17:30 - 19/09/2025

Chi tiết về dự án nâng cấp mở rộng tuyến nối Cần Thơ Hậu Giang (Quốc lộ 61C)

Chi tiết về dự án nâng cấp mở rộng tuyến nối Cần Thơ Hậu Giang (Quốc lộ 61C)? Từ Hậu Giang về Cần Thơ bao nhiêu km?

Mua bán Đất tại Cần Thơ

Xem thêm Mua bán Đất tại Cần Thơ

Nội dung chính

    Chi tiết về dự án nâng cấp mở rộng tuyến nối Cần Thơ Hậu Giang (Quốc lộ 61C)

    Dự án nâng cấp mở rộng tuyến nối Cần Thơ Hậu Giang (Quốc lộ 61C) là một công trình giao thông đang được chuẩn bị triển khai tổng mức đầu tư dự kiến hơn 5.179 tỷ đồng, trong đó vốn vay ODA từ Chính phủ Nhật Bản thông qua Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) là hơn 3.556 tỷ đồng, phần còn lại là vốn đối ứng từ ngân sách thành phố và các nguồn vốn hợp pháp khác.

    Tuyến nối Cần Thơ Hậu Giang (Quốc lộ 61C) có chiều dài 37 km đi qua địa bàn thành phố Cần Thơ và tỉnh Hậu Giang (cũ).

    Điểm đầu tại Km10+200 thuộc xã Nhơn Ái

    Điểm cuối tại Km47+352 thuộc xã Hỏa Lựu

    Quy mô của dự án được nâng cấp theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, mở rộng từ 2 làn xe hiện tại lên 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ, mặt cắt ngang rộng từ 23 đến 25 mét. Việc nâng cấp này là hết sức cần thiết do tuyến đường giai đoạn 1 dài 47 km đã được đưa vào khai thác từ năm 2012 nay đã xuống cấp và quá tải, không đáp ứng được nhu cầu vận tải ngày càng tăng.

    Dự kiến tiến độ thực hiện dự án trong giai đoạn 2025-2030. Các bước chuẩn bị đang được triển khai tích cực, trong đó tháng 10/2025 dự kiến phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu và ký kết hợp đồng tư vấn để bắt đầu khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Cuối năm 2025, thành phố Cần Thơ sẽ trình HĐND thành phố thông qua nghị quyết chủ trương đầu tư, dự kiến khởi công vào năm 2027 và hoàn thành toàn bộ dự án vào năm 2030.

    Tuyến nối Cần Thơ Hậu Giang không chỉ có ý nghĩa quan trọng trong việc hoàn thiện mạng lưới giao thông, nâng cao năng lực vận tải mà còn góp phần mở rộng không gian phát triển đô thị, thúc đẩy thương mại, dịch vụ và logistics.

    Thông tin mang tính tham khảo!

    Chi tiết về dự án nâng cấp mở rộng tuyến nối Cần Thơ Hậu Giang (Quốc lộ 61C)

    Chi tiết về dự án nâng cấp mở rộng tuyến nối Cần Thơ Hậu Giang (Quốc lộ 61C) (Hình từ internet)

     

    Từ Hậu Giang về Cần Thơ bao nhiêu km?

    Khoảng cách từ Hậu Giang về Cần Thơ không cố định mà thay đổi tùy theo điểm xuất phát và điểm đến cụ thể.

    Từ thành phố Vị Thanh (tỉnh Hậu Giang) đến Cần Thơ khoảng 65 km theo đường bộ

    Từ Thị xã Ngã Bảy đến trung tâm Cần Thơ là khoảng 33 km

    Khoảng cách từ các huyện và thị xã của Hậu Giang về Cần Thơ ở một số địa điểm khác như sau: từ Vị Thanh về Cần Thơ là 65 km, từ Vị Thủy là 60 km, từ Châu Thành A là 45 km, từ Phụng Hiệp là 85 km, từ Long Mỹ là 85 km, từ Ngã Bảy là 53 km, từ Rạch Ròi là 55 km...

