08:57 - 06/10/2025

Đề xuất đầu tư cầu vượt biển Cần Giờ Vũng Tàu của Vingroup thế nào?

Đề xuất đầu tư cầu vượt biển Cần Giờ Vũng Tàu của Vingroup thế nào? Bản đồ vị trí xây cầu vượt biển Cần Giờ Vũng Tàu của Vingroup

Mua bán Đất tại Hồ Chí Minh

Xem thêm Mua bán Đất tại Hồ Chí Minh

Nội dung chính

    Đề xuất đầu tư cầu vượt biển Cần Giờ Vũng Tàu của Vingroup thế nào?

    Vingroup đã đề xuất với UBND Thành phố Hồ Chí Minh về việc nghiên cứu đầu tư xây dựng tuyến đường vượt biển kết nối Cần Giờ với Vũng Tàu. Đề xuất này được đưa ra trong bối cảnh Thành phố Hồ Chí Minh mở rộng sau sáp nhập nhằm tạo ra một hành lang kết nối hạ tầng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho toàn vùng.

    Đề xuất được Tập đoàn Vingroup dựa trên định hướng phát triển hạ tầng giao thông đã được nêu trong Quyết định 1125/QĐ-TTg năm 2025 phê duyệt Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 của Thủ tướng Chính phủ. Trọng tâm của dự án là giải quyết nhu cầu kết nối trực tiếp và cấp thiết giữa khu vực ven biển Cần Giờ và Vũng Tàu sau khi sáp nhập. Hiện nay, việc di chuyển giữa hai khu vực này chủ yếu phụ thuộc vào phà (với giá vé khoảng 70.000 đồng/lượt) và các tuyến đường vòng.

    Dự án kỳ vọng sẽ rút ngắn thời gian di chuyển mở ra không gian phát triển mới cho kinh tế biển, du lịch, thương mại và đô thị sinh thái.

    Theo đề xuất, Vingroup mong muốn được nghiên cứu đầu tư cầu vượt biển Cần Giờ Vũng Tàu theo hình thức BT (Xây dựng - Chuyển giao). Đây là bước đầu tiên để đánh giá tính khả thi tạo cơ sở pháp lý cho các giai đoạn tiếp theo của dự án.

    Bộ Xây dựng đã có ý kiến xác định dự án cầu vượt biển Cần Giờ Vũng Tàu thuộc phạm vi quy hoạch của Thành phố Hồ Chí Minh sau sáp nhập không thuộc hệ thống quốc lộ do Bộ này quản lý. Bộ Xây dựng đề nghị UBND Thành phố Hồ Chí Minh chủ động nghiên cứu, cập nhật dự án vào quy hoạch và tổ chức thực hiện theo thẩm quyền.

    Trước đó, tập đoàn Vingroup đã khởi công Khu đô thị du lịch biển Cần Giờ (Vinhomes Green Paradise) tổng diện tích 2.870 ha vào tháng 4/2025. Bên cạnh đó, tập đoàn cũng đang đề xuất tuyến đường sắt cao tốc kết nối Phú Mỹ Hưng (Quận 7) với Cần Giờ kỳ vọng tạo nên một mạng lưới giao thông đồng bộ và hiện đại cho toàn khu vực phía Nam thành phố.

    Đề xuất đầu tư cầu vượt biển Cần Giờ Vũng Tàu của Vingroup thế nào?

    Đề xuất đầu tư cầu vượt biển Cần Giờ Vũng Tàu của Vingroup thế nào? (Hình từ internet)

    Bản đồ vị trí xây cầu vượt biển Cần Giờ Vũng Tàu của Vingroup

    Theo đề xuất của Vingroup, tuyến đường vượt biển sẽ kết nối trực tiếp khu vực Cần Giờ (thuộc TP Hồ Chí Minh sau sáp nhập) với khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ). Vị trí cụ thể của cây cầu sẽ bắc qua vịnh Gành Rái.

    Khoảng cách đường chim bay giữa Cần Giờ và Vũng Tàu qua vịnh Gành Rái là khoảng 15 km và tuyến đường vượt biển Cần Giờ Vũng Tàu được kỳ vọng sẽ rút ngắn hành trình di chuyển giữa hai bên xuống chỉ còn khoảng 10 phút.

