11:34 - 15/05/2025

Cao tốc Vũng Áng – Bùng dự kiến thông xe khi nào?

Cao tốc Vũng Áng – Bùng dự kiến thông xe khi nào? Chính sách phát triển đường cao tốc ở Hà Tĩnh theo quy định pháp luật là gì?

Mua bán nhà đất tại Hà Tĩnh

Xem thêm Mua bán nhà đất tại Hà Tĩnh

Nội dung chính

    Cao tốc Vũng Áng – Bùng dự kiến thông xe khi nào?

    Cao tốc Vũng Áng – Bùng (ký hiệu toàn tuyến là CT.01 và CT.02) là một đoạn đường cao tốc thuộc hệ thống đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông và đường cao tốc Bắc – Nam phía Tây qua địa phận 2 tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình.

    Tuyến đường có chiều dài toàn tuyến là 55,34 km, trong đó đoạn đi qua Hà Tĩnh dài khoảng 12,9km và đoạn đi qua Quảng Bình dài khoảng 42,44 km, điểm đầu giao với Quốc lộ 12C, nối tiếp với đường cao tốc Hàm Nghi – Vũng Áng tại xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh và điểm cuối thuộc địa phận xã Cự Nẫm, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình.

    Cao tốc Vũng Áng – Bùng là một trong những dự án giao thông trọng điểm của khu vực Bắc Trung Bộ, giữ vai trò kết nối quan trọng giữa các tỉnh, thành phố và tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội cho toàn vùng. 

    Khi hoàn thành, tuyến đường sẽ rút ngắn thời gian di chuyển, thúc đẩy giao thương, du lịch và liên kết các khu công nghiệp trọng điểm, góp phần nâng tầm vị thế miền Trung trên bản đồ kinh tế quốc gia.

    Dự án cao tốc Vũng Áng – Bùng chính thức khởi công từ tháng 7/2023 và sau gần hai năm thi công, hiện công trình đã đạt khoảng 90% giá trị sản lượng, tiến tới mục tiêu thông xe, đưa vào khai thác từ tháng 6/2025.

    Như vậy, cao tốc Vũng Áng – Bùng dự kiến thông xe từ tháng 6/2025.

    Cao tốc Vũng Áng – Bùng dự kiến thông xe khi nào?

    Cao tốc Vũng Áng – Bùng dự kiến thông xe khi nào? (Hình từ internet)

    Chính sách phát triển đường cao tốc ở Hà Tĩnh theo quy định pháp luật là gì?

    Căn cứ theo Điều 46 Luật Đường bộ 2024, chính sách phát triển đường cao tốc được quy định như sau:

    Điều 46. Chính sách phát triển đường cao tốc
    Chính sách phát triển đường cao tốc thực hiện theo quy định tại Điều 4 của Luật này và các quy định sau đây:
    1. Nhà nước khuyến khích tổ chức, cá nhân sử dụng các nguồn lực tham gia đầu tư, xây dựng, vận hành, khai thác và bảo trì công trình đường cao tốc theo phương thức đối tác công tư và hình thức khác theo quy định của pháp luật;
    2. Bảo đảm ưu tiên bố trí ngân sách nhà nước để đầu tư, xây dựng các dự án có yêu cầu bảo đảm quốc phòng, an ninh; dự án đi qua địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; dự án kết nối tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội và dự án khác không thu hút được nguồn vốn ngoài ngân sách;
    3. Nhà nước ưu tiên bố trí ngân sách nhà nước, nguồn lực khác trong các trường hợp sau đây:
    a) Thực hiện nghĩa vụ của Nhà nước theo quy định của pháp luật và hợp đồng dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư;
    b) Mở rộng, nâng cấp đường cao tốc đang đầu tư hoặc đã khai thác theo quy mô phân kỳ.

    Như vậy, chính sách phát triển đường cao tốc ở Hà Tĩnh được Nhà nước khuyến khích đầu tư và khuyến khích đa dạng hóa nguồn lực theo quy định của Luật Đường bộ 2024.

    Đất tại Hà Tĩnh nằm trong khu vực xây dựng cao tốc Vũng Áng – Bùng có bị thu hồi đất không?

    Căn cứ tại khoản 1 Điều 79 Luật Đất đai 2024 quy định như sau:

    Thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng
    Nhà nước thu hồi đất trong trường hợp thật cần thiết để thực hiện dự án phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng nhằm phát huy nguồn lực đất đai, nâng cao hiệu quả sử dụng đất, phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội theo hướng hiện đại, thực hiện chính sách an sinh xã hội, bảo vệ môi trường và bảo tồn di sản văn hóa trong trường hợp sau đây:
    1. Xây dựng công trình giao thông, bao gồm: đường ô tô cao tốc, đường ô tô, đường trong đô thị, đường nông thôn kể cả đường tránh, đường cứu nạn và đường trên đồng ruộng phục vụ nhu cầu đi lại chung của mọi người, điểm dừng xe, điểm đón trả khách, trạm thu phí giao thông, công trình kho bãi, nhà để xe ô tô; bến phà, bến xe, trạm dừng nghỉ; các loại hình đường sắt; nhà ga đường sắt; các loại cầu, hầm phục vụ giao thông; công trình đường thủy nội địa, công trình hàng hải; công trình hàng không; tuyến cáp treo và nhà ga cáp treo; cảng cá, cảng cạn; các công trình trụ sở, văn phòng, cơ sở kinh doanh dịch vụ trong ga, cảng, bến xe; hành lang bảo vệ an toàn công trình giao thông mà phải thu hồi đất để lưu không; các kết cấu khác phục vụ giao thông vận tải;
    [...]

    Như vậy, đất tại Hà Tĩnh nằm trong khu vực xây dựng cao tốc Vũng Áng – Bùng sẽ bị nhà nước thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng.

    Lê Ngọc Tú
    Từ khóa
    Cao tốc Vũng Áng Bùng Vũng Áng Bùng Cao tốc Vũng Áng – Bùng dự kiến thông xe khi nào Chính sách phát triển đường cao tốc ở Hà Tĩnh Phát triển đường cao tốc Đất tại Hà Tĩnh Xây dựng cao tốc Vũng Áng – Bùng
    210