10:05 - 11/09/2025

Cầu Long Hưng nối TPHCM đến Đồng Nai điểm đầu và điểm cuối ở đâu?

Cầu Long Hưng nối TPHCM đến Đồng Nai điểm đầu và điểm cuối ở đâu? Cầu Long Hưng dự kiến khởi công khi nào?

Mua bán Đất tại Đồng Nai

Xem thêm Mua bán Đất tại Đồng Nai

Nội dung chính

    Cầu Long Hưng nối TPHCM đến Đồng Nai điểm đầu và điểm cuối ở đâu?

    Dự án xây dựng cầu Long Hưng nối TPHCM đến Đồng Nai được Tổng công ty Xây dựng số 1 đề xuất có chiều dài khoảng 11,7 km.

    - Điểm đầu nối đường Vành đai 3 TP HCM tại nút giao Gò Công thuộc phường Long Phước

    - Điểm cuối kết nối với Quốc lộ 51 tại xã An Phước, tỉnh Đồng Nai

    Phần cầu chính dài hơn 2,3 km. Tỉnh Đồng Nai thống nhất chủ trương đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, ưu tiên phương án xây dựng cầu Long Hưng tối ưu để hạn chế phát sinh chi phí, nghiên cứu phương án kết nối trực tiếp vào tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

    Tuyến chính của cầu Long Hưng được thiết kế với 6 làn xe cơ giới và 2 đường song hành để kết nối các khu vực lân cận. Tốc độ thiết kế tối đa là 80 km/h. Đoạn đường dẫn trên địa bàn TP HCM dài khoảng 3,8 km và phần tuyến chính trên địa bàn Đồng Nai dài khoảng 5,5 km.

    Khi hoàn thành, cầu Long Hưng sẽ góp phần kết nối hai chuỗi đô thị dọc sông Đồng Nai (khu đô thị Long Hưng, Aquacity, khu đô thị golf Long Thành, khu đô thị Amata) và các đô thị trên địa bàn thành phố Thủ Đức.

    Như vậy, cầu Long Hưng nối TPHCM đến Đồng Nai có điểm đầu tại đường Vành đai 3 TP HCM tại nút giao Gò Công, điểm cuối tại xã An Phước, tỉnh Đồng Nai (giao với quốc lộ 51).

    Cầu Long Hưng nối TPHCM đến Đồng Nai điểm đầu và điểm cuối ở đâu?

    Cầu Long Hưng nối TPHCM đến Đồng Nai điểm đầu và điểm cuối ở đâu? (Hình từ internet)

    Cầu Long Hưng dự kiến khởi công khi nào?

    Dự án cầu Long Hưng dự kiến sẽ được triển khai vào giai đoạn 2025 - 2028 theo kế hoạch triển khai được tỉnh Đồng Nai và các đơn vị liên quan thảo luận. Đây là một trong những công trình giao thông trọng điểm nhằm kết nối trực tiếp giữa TP HCM và tỉnh Đồng Nai tổng mức đầu tư sơ bộ ước tính khoảng 11.000 tỷ đồng.

    Tỉnh Đồng Nai đã có buổi làm việc với Tổng công ty Xây dựng số 1 để bàn về phương án đầu tư và tiến độ triển khai dự án. Trong đó, các bên thống nhất ưu tiên lựa chọn phương án tối ưu để hạn chế phát sinh chi phí và đảm bảo hiệu quả đầu tư.

    Hiện nay, tỉnh Đồng Nai đang khẩn trương hoàn thiện hồ sơ dự án để trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét và để thông qua chủ trương đầu tư. Thời gian dự kiến khởi công chưa được ấn định cụ thể.

    Dự án được kỳ vọng sẽ góp phần giảm tải cho các tuyến giao thông hiện hữu, hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông kết nối vùng và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội giữa hai địa phương.

    Quy hoạch mạng lưới đường bộ, quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ quy định thế nào?

    Căn cứ tại Điều 5 Luật Đường bộ 2024 quy định quy hoạch mạng lưới đường bộ, quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ như sau:

    (1) Quy hoạch mạng lưới đường bộ được quy định như sau:

    - Quy hoạch mạng lưới đường bộ là quy hoạch ngành quốc gia, xác định phương hướng phát triển, tổ chức không gian hệ thống quốc lộ làm cơ sở để định hướng lập quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ, phát triển mạng lưới đường bộ;

    - Việc lập, thẩm định, phê duyệt, điều chỉnh quy hoạch mạng lưới đường bộ phải tuân thủ quy định của pháp luật về quy hoạch và bảo đảm kết nối phương thức vận tải đường bộ với các phương thức vận tải khác;

    - Bộ Giao thông vận tải tổ chức lập quy hoạch mạng lưới đường bộ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

    (2) Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ được quy định như sau:

    - Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ là quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành, cụ thể hóa quy hoạch mạng lưới đường bộ, xác định phương án phát triển công trình đường bộ và kết cấu hạ tầng đường bộ khác theo từng tuyến đường bộ;

    - Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ bao gồm các nội dung chủ yếu sau đây: xác định hướng tuyến cơ bản, các điểm khống chế chính, chiều dài, quy mô tuyến đường bộ qua từng địa phương, từng vùng;

    - Xác định sơ bộ quy mô của cầu, hầm, bến phà trên tuyến đường bộ; xác định các điểm giao cắt chính; phương án kết nối đường bộ với các phương thức vận tải khác, kết nối với hệ thống đô thị, khu kinh tế, khu công nghiệp; xác định nhu cầu sử dụng đất, nhu cầu vốn đầu tư, lộ trình thực hiện quy hoạch; giải pháp thực hiện quy hoạch;

    - Bộ Giao thông vận tải tổ chức lập quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

    (3) Thời kỳ quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ là 10 năm, tầm nhìn từ 20 năm đến 30 năm.

    Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ được rà soát theo định kỳ 05 năm để điều chỉnh phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội trong từng giai đoạn và được công bố công khai.

    (4) Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tổ chức lập nội dung về phát triển đường bộ trong phương án phát triển mạng lưới giao thông trong quy hoạch theo quy định của pháp luật về quy hoạch và quy định khác của pháp luật có liên quan.

    Nội dung về phát triển đường bộ đô thị được xác định trong quy hoạch theo quy định của pháp luật về quy hoạch đô thị và quy định khác của pháp luật có liên quan.

    (5) Quy hoạch quy định tại Điều 5 Luật Đường bộ 2024 phải bảo đảm các quy định sau đây:

    - Kết nối giao thông đường bộ giữa các đô thị, địa bàn, khu vực, bến xe;

    - Kết nối hiệu quả các phương thức vận tải, xác định các tuyến đường bộ nối đến cửa khẩu quốc tế, cửa khẩu chính, ga đường sắt, cảng hàng không, cảng biển, cảng cạn, cảng thủy nội địa.

    (6) Chính phủ quy định chi tiết nội dung, trình tự, thủ tục lập, thẩm định, phê duyệt và điều chỉnh quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ.

    Lê Nhung Huyền
    Từ khóa
    Cầu Long Hưng Cầu Long Hưng nối TPHCM đến Đồng Nai Xây dựng cầu Long Hưng Quy hoạch mạng lưới đường bộ Kết cấu hạ tầng đường bộ
    1