Cầu Cần Giờ dài bao nhiêu km?
Mua bán nhà đất tại Bà Rịa - Vũng Tàu
Nội dung chính
Cầu Cần Giờ dài bao nhiêu km?
Dự án cầu Cần Giờ là công trình giao thông đang được kỳ vọng trở thành biểu tượng hạ tầng mới cảu thánh phố. Theo thiết kế, cầu Cần Giờ có tổng chiều dài khoảng 7,3 km, trong đó phần cầu chính dài gần 3 km và phần đường dẫn hai đầu cầu dài hơn 4,3 km.
Cầu được thiết kế với quy mô 6 làn xe, tốc độ khai thác là 60 km/h. bên cạnh đó dự án còn có ba cây cầu phụ trên tuyến như:
Cầu sông Chà dài khoảng 640,5 m, rộng 29,5 m.
Cầu Tắc Sông Chà dài 64,2 m, rộng 40 m
Cầu Rạch Mương Ngang (nằm trên tuyến đường song hành phía Nhà Bè) dài 64,3 m và rộng 7,75 m
Cầu Cần Giờ bắt đầu từ đường 15B (xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè), cách rạch Mương Ngang khoảng 500m về phía Bắc. Tuyến sau đó cắt ngang đường Nguyễn Bình, vượt sông Soài Rạp và kết nối với đường Rừng Sác (huyện Cần Giờ) tại vị trí cách bến phà Bình Khánh hiện hữu khoảng 2,1 km về phía Nam.
Dự án cầu Cần Giờ được đầu tư hơn 11.000 tỷ đồng, bao gồm chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và thi công xây dựng.
Dự án đặt mục tiêu sẽ khởi công cầu Cần Giờ trong năm và hoàn thành vào năm 2028.
Như vậy, Cầu Cần Giờ dài khoảng 7,3 km, trong đó phần cầu chính dài gần 3 km và phần đường dẫn hai đầu cầu dài hơn 4,3 km.Khi hoàn thành, dự án sẽ thay thế vai trò của phà Bình Khánh, góp phần rút ngắn thời gian di chuyển giữa trung tâm thành phố và khu vực Cần Giờ.
Cầu Cần Giờ dài bao nhiêu km? (Hình từ Internet)
Tổng quan cầu Cần Giờ
Dưới đây là thông tin tổng quan cầu Cần Giờ:
Hạng mục | Thông tin chi tiết |
---|---|
Tên dự án | Cầu Cần Giờ |
Vị trí | Nối huyện Nhà Bè với huyện Cần Giờ, TP. Hồ Chí Minh |
Điểm đầu | Đường 15B, xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè |
Điểm cuối | Đường Duyên Hải, xã Long Hòa, huyện Cần Giờ |
Tổng chiều dài | Dự kiến khoảng 7,3 km |
Loại cầu | Cầu dây văng vượt sông Soài Rạp |
Chiều rộng cầu | Khoảng 24,5 m (cho 4 làn xe) |
Tốc độ thiết kế | 80 km/h |
Tổng mức đầu tư | Ước tính hơn 10.000 tỷ đồng |
Hình thức đầu tư | Đầu tư theo hình thức PPP (hợp tác công – tư) |
Tình trạng hiện tại | Đã được phê duyệt chủ trương đầu tư, đang trong quá trình chuẩn bị triển khai |
Ý nghĩa dự án | Thay thế phà Bình Khánh, kết nối trung tâm TP.HCM với Cần Giờ, thúc đẩy phát triển kinh tế - du lịch biển |
Thời gian dự kiến khởi công | Dự kiến trong giai đoạn 2024–2025 (tùy tiến độ chuẩn bị) |
Quy định pháp luật về hành lang an toàn cầu Cần Giờ ra sao?
