Công văn 56/BHXH-TCCB về hướng dẫn bổ sung việc bố trí, sắp xếp nhân sự khi thực hiện sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy BHXH Việt Nam
Mua bán nhà đất tại Đồng Tháp
Nội dung chính
Công văn 56/BHXH-TCCB về hướng dẫn bổ sung việc bố trí, sắp xếp nhân sự khi thực hiện sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy BHXH Việt Nam
Ngày 13/3/2025, Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành Công văn 56/BHXH-TCCB năm 2025 về việc hướng dẫn bổ sung việc bố trí, sắp xếp nhân sự khi thực hiện sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy.
Tập thể lãnh đạo, cấp ủy các đơn vị trực thuộc, Bảo hiểm xã hội khu vực khi xây dựng phương án nhân sự giữ chức vụ quản lý phải xem xét tổng thể; gắn đánh giá năng lực thực tiễn của cán bộ với các tiêu chí về độ tuổi, thời gian giữ chức vụ quản lý, chuyên ngành đào tạo, giới tính, dân tộc... và chịu trách nhiệm về phương án đề xuất.
Cụ thể căn cứ tại khoản 2 Công văn 56/BHXH-TCCB năm 2025 quy định về việc bố trí, sắp xếp viên chức tại BHXH liên huyện (huyện và thành phố nơi BHXH tỉnh đặt trụ sở) tại tỉnh không có trụ sở BHXH khu vực đóng trên địa bàn như sau:
(1) Đối với chức danh Giám đốc
Tập thể lãnh đạo, cấp ủy BHXH khu vực xem xét, đánh giá, rà soát tổng thể viên chức quản lý tại đơn vị, lựa chọn trong số viên chức quản lý cấp trưởng tại BHXH tỉnh đảm bảo điều kiện, tiêu chuẩn về độ tuổi, còn thời gian công tác ít nhất trọn 01 nhiệm kỳ nhân sự Bí thư cấp ủy trở lên (cụ thể: chi bộ cơ sở (nhiệm kỳ 5 năm): nam sinh từ tháng 4/1968, nữ sinh từ tháng 01/1972 trở lại đây) và có thể đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ của BHXH liên huyện mới dự kiến bố trí; ưu tiên nhân sự đã giữ chức vụ Giám đốc BHXH thành phố trước thời điểm chuyển giao về BHXH tỉnh (tháng 01/2020), nhân sự có kinh nghiệm công tác, giữ các chức vụ quản lý tại cơ quan BHXH.
(3) Đối với chức danh Phó Giám đốc
Tập thể lãnh đạo, cấp ủy BHXH khu vực xem xét, bố trí từ nguồn cấp trưởng, cấp phó và tương đương tại các đơn vị khác để lựa chọn nhân sự có kinh nghiệm, năng lực quản lý phù hợp vào vị trí này; ưu tiên nhân sự là viên chức quản lý tại BHXH thành phố trước thời điểm chuyển giao về BHXH tỉnh (tháng 01/2020); đảm bảo cân đối chung số lượng viên chức quản lý cấp phó tại BHXH cấp huyện thuộc BHXH khu vực.
(2) Đối với viên chức, người lao động không giữ chức vụ quản lý
- Tập thể lãnh đạo, cấp ủy BHXH khu vực xây dựng phương án bố trí nhân sự phù hợp với khối lượng công việc tại BHXH liên huyện mới trên cơ sở cơ cấu lại đội ngũ viên chức, người lao động (cả cán bộ đang công tác tại các phòng nghiệp vụ của BHXH tỉnh và cán bộ tại BHXH các huyện, thị xã, thành phố) để đảm bảo tỉnh gọn, phù hợp trình độ chuyên môn nghiệp vụ của viên chức, người lao động.