    Hiện tại, đây mới là đề xuất ban đầu và đang chờ thành phố xem xét chấp thuận chủ trương nghiên cứu. Vị trí và hướng tuyến chính xác sẽ được xác định rõ sau khi các nghiên cứu khả thi được thực hiện.

    Bản đồ vị trí xây cầu vượt biển Cần Giờ Vũng Tàu của Vingroup tham khảo:

    Bản đồ vị trí xây cầu vượt biển Cần Giờ Vũng Tàu của Vingroup chỉ mang tính tham khảo!

    Quy định về xây dựng, lắp đặt công trình hạ tầng trong phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ?

    Căn cứ theo Điều 19 Luật Đường bộ 2024 quy định về việc xây dựng, lắp đặt công trình hạ tầng trong phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ như sau:

    (1) Trong phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ, không được xây dựng công trình khác, trừ trường hợp sau đây:

    - Công trình phục vụ quốc phòng, an ninh;

    - Công trình thông tin, viễn thông, đường dây tải điện, dây dẫn điện, cột viễn thông, trạm thu phát sóng di động, cột điện;

    - Công trình cấp năng lượng, cấp nước, thoát nước, trừ nhà máy nước, nhà máy sản xuất năng lượng;

    - Công trình thủy lợi, đê điều, phòng, chống thiên tai, thủy điện;

    - Băng tải phục vụ sản xuất, công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị, các công trình đặc biệt khác;

    - Tuyến đường khác giao cắt hoặc đi song song với đường hiện hữu.

    (2) Công trình quy định tại khoản 1 Điều 19 Luật Đường bộ 2024 khi xây dựng, lắp đặt trong phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ phải bảo đảm quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật, an toàn trong xây dựng, an toàn giao thông đường bộ, quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường và không ảnh hưởng đến khai thác, sử dụng kết cấu hạ tầng đường bộ.

    (3) Việc xây dựng, lắp đặt công trình quy định tại khoản 1 Điều 19 Luật Đường bộ 2024 trong phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ phải được cơ quan quản lý đường bộ có thẩm quyền chấp thuận bằng văn bản, trừ công trình đê điều và trường hợp quy định tại khoản 4 Điều 19 Luật Đường bộ 2024.

    (4) Đường dây tải điện, dây dẫn điện, đường dây thông tin, viễn thông xây dựng bên trên đường bộ không cần có văn bản chấp thuận của cơ quan quản lý đường bộ có thẩm quyền khi đáp ứng các quy định sau đây:

    - Cột công trình hạ tầng nằm ngoài hành lang an toàn đường bộ;

    - Chiều cao đường dây đi bên trên đường bộ đáp ứng quy định tại Điều 17 Luật Đường bộ 2024;

    - Đường dây không ảnh hưởng đến an toàn trong vận hành, khai thác công trình đường bộ.

    (5) Công trình hạ tầng xây dựng, lắp đặt trong phạm vi bảo vệ đường chuyên dùng phải được sự đồng ý của người quản lý, sử dụng đường bộ đối với đường chuyên dùng.

    (6) Chủ sở hữu hoặc người quản lý, sử dụng công trình quy định tại khoản 1 Điều 19 Luật Đường bộ 2024, trừ công trình đê điều, công trình quốc phòng, an ninh phải hoàn trả công trình đường bộ bị ảnh hưởng, bố trí kinh phí và tổ chức di dời công trình trong các trường hợp sau đây:

    - Khi cơ quan quản lý đường bộ có thẩm quyền, người quản lý, sử dụng đường bộ có yêu cầu di dời công trình để đầu tư, xây dựng mới, nâng cấp, mở rộng, cải tạo, sửa chữa, bảo trì công trình đường bộ;

    - Công trình ảnh hưởng đến an toàn giao thông đường bộ, an toàn công trình đường bộ mà không có biện pháp khắc phục;

    - Công trình xây dựng trái phép.

    (7) Chính phủ quy định chi tiết Điều 19 Luật Đường bộ 2024.

    Lê Nhung Huyền
    Từ khóa
    Cầu vượt biển Cần Giờ Vũng Tàu Đề xuất đầu tư cầu vượt biển Cần Giờ Vũng Tàu Đầu tư cầu vượt biển Cần Giờ Cầu vượt biển Cần Giờ Vũng Tàu của Vingroup Cầu vượt biển Cần Giờ Kết cấu hạ tầng đường bộ
    1