Chốt thời hạn hoàn thành cao tốc Khánh Hòa Buôn Ma Thuột khi nào?
Mua bán Đất tại Đắk Lắk
Nội dung chính
Chốt thời hạn hoàn thành cao tốc Khánh Hòa Buôn Ma Thuột khi nào?
Dự án cao tốc Khánh Hòa Buôn Ma Thuột đã được Chính phủ đốc thúc tiến độ và chốt thời hạn hoàn thành cụ thể. Theo đó, dự án thành phần 3 (đoạn qua tỉnh Đắk Lắk) được yêu cầu phải hoàn thành trước ngày 19 tháng 12 năm 2025.
Dự án được chia thành ba dự án thành phần, trong đó đoạn qua Đắk Lắk (dự án thành phần 3) có tổng chiều dài khoảng 48 km với tổng mức đầu tư 6.165 tỷ đồng. Mặc dù kế hoạch ban đầu dự kiến hoàn thành vào tháng 6/2026 nhưng để góp phần hoàn thành mục tiêu 3.000 km đường cao tốc trên cả nước, tiến độ đã được rút ngắn. Tiến độ thực hiện dự án tính đến tháng 7/2025 bị chậm khoảng 28% so với kế hoạch, chủ yếu do những vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, thời tiết mưa nhiều và việc cung ứng vật liệu.
Chính vì vậy, Phó Thủ tướng đã yêu cầu tỉnh Đắk Lắk phải hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng phần diện tích còn lại trong tháng 8/2025 và chỉ đạo các nhà thầu tổ chức thi công "3 ca, 4 kíp" để đảm bảo hoàn thành dự án trước ngày 19/12/2025.
Đối với 20 km đầu tuyến cao tốc Khánh Hòa Buôn Ma Thuột thuộc địa phận tỉnh Khánh Hòa, địa phương này cũng được giao nhiệm vụ đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành trong năm 2025. Việc hoàn thành tuyến cao tốc này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng góp phần hoàn thành mục tiêu chiến lược về giao thông và thúc đẩy phát triển cho cả khu vực Tây Nguyên và duyên hải Nam Trung Bộ.
Chốt thời hạn hoàn thành cao tốc Khánh Hòa Buôn Ma Thuột khi nào? (Hình từ internet)
Hướng tuyến cao tốc Khánh Hòa Buôn Ma Thuột từ đâu đến đâu?
Tuyến cao tốc Khánh Hòa Buôn Ma Thuột được thiết kế để kết nối trực tiếp vùng duyên hải Nam Trung Bộ với Tây Nguyên.
Hướng tuyến cao tốc Khánh Hòa Buôn Ma Thuột có điểm đầu tại nút giao giữa Quốc lộ 26B và Quốc lộ 1 khu vực cảng Nam Vân Phong thuộc phường Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa. Điểm cuối của tuyến là nút giao CT.02 với đường Hồ Chí Minh (tuyến tránh phía Đông thành phố Buôn Ma Thuột) tại địa phận xã Ea Knuếc, tỉnh Đắk Lắk. Tuyến đường được kỳ vọng sẽ rút ngắn thời gian di chuyển giữa hai đầu từ khoảng 7-8 giờ xuống chỉ còn khoảng 3-4 giờ.
Toàn bộ tuyến cao tốc Khánh Hòa Buôn Ma Thuột có tổng chiều dài khoảng 117,5 km. Trong đó, đoạn chạy qua địa phận tỉnh Khánh Hòa dài khoảng 32,7 km và đoạn qua tỉnh Đắk Lắk dài khoảng 84,8 km. Để quản lý và thi công hiệu quả, dự án được chia thành ba dự án thành phần:
- Dự án thành phần 1 (Km0 - Km32): Dài ~32 km hoàn toàn trên địa phận tỉnh Khánh Hòa do UBND tỉnh Khánh Hòa chủ quản.
- Dự án thành phần 2 (Km32 - Km69+500): Dài ~37.5 km đi qua địa phận cả hai tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk do Bộ Giao thông Vận tải (nay là Bộ Xây dựng) chủ quản.
- Dự án thành phần 3 (Km69+500 - Km117+866): Dài ~48 km nằm trọn trên địa phận tỉnh Đắk Lắk do UBND tỉnh Đắk Lắk chủ quản.
Cao tốc Khánh Hòa Buôn Ma Thuột được đầu tư xây dựng với quy mô 4 làn xe trong giai đoạn đầu gồm nhiều hạng mục kỹ thuật phức tạp gồm 56 cầu và 3 hầm xuyên núi. Ba hầm chính trên tuyến là hầm Phượng Hoàng, hầm Ea Trang và hầm Chư Te, trong đó hầm Phượng Hoàng nằm ở khu vực ranh giới giữa hai tỉnh.
Dự án chính thức được khởi công vào ngày 18 tháng 6 năm 2023 và đang trong giai đoạn thi công tích cực.
Đầu tư, xây dựng, phát triển đường cao tốc quy định thế nào từ 01/01/2025?
Căn cứ theo Điều 47 Luật Đường bộ 2024 (hiệu lực từ 01/01/2025) có quy định về đầu tư, xây dựng, phát triển đường cao tốc như sau:
(1) Việc đầu tư, xây dựng đường cao tốc phù hợp với quy định tại Điều 28 Luật Đường bộ 2024.
(2) Đường cao tốc được đầu tư, xây dựng phù hợp với quy hoạch quy định tại khoản 2 Điều 44 Luật Đường bộ 2024 và đầu tư, xây dựng đồng bộ các công trình sau đây:
- Đường gom hoặc đường bên;
- Trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến đường cao tốc;
- Trạm dừng nghỉ, điểm dừng xe, đỗ xe;
- Hệ thống thu phí điện tử không dừng đối với tuyến đường có thu tiền sử dụng đường bộ;
- Công trình kiểm soát tải trọng xe.
(3) Căn cứ nhu cầu vận tải, khả năng nguồn lực đầu tư và quy hoạch, cấp quyết định chủ trương đầu tư quyết định việc phân kỳ đầu tư, xác định việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo quy mô làn xe quy hoạch hoặc tiến độ dự án được xác định trong quyết định chủ trương đầu tư.
(4) Việc đầu tư đường cao tốc qua đô thị phải phù hợp với quy hoạch đô thị và quy định của pháp luật có liên quan; có giải pháp phù hợp để phát triển không gian, kết nối giao thông khu vực hai bên đường, bảo đảm môi trường.
(5) Cấp quyết định đầu tư được phê duyệt, phê duyệt điều chỉnh tiểu dự án, dự án thành phần trong trường hợp kinh phí các tiểu dự án, dự án thành phần có sự thay đổi so với sơ bộ tổng mức đầu tư của tiêu dự án, dự án thành phần được duyệt nhưng không vượt sơ bộ tổng mức đầu tư của toàn bộ dự án đã được quyết định chủ trương đầu tư.
Trường hợp quyết định tách dự án thành các tiểu dự án, dự án thành phần, cấp quyết định chủ trương đầu tư quyết định việc giao cho một cơ quan chủ trì chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện dự án bảo đảm tính tổng thể, đồng bộ toàn dự án; chịu trách nhiệm rà soát, điều hòa, cân đối và thống nhất điều chỉnh tổng mức đầu tư giữa các tiểu dự án, dự án thành phần, bảo đảm không vượt sơ bộ tổng mức đầu tư của toàn bộ dự án đã được quyết định chủ trương đầu tư.