14:40 - 15/07/2025

Cầu Bình Khánh xây xong chưa? Cầu Bình Khánh dài bao nhiêu km?

Cầu Bình Khánh xây xong chưa? Cầu Bình Khánh dài bao nhiêu km? Tổ chức giao thông trên cầu đường bộ quy định thế nào?

Mua bán nhà đất tại Hồ Chí Minh

Xem thêm Mua bán nhà đất tại Hồ Chí Minh

Nội dung chính

Cầu Bình Khánh xây xong chưa? Cầu Bình Khánh dài bao nhiêu km?

Cầu Bình Khánh là cầu dây văng thuộc đại dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành, kết nối huyện Nhà Bè và huyện Cần Giờ, TP HCM, qua sông Soài Rạp. Công trình được khởi công từ tháng 8/2015, sau một thời gian gián đoạn do vướng giải ngân, đến ngày 28/6/2025 đã chính thức hợp long phần cầu chính.

Dự kiến hoàn thành toàn bộ cầu Bình Khánh vào năm 2025. Sự kiện hợp long đánh dấu mốc quan trọng, mở đường cho tiến trình tiếp theo của cao tốc dự kiến thông xe toàn tuyến trong quý III/2025.

Cầu Bình Khánh dài hơn 2,76 km, rộng 21,75 m, có 4 làn xe, riêng phần cầu chính dài 763 m, được thiết kế theo dạng cầu dây văng hiện đại. Trụ cầu cao 155 m và tĩnh không thông thuyền 55 m – là một trong hai cây cầu có độ tĩnh không lớn nhất Việt Nam, cùng với cầu Phước Khánh.

Cầu Bình Khánh được xem là một hạng mục công trình quan trọng đang được cơ quan có thẩm quyền đẩy nhanh tiến độ thi công và thông xe.

Cầu không chỉ là hạng mục kỹ thuật ấn tượng với chiều cao trụ và độ tĩnh không lớn, mà còn có vai trò quan trọng trong việc thay thế phà Bình Khánh, làm cho việc di chuyển lưu thông giữa Nhà Bè và Cần Giờ trở nên nhanh chóng, thúc đẩy giao thương, phát triển du lịch, bất động sản và hạ tầng khu vực ven sông Nam Sài Gòn.

Cầu Bình Khánh xây xong chưa? Cầu Bình Khánh dài bao nhiêu km?

Cầu Bình Khánh xây xong chưa? Cầu Bình Khánh dài bao nhiêu km? (hình từ internet)

Tổ chức giao thông trên cầu đường bộ quy định thế nào?

Căn cứ theo Điều 5 Thông tư 84/2014/TT-BGTVT quy định tổ chức giao thông trên cầu đường bộ như sau:

- Chế độ tổ chức giao thông trên cầu đường bộ

+ Chế độ không kiểm soát: các phương tiện tham gia giao thông đường bộ thỏa mãn điều kiện quy định tại các Điều 16, 17 và Điều 18 của Thông tư số 07/2010/TT-BGTVT, được phép lưu thông bình thường qua cầu nếu không có biển báo hiệu đặt trước cầu (trừ biển thông tin cầu).

+ Chế độ kiểm soát: các phương tiện tham gia giao thông đường bộ thỏa mãn điều kiện quy định tại các Điều 16, 17 và Điều 18 của Thông tư số 07/2010/TT-BGTVT, được phép lưu thông qua cầu nhưng phải tuân theo quy định của biển báo hiệu đặt trước cầu.

+ Chế độ kiểm soát đặc biệt: các phương tiện tham gia giao thông đường bộ vượt quá điều kiện quy định tại các Điều 16, 17 và Điều 18 của Thông tư số 07/2010/TT-BGTVT hoặc có tổng trọng lượng, khổ giới hạn vượt quá trị số quy định trên biển báo hiệu đặt trước cầu, khi tham gia giao thông trên đường bộ phải được cơ quan có thẩm quyền cấp phép.

