Cầu Rạch Cát mới dự kiến khởi công khi nào?
Nội dung chính
Cầu Rạch Cát mới dự kiến khởi công khi nào?
Cầu Rạch Cát, còn được gọi là cầu Nhà Thương, nối từ đường Rạch Cát với đường Phú Định. Cầu này được xây dựng trước năm 1975 và hiện đã xuống cấp nghiêm trọng, trong khi mật độ phương tiện lưu thông cao. Mỗi khi xe chạy qua, cầu rung lắc mạnh và phát ra tiếng kêu lớn do các tấm sắt va vào nhau, gây lo ngại cho người dân.
Cầu Rạch Cát mới sẽ có điểm đầu tại đường An Dương Vương và điểm cuối tại đường Lưu Hữu Phước, với tổng chiều dài hơn 1 km. Phần cầu chính dài 261 m, rộng 14 m; phần đường dẫn dài 797 m, rộng từ 20 m đến 28 m.
Tổng vốn đầu tư cầu Rạch Cát khoảng 1.165 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng chiếm hơn 750 tỷ đồng.
Dự kiến cầu Rạch Cát sẽ được khởi công vào năm 2026 và hoàn thành đưa vào khai thác năm 2028 đáp ứng nhu cầu giao thông của người dân trong khu vực.
Như vậy, cầu Rạch Cát mới dự kiến khởi công vào năm 2026.
Cầu Rạch Cát mới dự kiến khởi công khi nào? (Hình từ internet)
Thời gian thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng được tính từ khi nào?
Căn cứ tại Điều 59 Luật Xây dựng 2014 sửa đổi bởi khoản 16 Điều 1 Luật Xây dựng sửa đổi 2020 quy định về thời gian thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng.
Điều 59. Thời gian thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng
1. Thời gian thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng, được tính từ ngày cơ quan, tổ chức thẩm định nhận đủ hồ sơ hợp lệ.
2. Thời gian thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng của dự án sử dụng vốn đầu tư công được quy định như sau:
a) Đối với dự án quan trọng quốc gia, thời gian thẩm định được thực hiện theo quy định của pháp luật về đầu tư công;
b) Đối với dự án nhóm A, thời gian thẩm định không quá 40 ngày, trong đó thời gian thẩm định của cơ quan chuyên môn về xây dựng không quá 35 ngày;
c) Đối với dự án nhóm B, thời gian thẩm định không quá 30 ngày, trong đó thời gian thẩm định của cơ quan chuyên môn về xây dựng không quá 25 ngày;
d) Đối với dự án nhóm C, thời gian thẩm định không quá 20 ngày, trong đó thời gian thẩm định của cơ quan chuyên môn về xây dựng không quá 15 ngày.
3. Đối với dự án đầu tư xây dựng không thuộc quy định tại khoản 2 Điều này, thời gian thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng do người quyết định đầu tư xem xét, quyết định. Trường hợp dự án phải thực hiện thẩm định của cơ quan chuyên môn về xây dựng thì thời gian thẩm định của cơ quan chuyên môn về xây dựng được thực hiện theo quy định tại khoản 2 Điều này; riêng dự án quan trọng quốc gia không sử dụng vốn đầu tư công, thời gian thẩm định của cơ quan chuyên môn về xây dựng không quá 80 ngày
Như vậy, thời gian thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng được tính từ ngày cơ quan, tổ chức thẩm định nhận đủ hồ sơ hợp lệ.
Đất nằm trong khu vực xây dựng cầu Rạch Cát có bị thu hồi đất không?
Căn cứ tại khoản 1 Điều 79 Luật Đất đai 2024 quy định như sau:
Điều 79. Thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng
Nhà nước thu hồi đất trong trường hợp thật cần thiết để thực hiện dự án phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng nhằm phát huy nguồn lực đất đai, nâng cao hiệu quả sử dụng đất, phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội theo hướng hiện đại, thực hiện chính sách an sinh xã hội, bảo vệ môi trường và bảo tồn di sản văn hóa trong trường hợp sau đây:
1. Xây dựng công trình giao thông, bao gồm: đường ô tô cao tốc, đường ô tô, đường trong đô thị, đường nông thôn kể cả đường tránh, đường cứu nạn và đường trên đồng ruộng phục vụ nhu cầu đi lại chung của mọi người, điểm dừng xe, điểm đón trả khách, trạm thu phí giao thông, công trình kho bãi, nhà để xe ô tô; bến phà, bến xe, trạm dừng nghỉ; các loại hình đường sắt; nhà ga đường sắt; các loại cầu, hầm phục vụ giao thông; công trình đường thủy nội địa, công trình hàng hải; công trình hàng không; tuyến cáp treo và nhà ga cáp treo; cảng cá, cảng cạn; các công trình trụ sở, văn phòng, cơ sở kinh doanh dịch vụ trong ga, cảng, bến xe; hành lang bảo vệ an toàn công trình giao thông mà phải thu hồi đất để lưu không; các kết cấu khác phục vụ giao thông vận tải;
[...]
Như vậy, đất nằm trong khu vực xây dựng cầu Rạch Cát sẽ bị nhà nước thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng.