Cầu Rạch Tôm thông xe vào khi nào?
Mua bán nhà đất tại Hồ Chí Minh
Nội dung chính
Cầu Rạch Tôm thông xe vào khi nào?
Dự án xây dựng cầu Rạch Tôm mới, thay thế cầu sắt đã xuống cấp sau hơn 50 năm sử dụng, vừa được khởi công vào ngày 10 tháng 7 năm 2025, tại xã Hiệp Phước, huyện Nhà Bè, TP.HCM
Theo thông tin từ Ban Quản lý Dự án Giao thông TP.HCM, cầu Rạch Tôm mới có tổng chiều dài khoảng 684 m (trong đó phần cầu dài 174 m, đường dẫn dài 510 m), rộng 15 m với 4 làn xe, được thiết kế bằng bê tông cốt thép, bổ sung hệ thống chiếu sáng, cây xanh, hạ tầng kỹ thuật đồng bộ.
Dự án cầu mới có tổng mức đầu tư 497 tỉ đồng. Trong đó chi phí xây dựng khoảng 141 tỉ đồng, chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng 226 tỉ đồng.
Điểm đầu tuyến cách mố cầu cũ phía TP.HCM khoảng 319–320 m, điểm cuối cách mố cầu cũ phía Tây Ninh (Long An cũ) khoảng 301–302 m
Về tiến độ, cầu dự kiến hoàn thành và thông xe vào cuối năm 2026, với mốc cụ thể là 31 tháng 12 năm 2026. Đây là mốc quan trọng nhằm tăng cường kết nối giao thông giữa TP.HCM và các tỉnh vùng ven như Tây Ninh, giảm ùn tắc trên trục Lê Văn Lương, đồng thời thay thế dần các cây cầu sắt xuống cấp như Long Kiểng và Rạch Đỉa đã được xây mới trong năm 2023–2024.
Cầu Rạch Tôm thông xe vào khi nào? (Hình ảnh Internet)
Sơ đồ vị trí cầu Rạch Tôm kết nối TP.HCM
Cầu Rạch Tôm hiện hữu nằm trên trục đường Lê Văn Lương, thuộc xã Hiệp Phước (trước đây là xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè). Đây là điểm kết nối chính giữa TP.HCM và hướng Tây Bắc, đi về tỉnh Tây Ninh.
Có tuyến xe buýt số 37 chạy qua cầu Rạch Tôm, giúp người dân dễ dàng tiếp cận cầu qua mạng lưới giao thông công cộng
Vị trí cầu được thiết kế với phần đường dẫn trải dài và cong nhẹ hai đầu cầu, cách khoảng vài trăm mét so với cấu trúc cầu cũ. Tổng chiều dài toàn tuyến (bao gồm cả cầu và đường dẫn) là 684 m, trong đó phần cầu dài 174 m, đường dẫn dài 510 m và cầu có 4 làn xe trên nền rộng 15 m
Sơ đồ vị trí cầu Rạch Tôm thể hiện vai trò quan trọng trong kết nối giao thông Nam Sài Gòn, giúp người dân dễ dàng di chuyển giữa Nhà Bè – Quận 7 – Bình Chánh và các tỉnh phía Tây qua trục Lê Văn Lương.
Cầu mới sẽ nâng cấp khả năng lưu thông, thay thế cho cây cầu sắt cũ bị quá tải, đồng thời mở rộng không gian đô thị ở khu vực cửa ngõ phía Nam Thành phố.
Dưới đây là sơ đồ vị trí câu Rạch Tôm
Quy hoạch mạng lưới đường bộ, quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ được quy định như thế nào?
Căn cứ tại Điều 5 Luật Đường bộ 2024 quy định về quy hoạch mạng lưới đường bộ, quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ như sau:
(1) Quy hoạch mạng lưới đường bộ được quy định như sau:
- Quy hoạch mạng lưới đường bộ là quy hoạch ngành quốc gia, xác định phương hướng phát triển, tổ chức không gian hệ thống quốc lộ làm cơ sở để định hướng lập quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ, phát triển mạng lưới đường bộ;
- Việc lập, thẩm định, phê duyệt, điều chỉnh quy hoạch mạng lưới đường bộ phải tuân thủ quy định của pháp luật về quy hoạch và bảo đảm kết nối phương thức vận tải đường bộ với các phương thức vận tải khác;
- Bộ Giao thông vận tải tổ chức lập quy hoạch mạng lưới đường bộ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
(2) Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ được quy định như sau:
- Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ là quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành, cụ thể hóa quy hoạch mạng lưới đường bộ, xác định phương án phát triển công trình đường bộ và kết cấu hạ tầng đường bộ khác theo từng tuyến đường bộ;
- Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ bao gồm các nội dung chủ yếu sau đây: xác định hướng tuyến cơ bản, các điểm khống chế chính, chiều dài, quy mô tuyến đường bộ qua từng địa phương, từng vùng; xác định sơ bộ quy mô của cầu, hầm, bến phà trên tuyến đường bộ; xác định các điểm giao cắt chính; phương án kết nối đường bộ với các phương thức vận tải khác, kết nối với hệ thống đô thị, khu kinh tế, khu công nghiệp; xác định nhu cầu sử dụng đất, nhu cầu vốn đầu tư, lộ trình thực hiện quy hoạch; giải pháp thực hiện quy hoạch;
- Bộ Giao thông vận tải tổ chức lập quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
(3) Thời kỳ quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ là 10 năm, tầm nhìn từ 20 năm đến 30 năm.
Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ được rà soát theo định kỳ 05 năm để điều chỉnh phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội trong từng giai đoạn và được công bố công khai.
(4) Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tổ chức lập nội dung về phát triển đường bộ trong phương án phát triển mạng lưới giao thông trong quy hoạch theo quy định của pháp luật về quy hoạch và quy định khác của pháp luật có liên quan.
Nội dung về phát triển đường bộ đô thị được xác định trong quy hoạch theo quy định của pháp luật về quy hoạch đô thị và quy định khác của pháp luật có liên quan.
(5) Quy hoạch quy định tại Điều 5 Luật Đường bộ 2024 phải bảo đảm các quy định sau đây:
- Kết nối giao thông đường bộ giữa các đô thị, địa bàn, khu vực, bến xe;
- Kết nối hiệu quả các phương thức vận tải, xác định các tuyến đường bộ nối đến cửa khẩu quốc tế, cửa khẩu chính, ga đường sắt, cảng hàng không, cảng biển, cảng cạn, cảng thủy nội địa.