11:18 - 02/05/2025

Chính thức khởi công tuyến cao tốc Ninh Bình Hải Phòng

Chính thức khởi công tuyến cao tốc Ninh Bình Hải Phòng? Tuyến cao tốc Ninh Bình Hải Phòng đi qua khu vực nào?

Mua bán nhà đất tại Ninh Bình

Xem thêm Mua bán nhà đất tại Ninh Bình

Nội dung chính

    Chính thức khởi công tuyến cao tốc Ninh Bình Hải Phòng

    Sáng ngày 30/4, UBND tỉnh Ninh Bình đã tổ chức lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Ninh Bình Hải Phòng.

    Dự án có tổng chiều dài 25,3km bắt đầu từ xã Khánh Thượng (huyện Yên Mô) và kết thúc tại xã Khánh Cường (huyện Yên Khánh).

    Với tổng mức đầu tư hơn 6.860 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Trung ương và tỉnh, tuyến cao tốc được thiết kế vận tốc tối đa 120km/h bao gồm 4 nút giao, 12 cầu vượt, 19 hầm chui và một trạm dừng nghỉ.

    Thời gian thi công dự kiến kéo dài 20 tháng với mục tiêu hoàn thành vào năm 2026.

    Dự án được đánh giá có vai trò chiến lược, góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông liên vùng và thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển kinh tế - xã hội của Ninh Bình và khu vực Đồng bằng sông Hồng.

    Tuyến cao tốc này sẽ tạo nên hành lang kinh tế Đông – Tây kết nối từ Bái Đính đến Kim Sơn, đồng thời mở rộng không gian phát triển đô thị ven sông Đáy.

    Việc khởi công tuyến cao tốc Ninh Bình Hải Phòng không chỉ là bước ngoặt về giao thông mà còn mở ra cơ hội mới trong thu hút đầu tư, tạo cơ hội phát triển cho các vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc.

    Chính thức khởi công tuyến cao tốc Ninh Bình Hải PhòngChính thức khởi công tuyến cao tốc Ninh Bình Hải Phòng (Hình từ internet)

    Tuyến cao tốc Ninh Bình Hải Phòng đi qua khu vực nào?

    Tuyến cao tốc Ninh Bình Hải Phòng là một phần quan trọng trong mạng lưới cao tốc quốc gia Việt Nam, có tổng chiều dài khoảng 109km, kết nối khu vực miền Bắc qua các tỉnh thuộc vùng duyên hải Bắc Bộ.

    Tuyến đường này đi qua 4 địa phương gồm Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình và Hải Phòng với chiều dài lần lượt tại từng địa phương như sau

    (1) Tỉnh Ninh Bình (dài 26km)

    Tuyến đi qua các xã Khánh Dương, Mai Sơn, Khánh Thượng, Khánh Thịnh (thuộc huyện Yên Mô); Khánh Hội, Yên Ninh, Khánh Mậu và Khánh Cường (thuộc huyện Yên Khánh).

    (2) Tỉnh Nam Định (dài 28,7km)

    Tuyến đi qua các xã Liễu Đề, Nghĩa Sơn (huyện Nghĩa Hưng); Trực Mỹ, Trực Thuận, Trực Khang, Trực Nội, Trực Thanh, Trực Tuấn, Trực Đạo, Phương Định, Liêm Hải (huyện Trực Ninh); Xuân Đài, Xuân Ngọc, Xuân Bắc và Xuân Tân (huyện Xuân Trường).

    (3) Tỉnh Thái Bình (dài 32,7km)

    Tuyến đi qua các xã Bình Minh, Vũ Bình, Quang Minh, Hòa Bình, Thanh Tân, Đình Phùng, Quốc Tuấn (thuộc huyện Kiến Xương); Thụy Sơn, Sơn Hà, Thụy Liên, Thụy Trình, An Tân, Hồng Dũng, Thụy Trường (thuộc huyện Thái Thụy).

    (4) Tỉnh Hải Phòng (dài 29km)

    Tuyến đi qua các xã Vinh Quang, Tây Hưng, Đông Hưng, Hùng Thắng (huyện Tiên Lãng); Đại Hợp, Đoàn Xá, Tú Sơn (huyện Kiến Thụy); phường Hòa Nghĩa (quận Dương Kinh) và phường Hợp Đức (quận Đồ Sơn).

    Phí sử dụng đường cao tốc ở Ninh Bình đươc quy định như thế nào theo pháp luật?

    Căn cứ theo điều 50 Luật Đường bộ 2024, phí sử dụng đường cao tốc được quy định cụ thể như sau:

    Điều 50. Phí sử dụng đường cao tốc
    1. Nhà nước thu phí sử dụng đường cao tốc đối với phương tiện lưu thông trên đường cao tốc thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và trực tiếp quản lý, khai thác, bao gồm:
    a) Đường cao tốc do Nhà nước đầu tư theo hình thức đầu tư công;
    b) Đường cao tốc được đầu tư theo các hình thức khác khi kết thúc hợp đồng, chuyển giao cho Nhà nước.
    2. Quản lý, sử dụng các nguồn thu từ phí sử dụng đường cao tốc được quy định như sau:
    a) Cơ quan quản lý đường bộ tổ chức khai thác tài sản nộp số phí thu được vào ngân sách nhà nước theo quy định của pháp luật về phí và lệ phí;
    b) Tổ chức nhận nhượng quyền thu phí, nhượng quyền kinh doanh - quản lý nộp số tiền nhận nhượng quyền vào ngân sách nhà nước; số tiền phí thu được trong thời gian thực hiện hợp đồng chuyển nhượng không phải nộp ngân sách nhà nước, trừ phần doanh thu phải chia sẻ cho Nhà nước theo quy định của pháp luật.
    3. Chính phủ quy định về điều kiện, thời điểm thực hiện việc thu phí sử dụng đường cao tốc; việc thu phí sử dụng đường cao tốc đối với đường cao tốc thuộc trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này mà chưa đáp ứng quy định tại khoản 1 Điều 45 và khoản 2 Điều 47 của Luật này.

    Như vậy, phí sử dụng đường cao tốc ở Ninh Bình phải được thực hiện dựa theo quy định của pháp luật như trên.

    Trần Thị Trà My
    Từ khóa
    Cao tốc Ninh Bình Hải Phòng Khởi công tuyến cao tốc Ninh Bình Hải Phòng Tuyến cao tốc Ninh Bình Hải Phòng Đường cao tốc ở Ninh Bình Phí sử dụng đường cao tốc Luật Đường bộ Cao tốc Ninh Bình Hải Phòng đi qua khu vực nào
    118