- Giao Giám đốc BHXH khu vực xây dựng tiêu chí bố trí, sắp xếp viên chức, người lao động làm việc tại BHXH liên huyện, trong đó ưu tiên các trường hợp dưới đây (trừ các trường hợp có nguyện vọng khác):
+ Viên chức nữ đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi;
+ Viên chức trực tiếp phụng dưỡng cha mẹ già yếu (đang ở cùng nhà);
+ Bản thân viên chức có điều kiện sức khỏe, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn;
+ Viên chức, người lao động trước đây công tác tại BHXH thành phố (thời điểm chưa sáp nhập, trước tháng 01/2020) và hiện đang công tác tại BHXH tỉnh.
Xem chi tiết toàn văn Công văn 56/BHXH-TCCB tại đây: TẢi VỀ |
Công văn 56/BHXH-TCCB về hướng dẫn bổ sung việc bố trí, sắp xếp nhân sự khi thực hiện sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy BHXH Việt Nam (Hình ảnh Internet)
Tiêu chí lựa chọn cấp trưởng tại BHXH liên huyện thuộc BHXH khu vực?
Căn cứ tại khoản 3 Mục II Công văn 30/BHXH-TCCB năm 2025 quy định tiêu chí cụ thể cấp trưởng tại BHXH liên huyện thuộc BHXH khu vực như sau:
(1) Đối với BHXH liên huyện tổ chức lại mà không thuộc diện hợp nhất, sáp nhập thì xem xét đánh giá lại cán bộ để bố trí người đứng đầu đơn vị tiếp tục thực hiện nhiệm vụ nếu vẫn đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của tổ chức mới và còn đủ thời gian công tác ít nhất đủ tuổi tái cử nhân sự Bí thư chi bộ nhiệm kỳ tiếp theo trở lên (chi bộ cơ sở (nhiệm kỳ 5 năm): nam sinh từ tháng 01/1966, nữ sinh từ tháng 6/1970 trở lại đây). Trường hợp không đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ của tổ chức mới thì lựa chọn nhân sự từ nơi khác đáp ứng điều kiện tiêu chuẩn và yêu cầu nhiệm vụ.
(2) Đối với BHXH liên huyện thuộc diện hợp nhất, sáp nhập thì xem xét nhân sự là Giám đốc BHXH các huyện, thành phố, thị xã sáp nhập, hợp nhất tạo thành BHXH liên huyện tính từ thời điểm thực hiện sắp xếp, tổ chức lại đơn vị mà còn thời gian công tác ít nhất trọn 01 nhiệm kỳ nhân sự Bí thư cấp ủy trở lên (cụ thể: chi bộ cơ sở (nhiệm kỳ 5 năm): nam sinh từ tháng 4/1968, nữ sinh từ tháng 01/1972 trở lại đây) và có thể đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ của BHXH liên huyện mới dự kiến bố trí.
(3) Trường hợp thời gian công tác còn lại không đủ 01 nhiệm kỳ nhân sự Bí thư cấp ủy thì không xem xét (để phù hợp với chủ trương của Đảng về nhất thể hóa chức danh bí thư cấp ủy cũng là người đứng đầu cơ quan, đơn vị và quy định độ tuổi tham gia cấp ủy lần đầu).
(4) Trường hợp không có cán bộ đáp ứng điều kiện nêu trên để bố trí cán bộ cấp trưởng tại BHXH liên huyện thì xem xét nguồn nhân sự cấp trưởng và tương đương từ nơi khác thuộc BHXH khu vực, ưu tiên xem xét nguồn cán bộ tại tỉnh.
(5) Khi xem xét, lựa chọn nhân sự giữ chức vụ Giám đốc BHXH liên huyện (thuộc diện hợp nhất, sáp nhập) trong trường hợp điều kiện độ tuổi và khả năng đáp ứng công việc tương đương nhau thì ưu tiên xem xét các tiêu chí sau:
- Có phẩm chất, uy tín, trình độ chuyên môn, năng lực quản lý điều hành, sở trường, kinh nghiệm công tác, kết quả quản lý điều hành đơn vị được giao phụ trách trong thời gian 03 năm gần nhất và mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ trong thời gian 03 năm gần nhất; bảo đảm đủ sức khỏe để hoàn thành nhiệm vụ được giao.
