc xe thì còn thực hiện phân làn ngay tại các trạm thu phí, tách làn cố định dành riêng cho xe ưu tiên, xe con, xe khách, xe tải... phù hợp với việc phân làn phương tiện trên tuyến.
Lưu ý: Đây chỉ là đề xuất, chưa thực hiện áp dụng một cách chính thức thông qua văn bản cụ thể! Nhà đầu tư/khách hàng nên liên hệ chủ đầu tư, chuyên gia hoặc luật sư để xác minh trước khi quyết định.
Đề xuất phân làn ô tô tải và xe khách trên 8 tuyến cao tốc trọng điểm trong đó có TPHCM (Hình từ Internet)
Đầu tư, xây dựng, phát triển đường cao tốc tại TPHCM quy định ra sao?
Căn cứ Điều 47 Luật Đường bộ 2024 quy định như sau:
- Việc đầu tư, xây dựng đường cao tốc phù hợp với quy định tại Điều 28 Luật Đường bộ 2024.
- Đường cao tốc được đầu tư, xây dựng phù hợp với quy hoạch quy định tại khoản 2 Điều 44 Luật Đường bộ 2024 và đầu tư, xây dựng đồng bộ các công trình sau đây:
+ Đường gom hoặc đường bên;
+ Trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến đường cao tốc;
+ Trạm dừng nghỉ, điểm dừng xe, đỗ xe;
+ Hệ thống thu phí điện tử không dừng đối với tuyến đường có thu tiền sử dụng đường bộ;
+ Công trình kiểm soát tải trọng xe.
- Căn cứ nhu cầu vận tải, khả năng nguồn lực đầu tư và quy hoạch, cấp quyết định chủ trương đầu tư quyết định việc phân kỳ đầu tư, xác định việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo quy mô làn xe quy hoạch hoặc tiến độ dự án được xác định trong quyết định chủ trương đầu tư.
- Việc đầu tư đường cao tốc qua đô thị phải phù hợp với quy hoạch đô thị và quy định của pháp luật có liên quan; có giải pháp phù hợp để phát triển không gian, kết nối giao thông khu vực hai bên đường, bảo đảm môi trường.
- Cấp quyết định đầu tư được phê duyệt, phê duyệt điều chỉnh tiểu dự án, dự án thành phần trong trường hợp kinh phí các tiểu dự án, dự án thành phần có sự thay đổi so với sơ bộ tổng mức đầu tư của tiểu dự án, dự án thành phần được duyệt nhưng không vượt sơ bộ tổng mức đầu tư của toàn bộ dự án đã được quyết định chủ trương đầu tư.
Trường hợp quyết định tách dự án thành các tiểu dự án, dự án thành phần, cấp quyết định chủ trương đầu tư quyết định việc giao cho một cơ quan chủ trì chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện dự án bảo đảm tính tổng thể, đồng bộ toàn dự án;
Chịu trách nhiệm rà soát, điều hòa, cân đối và thống nhất điều chỉnh tổng mức đầu tư giữa các tiểu dự án, dự án thành phần, bảo đảm không vượt sơ bộ tổng mức đầu tư của toàn bộ dự án đã được quyết định chủ trương đầu tư.
Chính sách phát triển đường cao tốc tại TPHCM quy định như thế nào?
Căn cứ Điều 46 Luật Đường bộ 2024 quy định như sau:
Chính sách phát triển đường cao tốc thực hiện theo quy định tại Điều 4 Luật Đường bộ 2024 và các quy định sau đây:
- Nhà nước khuyến khích tổ chức, cá nhân sử dụng các nguồn lực tham gia đầu tư, xây dựng, vận hành, khai thác và bảo trì công trình đường cao tốc theo phương thức đối tác công tư và hình thức khác theo quy định của pháp luật;
- Bảo đảm ưu tiên bố trí ngân sách nhà nước để đầu tư, xây dựng các dự án có yêu cầu bảo đảm quốc phòng, an ninh; dự án đi qua địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; dự án kết nối tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội và dự án khác không thu hút được nguồn vốn ngoài ngân sách;
- Nhà nước ưu tiên bố trí ngân sách nhà nước, nguồn lực khác trong các trường hợp sau đây:
+ Thực hiện nghĩa vụ của Nhà nước theo quy định của pháp luật và hợp đồng dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư;
+ Mở rộng, nâng cấp đường cao tốc đang đầu tư hoặc đã khai thác theo quy mô phân kỳ.