Khi đó, việc lưu thông qua cầu phải tuân thủ quy định trong giấy phép (giấy phép lưu hành xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn, xe bánh xích, xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng trên đường bộ), hướng dẫn của người điều khiển giao thông hoặc phải có giải pháp gia cố (nếu cần thiết) nhằm đảm bảo an toàn công trình cầu.

- Khi có sự cố gây mất an toàn giao thông, an toàn công trình cầu, cơ quan trực tiếp quản lý cầu phải có biện pháp cấp bách để bảo đảm giao thông, an toàn giao thông, an toàn công trình.

Trường hợp hạn chế hoặc cấm lưu thông qua cầu, cơ quan trực tiếp quản lý cầu phải có biện pháp hướng dẫn, phân luồng và điều tiết giao thông qua cầu cho phù hợp với tình trạng kỹ thuật của cầu nhằm đảm bảo an toàn giao thông, an toàn công trình, an toàn cho người và phương tiện lưu thông qua cầu.

- Việc điều hành giao thông trên cầu do cơ quan trực tiếp quản lý cầu phối hợp với các cơ quan chức năng, lực lượng khác để thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ được giao.

Điều kiện đặt biển báo hiệu hạn chế trọng lượng xe qua cầu đường bộ

Điều kiện đặt biển báo hiệu hạn chế trọng lượng xe qua cầu đường bộ quy định tại Điều 7 Thông tư 84/2014/TT-BGTVT cụ thể:

- Cầu không đặt biển báo hiệu hạn chế trọng lượng xe

+ Cầu được thiết kế theo tải trọng tiêu chuẩn tiên tiến (H30-XB80, HL93 hoặc tương đương trở lên), thi công đúng thiết kế, chất lượng tốt, không bị hư hỏng.

+ Cầu đang khai thác được tính toán hoặc kiểm định đáp ứng được khả năng chịu tải tương đương với tải trọng tiêu chuẩn tiên tiến nêu tại điểm a Khoản này.

- Cầu phải đặt biển báo hiệu hạn chế trọng lượng xe

+ Cầu không đảm bảo điều kiện quy định tại khoản 1 Điều này phải đặt biển báo hiệu hạn chế trọng lượng xe qua cầu.

+ Trị số ghi trên biển báo hiệu là kết quả tính toán hoặc kiểm định cầu, làm tròn số đến đơn vị tấn, được quyết định bởi cấp có thẩm quyền quy định tại khoản 4 Điều 8 của Thông tư này.

- Đồng bộ về tải trọng cầu, đường trên mạng lưới đường bộ

+ Khi đầu tư xây dựng cầu mới, phải thiết kế theo tải trọng tiêu chuẩn quy định tại Tiêu chuẩn 22TCN 272-05 (hoặc tải trọng tương đương).

+ Khi sửa chữa cải tạo, nâng cấp cầu, phải thiết kế theo hướng nâng cao tải trọng khai thác của cầu hoặc kết hợp điều tiết, tổ chức giao thông để bỏ biển báo hiệu hạn chế trọng lượng xe qua cầu khi điều kiện cho phép (quy định tốc độ tối đa qua cầu; điều tiết xe qua cầu từng chiếc hoặc bảo đảm cự ly tối thiểu giữa các xe; xe đi đúng tim cầu; không dừng đỗ, phanh gấp trên cầu).

+ Đối với cầu có tải trọng khai thác thấp (chỉ cho phép xe có tổng trọng lượng nhỏ hơn 13 tấn qua cầu): trên hệ thống quốc lộ phải xây dựng cầu mới để thay thế kịp thời; trên các hệ thống đường bộ khác phải có kế hoạch xây dựng cầu mới phù hợp quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Lê Nhung Huyền
Từ khóa
Cầu Bình Khánh Cầu Bình Khánh xây xong chưa Cầu Bình Khánh dài bao nhiêu km Cầu đường bộ Tổ chức giao thông trên cầu đường bộ Hạn chế trọng lượng xe qua cầu đường bộ
1