- Ưu tiên xem xét trường hợp nhân sự có thời gian giữ chức vụ Giám đốc BHXH cấp huyện và tương đương dài hơn; trường hợp các nhân sự có thời gian giữ chức vụ Giám đốc BHXH cấp huyện tương đương thì ưu tiên xem xét người có kinh nghiệm công tác lãnh đạo từ cấp Phó Giám đốc BHXH cấp huyện và tương đương trở lên dài hơn; trường hợp nhân sự là nam và nữ giữ chức vụ cấp trưởng và tương đương đáp ứng các điều kiện nêu trên thì ưu tiên nữ.
- Trong trường hợp nhân sự đều có các điều kiện tương đồng nêu trên thì ưu tiên cán bộ trẻ hơn, có triển vọng phát triển.
Trong trường hợp khi xem xét các tiêu chí ưu tiên, người đạt nhiều tiêu chí ưu tiên hơn sẽ xem xét lựa chọn.
Sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy ảnh hưởng như thế nào đến bất động sản tại Đồng Tháp
Việc sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy hành chính tại Đồng Tháp dự kiến sẽ tác động tích cực đến thị trường bất động sản (BĐS) của tỉnh. Những ảnh hưởng chính có thể bao gồm:
(1) Đơn giản hóa thủ tục hành chính và thúc đẩy đầu tư BĐS: Việc tinh gọn bộ máy hành chính giúp giảm bớt các thủ tục phức tạp, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư trong việc triển khai dự án BĐS. Điều này có thể thu hút thêm nhiều dự án mới, góp phần tăng nguồn cung và đa dạng hóa sản phẩm trên thị trường.
(2) Tăng cường hiệu quả quản lý và quy hoạch đô thị: Với cơ cấu tổ chức gọn nhẹ hơn, các cơ quan chức năng có thể phối hợp chặt chẽ, hiệu quả hơn trong việc lập và thực hiện quy hoạch đô thị. Điều này đảm bảo sự phát triển đồng bộ của hạ tầng, nâng cao chất lượng sống và tăng giá trị BĐS tại các khu vực được quy hoạch tốt.
(3) Ổn định tâm lý thị trường và niềm tin của nhà đầu tư: Sự minh bạch và hiệu quả trong quản lý hành chính sau khi tinh gọn bộ máy có thể củng cố niềm tin của nhà đầu tư và người dân vào thị trường BĐS. Tâm lý tích cực này thúc đẩy hoạt động mua bán, giao dịch BĐS trở nên sôi động hơn.
(4) Tác động đến giá trị BĐS: Những khu vực được hưởng lợi từ quy hoạch và đầu tư hạ tầng sau khi sắp xếp bộ máy hành chính có thể chứng kiến sự gia tăng về giá trị BĐS. Ngược lại, các khu vực không nằm trong ưu tiên phát triển có thể đối mặt với sự chững lại hoặc giảm nhẹ về giá trị.
(5) Thay đổi trong phân bổ nguồn lực và phát triển khu vực: Việc sắp xếp lại bộ máy hành chính có thể dẫn đến việc tái phân bổ nguồn lực đầu tư, ảnh hưởng đến sự phát triển của các khu vực trong tỉnh. Những khu vực được ưu tiên đầu tư hạ tầng và dịch vụ công cộng sẽ thu hút dân cư và doanh nghiệp, góp phần tăng trưởng thị trường BĐS địa phương.
Tổng kết, việc sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy hành chính tại Đồng Tháp có thể mang lại nhiều cơ hội cho thị trường BĐS, đặc biệt trong việc cải thiện môi trường đầu tư và nâng cao hiệu quả quản lý đô thị. Tuy nhiên, để tận dụng tối đa lợi ích này, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng và sự tham gia tích cực của cộng đồng doanh nghiệp.