Cao tốc Vũng Áng - Bùng khi nào hoàn thành?
Mua bán nhà đất tại Quảng Bình
Nội dung chính
Cao tốc Vũng Áng - Bùng khi nào hoàn thành?
Dự án cao tốc Vũng Áng – Bùng, thuộc tuyến cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2021–2025, dự kiến hoàn thành và thông xe vào ngày 30/4/2025. Đây là mục tiêu được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải và phát triển kinh tế khu vực Bắc Trung Bộ
Tiến độ dự án Cao tốc Vũng Áng - Bùng
Vào đầu tháng 3/2025, trên toàn tuyến, các nhà thầu tham gia thi công dự án đã huy động 1.150 nhân lực (kỹ sư, lái máy, giám sát, công nhân…), 568 máy móc thiết bị, tổ chức 40 mũi thi công.
Trong đó, gói thầu xây lắp XL01 tổ chức 30 mũi thi công với 344 máy móc thiết bị và 620 nhân lực. Gói thầu xây lắp XL02 tổ chức 10 mũi thi công với 224 máy móc thiết bị và 530 kỹ sư, lái máy, giám sát, công nhân.
Ngày 5/3, khối lượng thi công một số hạng mục chính của gói thầu xây lắp XL01 cơ bản đáp ứng tiến độ: Đào nền đường đạt 96,58%, trong đó, đào vận chuyển bãi thải đạt 91,94%; đào, vận chuyển bãi trữ đạt 99,98%, đắp nền đường đạt 87,52%...
Hầm chui dân sinh đã hoàn thành 19/19 hầm; đã và đang thi công 268/272 cống, 15/15 cầu công tác thi công cơ bản hoàn thành.
Như vậy, cao tốc Vũng Áng - Bùng đang được chủ đầu tư quyết tâm để thông tuyến chính vào dịp 30/4/2025 và hoàn thành vào 30/6/2025. Tuy nhiên còn phụ thuộc nhiều vào điều kiện thời tiết.

Cao tốc Vũng Áng - Bùng khi nào hoàn thành? (Hình ảnh Internet)
Tổng quan về dự án Cao tốc Vũng Áng - Bùng
Dưới đây là thông tin chi tiết về dự án Cao tốc Vũng Áng - Bùng
| Thông tin | Chi tiết |
| Tên dự án | Dự án thành phần đoạn Vũng Áng - Bùng thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 |
| Chủ đầu tư | Ban Quản lý dự án 6 |
| Tổng mức đầu tư | 12.548 tỷ đồng |
| ký hiệu toàn tuyến | CT.01 và CT.02 |
| Ngày khởi công | Ngày 1 tháng 1 năm 2023 |
| Phạm vi dự án | - Điểm đầu: Khoảng km568+200 (tiếp giáp với điểm cuối dự án thành phần đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng), thuộc địa phận xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh. - Điểm cuối: Khoảng km624+228,79 (tiếp giáp với điểm đầu của Dự án thành phần đoạn Bùng - Vạn Ninh) thuộc địa phận xã Cự Nẫm, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình. |
| Tổng chiều dài tuyến | Khoảng 55,34 km. |
| Làn xe | - 4 làn xe, có điểm dừng khẩn cấp
- Hầm Đèo Bụt: 2 làn xe, đường dẫn 4 làn xe |
| Tốc độ giới hạn | - Tối đa: 80 – 90 km/h,
- Tối thiểu: 60 km/h
- Hầm Đèo Bụt: Tối đa: 70 km/h, Tối thiểu: 50 km/h |
Quy mô đầu tư xây dựng dự án Cao tốc Vũng Áng - Bùng
Căn cứ tại Quyết định 903/QĐ-BGTVT năm 2022 phê duyệt Dự án thành phần đoạn Vũng Áng - Bùng thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành.
Trong đó, quy định về quy mô đầu tư xây dựng dự án Cao tốc Vũng Áng - Bùng như sau:
(1) Đường cao tốc
Cấp đường: Giai đoạn hoàn chỉnh thiết kế là đường cao tốc cấp 100, vận tốc thiết kế Vtk =100km/h (theo Tiêu chuẩn đường ô tô cao tốc TCVN 5729:2012). Giai đoạn phân kỳ các yếu tố hình học (bình đồ, trắc dọc,...) đạt tiêu chuẩn đường cao tốc cấp 100, quy mô 04 làn xe theo TCCS 42:2022/TCĐBVN (đường ô tô cao tốc - thiết kế và tổ chức giao thông trong giai đoạn phân kỳ đầu tư xây dựng).
Mặt cắt ngang: Giai đoạn hoàn chỉnh quy mô 06 làn xe, bề rộng nền đường Bnền=32,25m. Giai đoạn phân kỳ, đầu tư với quy mô 04 làn xe, bề rộng nền đường Bnền=17,0m.
Mặt đường: Mặt đường cao tốc cấp cao A1, mô đun đàn hồi yêu cầu Eyc≥ 200Mpa; các nhánh nút giao liên thông: Mặt đường cấp cao A1, mô đun đàn hồi yêu cầu Eyc ≥ 155Mpa.
Công trình cầu:
- Công trình cầu thiết kế bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực theo các tiêu chuẩn TCVN 11823:2017 “Thiết kế cầu đường bộ”.
- Bề rộng cầu phù hợp bề rộng nền đường, giai đoạn phân kỳ bề rộng cầu Bcầu=17,5m; tải trọng thiết kế HL93.
Công trình hầm:
Đầu tư xây dựng hoàn chỉnh 01 ống hầm bên phải (bao gồm hệ thống cơ điện phục vụ khai thác). Ống hầm bên trái: Đào, thi công hoàn thiện vỏ hầm để bảo vệ kết cấu và làm mặt đường để tận dụng làm hầm cứu hộ, thoát hiểm; chưa đầu tư hệ thống thoát nước mặt, cơ điện,... Giai đoạn hoàn chỉnh, đầu tư hoàn thiện ống hầm bên trái đảm bảo quy mô chung toàn tuyến.
- Nút giao: Xây dựng các nút giao liên thông và trực thông (cầu vượt hoặc đường chui) bảo đảm khai thác an toàn, kết nối giao thông thuận lợi.
- Tần suất lũ thiết kế: Thiết kế đảm bảo tần suất P = 1,0% (đồng thời đảm bảo P=5,0% theo giờ đối với công trình cầu có yêu cầu về thông thuyền).
(2) Đường gom, đường ngang, đường hoàn trả, tuyến kết nối:
- Cấp đường: Cơ bản phù hợp với đường hiện hữu, có xem xét để phù hợp với quy hoạch của địa phương được cấp có thẩm quyền phê duyệt (nếu có), tối thiểu là đường giao thông nông thôn loại B (TCVN 10380:2014).
- Tần suất thiết kế: Theo quy định của cấp đường hoặc phù hợp với hiện trạng khai thác.
- Mặt đường: Bê tông nhựa, láng nhựa hoặc bê tông xi măng phù hợp với kết cấu mặt đường hiện trạng và điều kiện khai thác.
Công trình phục vụ khai thác: Đầu tư xây dựng một số hạng mục hạ tầng của hệ thống giao thông thông minh.
