Đề xuất mở rộng cao tốc Cầu Giẽ Ninh Bình lên mấy làn xe?
Mua bán nhà đất tại Ninh Bình
Nội dung chính
Đề xuất mở rộng cao tốc Cầu Giẽ Ninh Bình lên mấy làn xe?
UBND tỉnh Ninh Bình vừa có văn bản đề xuất mở rộng đoạn cao tốc Cầu Giẽ Ninh Bình từ 4 làn xe hiện tại lên 6 làn xe hoàn chỉnh theo quy hoạch đã được phê duyệt.
Đề xuất này xuất phát từ thực tế nhu cầu giao thông ngày càng tăng cao và yêu cầu cấp thiết về tính đồng bộ cũng như thông suốt của toàn tuyến cao tốc Bắc Nam.
Hiện nay đoạn tuyến từ Cầu Giẽ đến Ninh Bình có chiều dài khoảng 50 km, được thiết kế 4 làn xe nhưng đã giải phóng mặt bằng đủ cho 6 làn xe theo quy hoạch. Trong khi đó, đoạn cao tốc Mai Sơn Quốc lộ 45 cũng đã được Bộ Xây dựng đưa vào kế hoạch, báo cáo cấp có thẩm quyền để đầu tư mở rộng lên 6 làn xe.
Chính vì vậy, nếu không triển khai đồng bộ việc mở rộng cao tốc Cầu Giẽ Ninh Bình sẽ dẫn đến nguy cơ hình thành điểm ùn tắc rất lớn khi các đoạn trước và sau đều đã được nâng cấp lên quy mô 6 làn xe.
Việc mở rộng đoạn tuyến này bên cạnh sẽ giải quyết được tình trạng vấn đề giao thông hiện tại mà còn đón đầu nhu cầu vận tải trong tương lai.
Như vậy, đã đề xuất mở rộng cao tốc Cầu Giẽ Ninh Bình từ 4 làn xe lên 6 làn xe. Trên cơ sở đó mà tỉnh Ninh Bình đã đề nghị Bộ Xây dựng sớm xem xét cho phép mở rộng đoạn Cầu Giẽ Ninh Bình, điều này nhằm đảm bảo sự đồng bộ cũng như nâng cao năng lực vận hành toàn tuyến cao tốc Bắc Nam.
Đề xuất mở rộng cao tốc Cầu Giẽ Ninh Bình lên mấy làn xe? (Hình từ Internet)
Tham gia giao thông trên đường cao tốc Cầu Giẽ Ninh Bình ra sao?
Căn cứ tại Điều 25 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 quy định như sau:
(1) Người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng trên đường cao tốc phải tuân thủ quy tắc giao thông đường bộ sau đây:
- Trước khi nhập vào làn đường của đường cao tốc phải có tín hiệu xin vào và phải nhường đường cho xe đang chạy trên đường, quan sát xe phía sau bảo đảm khoảng cách an toàn mới cho xe nhập vào làn đường sát bên phải, nếu có làn đường tăng tốc thì phải cho xe chạy trên làn đường đó trước khi nhập vào làn đường của đường cao tốc;
- Khi chuẩn bị ra khỏi đường cao tốc phải quan sát biển báo hiệu chỉ dẫn, thực hiện chuyển dần sang làn đường sát bên phải, nếu có làn đường giảm tốc thì phải cho xe di chuyển trên làn đường đó trước khi ra khỏi đường cao tốc;
- Không được cho xe chạy ở làn dừng xe khẩn cấp và phần lề đường;
- Các quy tắc giao thông đường bộ khác quy định tại Chương này.
(2) Chỉ được dừng xe, đỗ xe ở nơi quy định; trường hợp gặp sự cố kỹ thuật hoặc bất khả kháng khác buộc phải dừng xe, đỗ xe thì được dừng xe, đỗ xe ở làn dừng khẩn cấp cùng chiều xe chạy và phải có báo hiệu bằng đèn khẩn cấp; trường hợp xe không thể di chuyển được vào làn dừng khẩn cấp, phải có báo hiệu bằng đèn khẩn cấp và đặt biển hoặc đèn cảnh báo về phía sau xe khoảng cách tối thiểu 150 mét, nhanh chóng báo cho cơ quan Cảnh sát giao thông thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên tuyến hoặc cơ quan quản lý đường cao tốc.
(3) Xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế nhỏ hơn tốc độ tối thiểu quy định đối với đường cao tốc, xe chở người bốn bánh có gắn động cơ, xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ, xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô, xe gắn máy, xe thô sơ, người đi bộ không được đi trên đường cao tốc, trừ người, phương tiện giao thông đường bộ và thiết bị phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc.
Quản lý sử dụng đất hành lang an toàn tuyến cao tốc Cầu Giẽ Ninh Bình ra sao?
Căn cứ tại Điều 16 Luật Đường bộ 2024 quy định như sau:
(1) Đất hành lang an toàn đường bộ đã được Nhà nước thu hồi phải được quản lý, sử dụng theo quy định của Luật này, quy định của pháp luật về đất đai, pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công và quy định khác của pháp luật có liên quan.
(2) Việc sử dụng đất hành lang an toàn đường bộ phải bảo đảm các quy định sau đây:
- Bảo đảm an toàn công trình đường bộ và công trình khác trong hành lang an toàn đường bộ;
- Không che lấp báo hiệu đường bộ, không ảnh hưởng đến tầm nhìn xe chạy, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ;
- Bảo vệ cảnh quan, môi trường theo quy định của pháp luật.
(3) Đất hành lang an toàn đường bộ chưa được Nhà nước thu hồi thì người sử dụng đất được tiếp tục sử dụng theo quy định của Luật Đất đai và đáp ứng các quy định tại khoản 2 Điều 16 Luật Đường bộ 2024.
(4) Việc trồng, chăm sóc và khai thác cây trong hành lang an toàn đường bộ phải bảo đảm quy định tại khoản 2 Điều 16 Luật Đường bộ 2024 và các quy định sau đây:
- Thực hiện các biện pháp cần thiết để tránh nguy cơ gãy, đổ cây gây mất an toàn cho người, phương tiện tham gia giao thông đường bộ; gây hư hại công trình đường bộ và công trình liền kề;
- Cắt xén khi cây che lấp báo hiệu đường bộ, che khuất tầm nhìn của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ và ảnh hưởng tới an toàn giao thông đường bộ;
- Không được ảnh hưởng tới chất lượng và hoạt động bảo trì đường bộ.
(5) Sử dụng đất hành lang an toàn đường bộ chồng lấn với phạm vi bảo vệ đê điều, vùng phụ cận công trình thủy lợi, phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi, hành lang bảo vệ đường sắt phải tuân thủ quy định của Luật Đê điều, Luật Thủy lợi, Luật Đường sắt, Luật Đất đai, Luật Đường bộ 2024 và quy định khác của pháp luật có liên quan.
(6) Đường gom phải được xây dựng ngoài hành lang an toàn đường bộ, trừ trường hợp đường gom đồng thời là đường bên. Trường hợp không thể bố trí được đường gom ngoài hành lang an toàn đường bộ thì có thể bố trí trong hành lang an toàn đường bộ, nhưng phải đáp ứng các điều kiện sau đây:
- Chiều rộng hành lang an toàn đường bộ còn lại đủ để mở rộng đường theo quy hoạch;
- Bảo đảm an toàn công trình đường bộ;
- Bảo đảm an toàn giao thông đường bộ và tầm nhìn xe chạy.