    Thời gian di chuyển bằng xe khách từ Cần Thơ đi Hậu Giang (và ngược lại) thường mất khoảng 30 phút đến 1 giờ trong điều kiện giao thông thuận lợi.

    Để di chuyển giữa hai địa phương, người dân và du khách có thể sử dụng các dịch vụ xe khách với nhiều lựa chọn. Một số nhà xe cung cấp dịch vụ này, giá vé xe khách trung bình cho tuyến đường này là khoảng 230.000 VNĐ đến 400.000 VNĐ tùy loại xe và điểm đón/trả.

    Ngoài ra, dịch vụ thuê xe riêng cũng là một lựa chọn phổ biến cho những người muốn linh hoạt về thời gian và điểm đến. Một số công ty cung cấp dịch vụ thuê xe từ 4 chỗ đến 45 chỗ, giá thuê xe một chiều từ Hậu Giang đi Cần Thơ dao động từ 450.000 VNĐ đến 1.020.000 VNĐ tùy theo quãng đường và loại xe.

    Quốc lộ không phân cấp bao gồm những đường nào?

    Theo khoản 2 Điều 4 Nghị định 165/2024/NĐ-CP có quy định:

    Điều 4. Phân cấp quản lý quốc lộ
    1. Phân cấp để Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quản lý quốc lộ bao gồm:
    a) Quốc lộ trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, trừ quốc lộ quy định tại khoản 2 Điều này;
    b) Các công trình, hạng mục thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ gắn với quốc lộ được phân cấp (nhà hạt quản lý đường bộ, công trình kiểm soát tải trọng xe, đất của đường bộ, hành lang an toàn đường bộ và các hạng mục khác thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ);
    c) Các công trình cầu, hầm, bến phà nằm trên địa bàn hai tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, Bộ Giao thông vận tải lấy ý kiến Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có liên quan, trước khi quyết định một Ủy ban nhân dân cấp tỉnh được phân cấp quản lý công trình này.
    2. Các quốc lộ không phân cấp, bao gồm:
    a) Đường cao tốc do Bộ Giao thông vận tải quản lý;
    b) Quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh để kết nối các tuyến quốc lộ và các tuyến đường bộ khác theo chiều dọc đất nước;
    c) Quốc lộ có yêu cầu đặc biệt về bảo đảm quốc phòng, an ninh;
    d) Tuyến, đoạn tuyến quốc lộ Nhà nước đã giao doanh nghiệp nhà nước đầu tư xây dựng, quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì;
    đ) Các trường hợp khác do Thủ tướng Chính phủ quyết định.
    3. Nguồn vốn để đầu tư, xây dựng, quản lý, vận hành, khai thác và bảo trì kết cấu hạ tầng quốc lộ khi phân cấp cho Ủy ban nhân dân cấp tỉnh được thực hiện theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước, đầu tư, đầu tư công, đầu tư theo phương thức đối tác công tư, quản lý, sử dụng tài sản công và quy định khác của pháp luật có liên quan.
    [...]

    Như vậy, các quốc lộ không phân cấp bao gồm:

    - Đường cao tốc do Bộ Giao thông vận tải quản lý;

    - Quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh để kết nối các tuyến quốc lộ và các tuyến đường bộ khác theo chiều dọc đất nước;

    - Quốc lộ có yêu cầu đặc biệt về bảo đảm quốc phòng, an ninh;

    - Tuyến, đoạn tuyến quốc lộ Nhà nước đã giao doanh nghiệp nhà nước đầu tư xây dựng, quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì;

    - Các trường hợp khác do Thủ tướng Chính phủ quyết định.

    Lê Nhung Huyền
    Từ khóa
    Tuyến nối Cần Thơ Hậu Giang Quốc lộ 61C Nâng cấp mở rộng tuyến nối Cần Thơ Hậu Giang Hậu Giang về Cần Thơ Quốc lộ Quốc lộ không phân cấp
    1