10:47 - 05/06/2025

Chủ đầu tư tuyến metro Cần Giờ là đơn vị nào?

Chủ đầu tư tuyến metro Cần Giờ là đơn vị nào? Ga đường sắt đô thị phải đáp ứng các điều kiện như thế nào?

Mua bán nhà đất tại Hồ Chí Minh

Xem thêm nhà đất tại Hồ Chí Minh

Nội dung chính

    Chủ đầu tư tuyến metro Cần Giờ là đơn vị nào?

    UBND TPHCM đã có văn bản gửi các sở ngành, UBND Quận 7, huyện Nhà Bè và Tập đoàn VinGroup về việc nghiên cứu, lập hồ sơ đề xuất dự án tuyến metro Cần Giờ nối Quận 7 với Cần Giờ.

    Theo đó, UBND TPHCM chấp thuận Tập đoàn Vingroup nghiên cứu, lập hồ sơ đề xuất dự án tuyến metro Cần Giờ theo phương thức đối tác công tư PPP. Vingroup tự cân đối kinh phí để nghiên cứu, lập hồ sơ đề xuất dự án.

    Tập đoàn Vingroup phải hoàn thành hồ sơ đề xuất dự án và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt trong vòng 12 tháng. Nều hồ sơ đề xuất dự án không được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận hoặc quá thời hạn 12 tháng mà chưa hoàn thành hồ sơ thì văn bản chấp thuận của UBND TPHCM hết hiệu lực thực hiện, nhà đầu tư chịu mọi rủi ro cho các khoản chi phí đã thực hiện.

    Khi hoàn tất báo cáo nghiên cứu khả thi và được cấp thẩm quyền phê duyệt, TPHCM sẽ công bố dự án và tổ chức đấu thầu chọn nhà đầu tư.

    Như vậy, chưa có thông tin chính thức về chủ đầu tư tuyến metro Cần Giờ là đơn vị nào. Tập đoàn Vingroup được chấp thuận nghiên cứu lập hồ sơ đề xuất dự án tuyến metro Cần Giờ theo phương thức đối tác công tư PPP.

    Chủ đầu tư tuyến metro Cần Giờ là đơn vị nào?

    Chủ đầu tư tuyến metro Cần Giờ là đơn vị nào? (Hình từ internet)

    Tổng quan tuyến metro Cần Giờ

     

    Thông tin chi tiết

    Tên dự án

    Tuyến metro Cần Giờ

    Chiều dài tuyến

    Khoảng 48,7km

    Điểm đầu

    Từ đường Nguyễn Văn Linh (đoạn giữa nút giao với đường Nguyễn Thị Thập và đường Lý Phục Man)

    Điểm cuối

    Dự án Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ (xã Long Hòa, huyện Cần Giờ)

    Tổng vốn đầu tư

    Dự kiến khoảng 4 tỷ USD

    Tiêu chuẩn thiết kế

    Tiêu chuẩn đường đôi, khổ 1.435 mm, điện khí hóa, với chiều dài khoảng 48,5 km

    Tốc độ thiết kế

    Tối đa là 250 km/h

    Ý nghĩa

    Rút ngắn thời gian di chuyển từ trung tâm TPHCM đến Cần Giờ, tạo đòn bẩy thúc đẩy phát triển du lịch, đầu tư và nâng cao chất lượng sống của người dân

    Hình thức đầu tư

    Dự kiến theo phương thức đối tác công tư (PPP)

    Ga đường sắt đô thị phải đáp ứng các điều kiện như thế nào?

    Theo Điều 18 Quyết định 97/2024/QĐ-UBND quy định về ga đường sắt đô thị.

    Điều 18. Ga đường sắt đô thị
    1. Ga đường sắt đô thị phải đáp ứng các yêu cầu theo quy định về tên ga. Tên ga không trùng nhau trên cùng một tuyến đường sắt và phù hợp với địa danh, lịch sử, văn hóa, thuần phong mỹ tục của địa phương. Trong quá trình chuẩn bị dự án đầu tư tuyến đường sắt đô thị, chủ đầu tư dự án đề xuất đặt tên các ga trên tuyến, gửi cơ quan thường trực Hội đồng tư vấn đặt tên, đổi tên đường, phố và công trình công cộng để báo cáo Ủy ban nhân dân Thành phố xem xét.
    2. Ga đường sắt đô thị phải có thông tin, chỉ dẫn cho khách hàng, hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hệ thống điện thoại khẩn cấp, phương tiện sơ cứu y tế, công trình, thiết bị chỉ dẫn tiếp cận cho người khuyết tật và đối tượng được ưu tiên theo quy định của pháp luật.
    3. Điểm dừng, nhà chờ xe buýt, bãi đỗ xe đạp và điểm đón, trả khách của dịch vụ vận chuyển hành khách được ưu tiên bố trí theo quy định tại khu vực trong và xung quanh ga đường sắt đô thị.

    Như vậy, Ga đường sắt đô thị phải đáp ứng các điều kiện yêu cầu sau:

    (1) Về tên ga

    Không được trùng nhau trên cùng một tuyến.

    Phải phù hợp với địa danh, lịch sử, văn hóa, thuần phong mỹ tục địa phương.

    Chủ đầu tư đề xuất tên ga, gửi Hội đồng tư vấn để báo cáo Ủy ban nhân dân Thành phố xem xét.

    (2) Về ga đường sắt

    Có bảng thông tin, chỉ dẫn cho hành khách.

    Đầy đủ hạ tầng kỹ thuật, điện thoại khẩn cấp, thiết bị sơ cứu y tế.

    Có công trình, thiết bị hỗ trợ người khuyết tật và các đối tượng ưu tiên theo quy định.

    (3) Ưu tiên bố trí điểm dừng, nhà chờ xe buýt, bãi đỗ xe đạp, điểm đón/trả khách quanh khu vực ga theo đúng quy định.

    Tô Ngọc Phương Uyên
    Từ khóa
    Metro Cần Giờ Tuyến metro Cần Giờ Chủ đầu tư tuyến metro Cần Giờ Chủ đầu tư Ga đường sắt đô thị Đường sắt đô thị
    27