Cập nhật tiến độ thi công Vành đai 3 TPHCM đoạn 15km cầu cạn phía Đông mới nhất
Mua bán Đất tại Hồ Chí Minh
Nội dung chính
Cập nhật tiến độ thi công Vành đai 3 TPHCM đoạn 15km cầu cạn phía Đông mới nhất
Đoạn 15km cầu cạn phía Đông của Vành đai 3 TPHCM là một phần của dự án Vành đai 3 đi qua TPHCM, bắt đầu từ cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây và kéo dài đến nút giao Tân Vạn, dài khoảng 14.7km, có 4 làn xe, và hiện là đoạn có tiến độ thi công nhanh nhất trong toàn bộ dự án.
Đoạn này thuộc Vành đai 3, nằm ở phía Đông TPHCM, đi qua Thành phố Thủ Đức, xuyên qua khu đô thị Vinhomes Grand Park, thuộc phường Long Bình có cấu trúc dạng cầu cạn, với các phiến dầm được lắp ghép để tạo thành kết cấu hoàn chỉnh.
Tuyến giao thông này được thiết kế với 4 làn xe, có chức năng là một đường cao tốc bao quanh đô thị lõi, giúp kết nối liên vùng và giảm ùn tắc giao thông. Chính vì thế, tiến độ thi công Vành đai 3 TPHCM đoạn 15km cầu cạn phía Đông là một trong những vấn đề đáng chú ý.
Đây là đoạn có tiến độ xây lắp nhanh nhất trong dự án Vành đai 3, với nhiều hạng mục như móng, bệ trụ, thân trụ và dầm cầu đang được triển khai đồng loạt. Tuy nhiên, dự kiến phải lùi thời điểm thông xe sang ngày 30/4/2026 thay vì cuối năm 2025 như kế hoạch ban đầu.
Tính tới thời điểm thi công hiện tại vào ngày 10 tháng 10 năm 2025, đã đạt hơn 60% trên toàn bộ những hạng mục cần thi công xây dựng để có thể đưa vào khai thác đối với tiến độ thi công Vành đai 3 TPHCM đoạn 15km cầu cạn phía Đông.
Trong thời điểm tính đến ngày 19 tháng 12 năm 2025, sẽ cố gắng hoàn thiện và thông xe kỹ thuật trước đối với hơn 12km trong đoạn khu vực.
Tóm lại, việc kéo dài lại thời gian tiến độ, điều chỉnh tiến độ là do nút giao Tân Vạn nên cùng với đó có sự điều chỉnh mới về thời gian thực hiện xây dựng dự án đồng nhất.
Cập nhật tiến độ thi công Vành đai 3 TPHCM đoạn 15km cầu cạn phía Đông mới nhất (Hình từ Internet)
Tổ chức giao thông trên Vành đai 3 TPHCM đoạn 15km cầu cạn phía Đông quy định ra sao?
Căn cứ Điều 25 Luật Đường bộ 2024 quy định như sau:
- Tổ chức giao thông được thực hiện từ giai đoạn quy hoạch, đầu tư, xây dựng đến giai đoạn quản lý, vận hành, khai thác, sử dụng, bảo trì kết cấu hạ tầng đường bộ nhằm bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn, hiệu quả.
- Nội dung tổ chức giao thông đường bộ trong giai đoạn thiết kế, thi công xây dựng, quản lý, vận hành, khai thác, sử dụng, bảo trì công trình đường bộ bao gồm:
+ Quy định số làn đường, phần đường dành cho xe ô tô và các phương tiện tham gia giao thông đường bộ khác, phần đường dành cho người đi bộ; chiều đi, tốc độ các phương tiện cơ giới tham gia giao thông đường bộ;
+ Tổ chức phân làn, phân luồng trên tuyến đường đang đầu tư xây dựng và tại các tuyến đường bộ kết nối;
+ Quy định giao thông tại các nút giao, vị trí đấu nối với đường khác; quy định về tránh, vượt xe trên đường, các điểm được phép dừng xe, đỗ xe trên đường, vị trí đón, trả khách;
+ Quy định khổ giới hạn và tải trọng cho phép phương tiện tham gia giao thông đường bộ an toàn;
+ Quy định thời gian cho phép tham gia giao thông; thời gian cho phép đi theo các hướng của đèn tín hiệu giao thông;
+ Quy định thời gian bật, tắt hệ thống chiếu sáng trên đường;
+ Quy định về các trường hợp tạm dừng khai thác một phần hoặc toàn bộ tuyến đường;
+ Khai thác, sử dụng hệ thống quản lý giao thông thông minh, trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến đường cao tốc và các thiết bị công nghệ khác phục vụ cung cấp thông tin, chỉ dẫn cho người tham gia giao thông đường bộ;
+ Lắp đặt đầy đủ hệ thống báo hiệu đường bộ và thực hiện các công việc cần thiết khác;
+ Phê duyệt phương án tổ chức giao thông đối với đường cao tốc.
- Chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ, người quản lý, sử dụng đường bộ, tổ chức, cá nhân liên quan có trách nhiệm lắp đặt, điều chỉnh, bổ sung đầy đủ báo hiệu đường bộ, công trình an toàn giao thông đường bộ đối với dự án và tuyến đường thuộc phạm vi quản lý; thực hiện phương án tổ chức giao thông đường cao tốc được phê duyệt.
- Việc theo dõi, đánh giá tình hình giao thông trên tuyến đường, điều chỉnh tổ chức giao thông để khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ được thực hiện trong quá trình vận hành, khai thác, sử dụng, bảo trì đường bộ.
- Bộ Giao thông vận tải, Ủy ban nhân dân các cấp chịu trách nhiệm tổ chức giao thông trên các tuyến đường bộ thuộc phạm vi quản lý.
- Người quản lý, sử dụng đường bộ đối với đường chuyên dùng chịu trách nhiệm tổ chức giao thông trên đường chuyên dùng; trường hợp đường chuyên dùng có hoạt động giao thông công cộng thì phải tổ chức giao thông theo quy định của Điều 25 Luật Đường bộ 2024.
Nguyên tắc lắp đặt đèn tín hiệu giao thông trên Vành đai 3 TPHCM đoạn 15km cầu cạn phía Đông quy định ra sao?
Căn cứ khoản 2 Điều 23 Luật Đường bộ 2024 quy định như sau:
- Mặt đèn quay về hướng đối diện chiều đi và phải đặt ở vị trí để người tham gia giao thông đường bộ dễ quan sát;
- Thứ tự lắp đặt đèn tín hiệu giao thông theo chiều thẳng đứng: đèn đỏ ở trên, đèn vàng ở giữa và đèn xanh ở dưới;
- Thứ tự lắp đặt đèn tín hiệu giao thông theo chiều ngang: đèn đỏ ở phía bên trái, đèn vàng ở giữa và đèn xanh ở phía bên phải theo chiều đi;
- Hệ thống đèn tín hiệu giao thông sau khi lắp đặt xong phải được chủ đầu tư, cơ quan quản lý đường bộ tổ chức vận hành thử phù hợp với yêu cầu tổ chức giao thông trên đường bộ trước khi nghiệm thu, đưa vào khai thác.