Đầu tư Vành đai 4 TPHCM theo hình thức BOT?
Nội dung chính
Đầu tư Vành đai 4 TPHCM theo hình thức BOT?
Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 TP.HCM dự kiến được triển khai theo hình thức hợp đồng BOT.
BOT là từ viết tắt của cụm từ tiếng Anh sau đây: Build - Operate - Tranfers (nghĩa là Xây dựng - Kinh Doanh - Chuyển giao).
Theo điểm a khoản 16 Điều 3 Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư 2020 quy định như sau:
Giải thích từ ngữ
Trong Luật này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
...
16. Hợp đồng dự án PPP là thỏa thuận bằng văn bản giữa cơ quan ký kết hợp đồng với nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP về việc Nhà nước nhượng quyền cho nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP thực hiện dự án PPP theo quy định của Luật này, bao gồm các loại hợp đồng sau đây:
a) Hợp đồng Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao (Build - Operate - Transfer, sau đây gọi là hợp đồng BOT);
Đồng thời, tại điểm a khoản 1 Điều 45 Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư 2020 quy định:
Điều 45. Phân loại hợp đồng dự án PPP
1. Nhóm hợp đồng dự án áp dụng cơ chế thu phí trực tiếp từ người sử dụng hoặc tổ chức bao tiêu sản phẩm, dịch vụ công, bao gồm:
a) Hợp đồng BOT là hợp đồng mà nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP được nhượng quyền để xây dựng, kinh doanh, vận hành công trình, hệ thống cơ sở hạ tầng trong thời hạn nhất định; hết thời hạn, nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP chuyển giao công trình, hệ thống cơ sở hạ tầng đó cho Nhà nước;
Như vậy, hợp đồng BOT được hiểu là thỏa thuận giữa cơ quan ký kết hợp đồng với nhà đầu tư hoặc doanh nghiệp dự án PPP, trong đó Nhà nước trao quyền cho nhà đầu tư thực hiện dự án theo hình thức xây dựng, kinh doanh và vận hành trong một khoảng thời gian nhất định.
Theo dự kiến, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 của dự án vào khoảng 120.412 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách nhà nước đóng góp khoảng 69.780 tỷ đồng (57,95%) và vốn BOT là khoảng 50.632 tỷ đồng (42,05%).
Dự án sẽ được triển khai qua nhiều giai đoạn, với năm 2024-2025 là giai đoạn chuẩn bị, lựa chọn nhà đầu tư dự kiến vào năm 2026.
Công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư sẽ được thực hiện từ năm 2025 và hoàn thành vào năm 2027, trong khi khởi công dự án dự kiến sẽ diễn ra vào năm 2026 và hoàn thành vào năm 2029.
Dự án Vành đai 4 TPHCM có tổng chiều dài khoảng 159 km, đi qua các địa phương như Long An, Bình Dương, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu.
Dự án sẽ góp phần quan trọng trong việc kết nối các vùng, đặc biệt là với trục cao tốc đô thị của TP.HCM.
Đầu tư Vành đai 4 TPHCM theo hình thức BOT? (Hình từ internet)
Chi tiết bản đồ đường Vành đai 4 TPHCM
Chi tiết bản đồ đường Vành đai 4 TPHCM được chia thành 5 đoạn chính, đi qua các khu vực như sau:Đoạn 1: Phú Mỹ – Trảng Bom
Tuyến đường cao tốc này bắt đầu từ nút giao với cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (khu cảng Phú Mỹ), tiếp tục đi qua sân bay quốc tế Long Thành và kết thúc tại TP. Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai. Đoạn đường này song song với quốc lộ 51 và giao cắt với cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây tại Km39+150.
Đoạn 2: Trảng Bom (QL1) – Tân Uyên (QL13)
Đoạn đường bắt đầu từ quốc lộ 1A tại TP. Trảng Bom, vượt qua sông Đồng Nai với cầu Thủ Biên và kết thúc tại quốc lộ 13, qua Tân Uyên, tỉnh Bình Dương.
Đoạn 3: Tân Uyên (QL1) – Củ Chi (QL22)
Tuyến đường này bắt đầu từ quốc lộ 1A (khu vực Bến Cát – Tân Uyên, tỉnh Bình Dương), băng qua sông Sài Gòn qua cầu Phú Thuận và kết thúc tại quốc lộ 22, huyện Củ Chi, TP.HCM.
Đoạn 4: Củ Chi (QL22) – Bến Lức (Cao tốc TP.HCM – Trung Lương)
Đoạn này bắt đầu từ quốc lộ 22 (Km 23+500) ở huyện Củ Chi, TP.HCM, chạy song song với đường ĐT.823 đến thị trấn Hậu Nghĩa, Long An, rồi rẽ vào quốc lộ N2 đến cầu Đức Hòa, sau đó tiếp tục vào đường ĐT.830 và kết thúc tại nút giao Bến Lức, nơi cắt với cao tốc TP.HCM – Trung Lương.
Đoạn 5: Bến Lức – Hiệp Phước
Đoạn cuối của tuyến đường bắt đầu từ nút giao Bến Lức gần cao tốc TP.HCM – Trung Lương, và kết thúc tại khu quy hoạch cảng Hiệp Phước (Nhà Bè, TP.HCM), giao với trục Bắc – Nam.
Chi tiết bản đồ đường Vành đai 4 TPHCM (Hình từ internet)
Dự báo giá đất tại Tân Uyên khi có đường Vành Đai 4 đi qua?
Khi đường Vành đai 4 được xây dựng và đi qua Tân Uyên, Bình Dương, giá đất tại khu vực này dự báo sẽ tăng mạnh nhờ vào việc cải thiện hạ tầng giao thông và sự kết nối thuận tiện với các khu vực khác trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Hiện tại, giá đất tại Tân Uyên dao động từ 5 triệu đồng/m² đến 25 triệu đồng/m², tùy thuộc vào vị trí và mục đích sử dụng. Tuy nhiên, khi tuyến đường Vành đai 4 hoàn thành, khu vực này sẽ trở thành một điểm nhấn thu hút các nhà đầu tư và các doanh nghiệp, đặc biệt là các khu vực gần các nút giao thông và khu công nghiệp. Điều này sẽ tác động lớn đến việc tăng giá đất tại đây.
Tại những khu vực gần các tuyến đường chính và các khu công nghiệp, giá đất có thể đạt từ 30 triệu đồng/m² đến 40 triệu đồng/m², hoặc cao hơn nữa trong những năm tiếp theo.
Trong khi đó, các khu vực ngoại ô của Tân Uyên cũng sẽ chứng kiến mức tăng trưởng giá đất, với mức giá dao động từ 15 triệu đồng/m² đến 25 triệu đồng/m².
Đi cùng với sự phát triển giao thông, sự hình thành của các khu công nghiệp lớn và các dự án phát triển đô thị sẽ thúc đẩy nhu cầu đất ở và đất thương mại, tạo động lực tăng giá.
Kết nối nhanh chóng với TP.HCM và các tỉnh lân cận như Đồng Nai, Bình Dương sẽ là yếu tố quan trọng góp phần làm tăng giá trị bất động sản tại Tân Uyên trong tương lai.