Căn cứ tại Điều 15 Luật Đường bộ 2024 quy định như sau:
(1) Chiều rộng hành lang an toàn đường bộ được xác định theo nguyên tắc sau đây:
- Đối với đường ngoài đô thị, xác định từ mép ngoài phần đất để bảo vệ, bảo trì đường bộ, theo quy mô, cấp kỹ thuật của đường; trường hợp đường hiện hữu chưa xác định cấp kỹ thuật, thì căn cứ chiều rộng mặt đường và tiêu chuẩn thiết kế đường để xác định cấp kỹ thuật tương ứng làm căn cứ xác định chiều rộng hành lang an toàn đường bộ;
- Đối với đường đô thị, xác định từ mép ngoài phần đất để bảo vệ, bảo trì đường đô thị đến chỉ giới đường đỏ nhưng không lớn hơn chiều rộng hành lang của đường ngoài đô thị cùng cấp;
- Đối với cầu, bến phà, cầu phao đường bộ, xác định theo chiều dọc, chiều ngang công trình và phụ thuộc cấp sông, quy mô công trình; đối với cầu cạn, cầu vượt trên cao, xác định từ mép ngoài của phần đất để bảo vệ, bảo trì cầu;
- Đối với hầm đường bộ, xác định từ mép ngoài của phần đất bảo vệ công trình hầm ra xung quanh;
- Đường bộ có kè, tường chắn bảo vệ nằm trong phạm vi đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ, xác định từ mép ngoài của kè, tường chắn bảo vệ trở ra nhưng không lớn hơn chiều rộng hành lang an toàn đường bộ quy định tại các điểm a, b, c và d khoản 1 Điều 15 Luật Đường bộ 2024;
- Đối với đường thôn, đường ngõ, ngách, kiệt, hẻm trong đô thị và đường khác không cho xe ô tô di chuyển thì không bắt buộc bố trí hành lang an toàn đường bộ.
(2) Đối với đường bộ có hành lang an toàn chồng lấn với các công trình khác thì được phân định theo nguyên tắc sau đây:
- Đường bộ có hành lang an toàn chồng lấn với hành lang an toàn đường sắt, việc phân định ranh giới quản lý theo nguyên tắc ưu tiên bố trí hành lang an toàn cho đường sắt. Việc quản lý, sử dụng hành lang an toàn đường sắt không được làm ảnh hưởng đến chất lượng công trình đường bộ và an toàn giao thông;
- Đường bộ có hành lang an toàn chồng lấn với hành lang bảo vệ đường thủy nội địa, việc quản lý, sử dụng hành lang bảo vệ đường thủy nội địa không được ảnh hưởng đến chất lượng công trình và an toàn giao thông;
- Đường bộ đi chung với đê hoặc có hành lang an toàn chồng lấn với hành lang bảo vệ đê, việc phân định ranh giới quản lý theo nguyên tắc ưu tiên bố trí hành lang bảo vệ đê; trường hợp hành lang an toàn đường bộ lớn hơn hành lang bảo vệ đê thì tính theo hành lang an toàn đường bộ;
- Tại các đoạn đường chồng lấn, giao nhau, hành lang an toàn đường bộ được xác định theo đường có cấp kỹ thuật cao hơn; các đường liền kề nhau thì xác định hành lang an toàn đường bộ theo đường ngoài cùng.
(3) Việc xác định và quản lý mốc lộ giới hành lang an toàn đường bộ được quy định như sau:
- Mốc lộ giới hành lang an toàn đường bộ được xác định theo quy mô, cấp kỹ thuật, hướng tuyến, phạm vi xây dựng công trình đường bộ;
- Chủ đầu tư xây dựng công trình đường bộ có trách nhiệm tổ chức thực hiện cắm mốc lộ giới hành lang an toàn đường bộ trong phạm vi dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ; bàn giao cho cơ quan quản lý đường bộ, người quản lý, sử dụng đường bộ;
- Cơ quan quản lý đường bộ, người quản lý, sử dụng đường bộ có trách nhiệm công bố công khai mốc lộ giới hành lang an toàn đường bộ; điều chỉnh, bổ sung mốc lộ giới hành lang an toàn đường bộ trong thời gian quản lý, vận hành, khai thác và bảo trì công trình đường bộ;
- Cơ quan quản lý đường bộ, người quản lý, sử dụng đường bộ, Ủy ban nhân dân các cấp có trách nhiệm quản lý mốc lộ giới hành lang an toàn đường bộ theo quy định của Luật này, quy định của pháp luật về đất đai và quy định khác của pháp luật có liên quan.
(4) Chính phủ quy định chi tiết Điều 15 Luật Đường bộ 2024