Cao tốc Trung Lương Mỹ Thuận tăng phí lên bao nhiêu từ 1/11?
Mua bán Đất tại Cần Thơ
Nội dung chính
Cao tốc Trung Lương Mỹ Thuận tăng phí lên bao nhiêu từ 1/11?
Ngày 30/10/2025, Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng kỹ thuật thành phố Hồ Chí Minh đã có Công văn 827/2025/CV-CII trong đó công bố thông tin, cụ thể:
Căn cứ Quyết định số 1069/QĐ-UBND ngày 10/10/2025 của Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp, giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận giai đoạn 1 theo hình thức hợp đồng BOT (giai đoạn đầu tư phân kỳ) sẽ điều chỉnh tăng từ ngày 1-11-2025.
Mức tăng được áp dụng ở 5 nhóm phương tiện. Mức tăng phí cao tốc Trung Lương Mỹ Thuận chi tiết như sau:
| Nhóm | Phương tiện | Mức giá hiện tại (đồng/km) | Mức giá điều chỉnh (đồng/km) | 
|---|---|---|---|
| 1 | Xe dưới 12 chỗ; xe tải có tải trọng dưới 02 tấn; các loại xe buýt vận tải khách công cộng | 1.818 | 2.091 | 
| 2 | Xe từ 12 chỗ đến 30 chỗ; xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn | 2.727 | 3.136 | 
| 3 | Xe từ 31 chỗ trở lên; xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn | 3.182 | 3.436 | 
| 4 | Xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn; xe chở hàng bằng container dưới 40 feet | 4.091 | 4.418 | 
| 5 | Xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên; xe chở hàng bằng container từ 40 feet trở lên | 5.909 | 6.382 | 
Ghi chú: Mức giá trên chưa bao gồm thuế Giá trị gia tăng.
Việc điều chỉnh tăng mức thu phí cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận dự kiến sẽ tăng doanh thu của Dự án thêm khoảng 130 tỷ đồng mỗi năm.

Cao tốc Trung Lương Mỹ Thuận tăng phí lên bao nhiêu từ 1/11? (Hình từ internet)
Cao tốc Trung Lương Mỹ Thuận điểm đầu điểm cuối ở đâu?
Đường cao tốc Trung Lương Mỹ Thuận là một đoạn đường huyết mạch thuộc hệ thống đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông có ý nghĩa quan trọng trong việc kết nối Thành phố Hồ Chí Minh với các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long.
Điểm đầu của đường cao tốc Trung Lương Mỹ Thuận tại nút giao Thân Cửu Nghĩa tiếp nối liền mạch với đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Trung Lương.
Điểm cuối của tuyến tại nút giao An Thái Trung giao với Quốc lộ 30. Đây cũng là điểm kết nối trực tiếp với đường dẫn cầu Mỹ Thuận 2 và đường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ, tạo thành một trục xuyên suốt từ TPHCM đến vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
Toàn bộ tuyến đường dài khoảng 51,5 km và đi qua địa bàn tỉnh Tiền Giang.
Dự án đường cao tốc Trung Lương Mỹ Thuận được đầu tư xây dựng theo hình thức hợp đồng BOT. Giai đoạn đầu của dự án có tổng mức đầu tư là 12.668 tỷ đồng.
Trong giai đoạn đầu, đường có 4 làn xe không có làn dừng khẩn cấp thay vào đó là các điểm dừng khẩn cấp được bố trí dọc tuyến. Tốc độ tối đa cho phép hiện nay là 90 km/h và tốc độ tối thiểu là 60 km/h. Khi được nâng cấp hoàn chỉnh, tuyến đường sẽ đạt tiêu chuẩn đường cao tốc với 6 làn xe, có làn dừng khẩn cấp và cho phép tốc độ tối đa 100 km/h.
Tuyến đường đã chính thức được thông xe và đưa vào vận hành từ ngày 27 tháng 4 năm 2022 và bắt đầu thu phí từ ngày 9 tháng 8 năm 2022. Theo kế hoạch, toàn bộ tuyến cao tốc từ TPHCM đến Trung Lương và Mỹ Thuận sẽ được mở rộng trong đó đoạn Trung Lương – Mỹ Thuận sẽ được nâng lên thành 6 làn xe.
Quy định về mở rộng, nâng cấp đường cao tốc từ 01/01/2025?
Theo Điều 48 Luật Đường bộ 2024 (có hiệu lực từ 01/01/2025) quy định về mở rộng, nâng cấp đường cao tốc hoặc đường bộ đang khai thác nâng cấp thành đường cao tốc như sau:
- Việc mở rộng, nâng cấp đường cao tốc hoặc đường bộ đang khai thác nâng cấp thành đường cao tốc được thực hiện để đáp ứng yêu cầu vận tải, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, vì lợi ích quốc gia, bảo đảm yêu cầu về quốc phòng, an ninh và phù hợp với quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
- Đối với dự án đã được đầu tư theo phương thức đối tác công tư đang trong giai đoạn thực hiện hợp đồng dự án, cơ quan ký kết hợp đồng thỏa thuận với nhà đầu tư về việc mở rộng, nâng cấp đường cao tốc hoặc đường bộ đang khai thác nâng cấp thành đường cao tốc theo một trong các phương án sau đây:
+ Nhà đầu tư đề xuất điều chỉnh dự án đầu tư để mở rộng, nâng cấp;
+ Nhà nước tổ chức lập dự án đầu tư mở rộng, nâng cấp theo phương thức đối tác công tư hoặc đầu tư công, trừ trường hợp trùng lặp với dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư đã có quyết định chủ trương đầu tư hoặc quyết định dự án hoặc trùng lặp với dự án đầu tư công đã có quyết định chủ trương đầu tư hoặc đã có quyết định đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư, pháp luật về đầu tư công.
- Trường hợp thỏa thuận được với nhà đầu tư, cơ quan có thẩm quyền thực hiện thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư, dự án đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và tổ chức đàm phán với nhà đầu tư hiện hữu để điều chỉnh hợp đồng.
- Trường hợp không thỏa thuận được với nhà đầu tư theo quy định tại khoản 2 hoặc khoản 3 Điều 48 Luật Đường bộ 2024, cơ quan có thẩm quyền thực hiện chấm dứt hợp đồng theo quy định của Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư đối với trường hợp chấm dứt hợp đồng vì lợi ích quốc gia, bảo đảm yêu cầu về quốc phòng, an ninh quốc gia.
- Chính phủ quy định chi tiết các khoản 2, 3 và 4 Điều 48 Luật Đường bộ 2024.
 
             
                         
                         
                     
                         
                         
                             Đăng xuất
                                    Đăng xuất
                                 
            


 
                     
                                 
         
         
         
         
         
         
         
         
         
         
                                 
                     
        