Cao tốc Sài Gòn Nha Trang có bao nhiêu trạm dừng chân?
Mua bán Đất tại Hồ Chí Minh
Nội dung chính
Cao tốc Sài Gòn Nha Trang có bao nhiêu trạm dừng chân?
Trên tuyến cao tốc từ Sài Gòn đến Nha Trang hiện có tổng cộng 5 trạm dừng chân chính thức để phục vụ nhu cầu nghỉ ngơi, tiếp nhiên liệu và ăn uống của người tham gia giao thông. Các trạm này được bố trí cách nhau trung bình từ 60–80 km, đảm bảo khoảng cách hợp lý cho hành trình dài khoảng 400 km.
Cụ thể, Vị trí các trạm dừng chân cao tốc Sài Gòn Nha Trang (gồm nhiều đoạn tuyến cao tốc nối với nhau) gồm:
- Trạm dừng chân Long Thành (Km41) là trạm hoàn chỉnh nhất với đầy đủ tiện ích gồm nhà vệ sinh, khu ăn uống, cây xăng và bãi đỗ xe. Trạm này thường rất đông, đặc biệt vào dịp cao điểm.
- Trạm dừng nghỉ cao tốc tạm tại Km47+500 (gần nút giao ĐT765) được đưa vào khai thác từ tháng 1/2025, có bãi đỗ xe và nhà vệ sinh. Tuy nhiên, trạm chưa có cây xăng, nên tài xế cần ra các nút giao lân cận để tiếp nhiên liệu.
- Trạm dừng nghỉ cao tốc tạm tại Km205 (xã Hồng Liêm, Hàm Thuận Bắc) diện tích lớn, bao gồm bãi đỗ xe cho hơn 300 ô tô, khu vệ sinh và quầy dịch vụ ăn uống nhanh.
- Trạm tạm tại Km113, chủ yếu phục vụ nhu cầu cơ bản dừng khẩn cấp và vệ sinh.
- Trạm tạm tại Km33+930, được lắp đặt nhà vệ sinh và bãi đỗ xe tạm thời.
Ngoài các trạm chính thức, người dân có thể tận dụng các nút giao để ra khỏi cao tốc và sử dụng dịch vụ tại các khu vực lân cận. Ví dụ:
- Nút giao Ma Lâm (Km208+700) trên cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết dẫn đến trạm Hiền Hương với cây xăng và quán ăn.
- Nút giao ĐT765 trên cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây dẫn đến trạm Đại Phú (Đồng Nai) hoặc các cây xăng dọc theo đường tỉnh.
Các trạm dừng nghỉ tạm được xây dựng để đáp ứng nhu cầu cấp bách trước mắt, trong khi các trạm tiêu chuẩn đang trong giai đoạn đấu thầu và hoàn thiện. Để đảm bảo hành trình thuận lợi, tài xế đi cao tốc Sài Gòn Nha Trang nên chuẩn bị sẵn nhiên liệu và lên kế hoạch dừng chân phù hợp, tránh dừng đỗ trái phép trên làn khẩn cấp.
Cao tốc Sài Gòn Nha Trang có bao nhiêu trạm dừng chân? (hình từ inernet)
Đi từ Sài Gòn đến Nha Trang qua bao nhiêu tuyến cao tốc?
Để di chuyển từ Sài Gòn đến Nha Trang bằng đường cao tốc, hành trình sẽ đi qua 5 tuyến cao tốc chính được kết nối liên tục với nhau. Đây là kết quả của việc hoàn thành đoạn cuối cùng là cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo vào tháng 4/2024, giúp chặng đường trở nên thông suốt.
Tuyến đường bắt đầu từ cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây (dài 56 km). Đoạn này đã được đưa vào khai thác từ năm 2015, nối từ nút giao An Phú (TP Thủ Đức) đến nút giao Dầu Giây (Đồng Nai). Tuy nhiên, do lưu lượng xe lớn, đặc biệt vào dịp lễ Tết, tuyến đường này thường xuyên rơi vào tình trạng quá tải.
Tiếp theo, xe sẽ vào cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết (dài 99 km). Tuyến này được thông xe vào tháng 4/2023, cho phép phương tiện chạy với tốc độ tối đa 120 km/h. Đoạn đường đi qua các khu vực rừng cao su bạt ngàn ở Long Khánh, Xuân Lộc (Đồng Nai) và tỉnh Bình Thuận, mang đến cảnh quan đẹp mắt.
Hành trình tiếp tục trên cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết (dài 101 km) nằm trọn trên địa bàn tỉnh Bình Thuận (nay là Lâm Lồng). So với các đoạn trước, tuyến này hẹp hơn với mỗi bên chỉ 2 làn xe và tốc độ giới hạn là 90 km/h. Cứ khoảng 5 km lại có một điểm dừng khẩn cấp.
Đoạn then chốt giúp kết nối thông suốt là cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo (dài 78,5 km), chính thức thông xe vào ngày 26/4/2024. Điểm nhấn là hầm xuyên Núi Vung dài 2,25 km.
Cuối cùng, xe sẽ di chuyển trên cao tốc Nha Trang – Cam Lâm (dài 49 km) để vào đến trung tâm thành phố Nha Trang. Tuyến này có điểm đầu tại nút giao với quốc lộ 27C (xã Diên Thọ) và điểm cuối nối tiếp với cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo.
Tổng chiều dài của toàn bộ hành trình cao tốc là khoảng 383,5 km. Nhờ việc hoàn thiện này, thời gian di chuyển từ Sài Gòn đến Nha Trang chỉ còn khoảng 4-5 giờ đồng hồ thay vì 8-10 giờ như trước đây khi phải di chuyển hoàn toàn trên quốc lộ.
Trạm dừng nghỉ cao tốc quy định thế nào từ 01/01/2025?
Căn cứ theo Điều 52 Luật Đường bộ 2024 (hiệu lực từ 01/01/2025) quy định về trạm dừng nghỉ, điểm dừng xe, đỗ xe như sau:
- Trạm dừng nghỉ được xây dựng theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành và tiêu chuẩn kỹ thuật do cấp có thẩm quyền công bố để phục vụ khai thác đồng bộ với công trình đường cao tốc, cung cấp các dịch vụ cho người tham gia giao thông đường bộ, hỗ trợ công tác cứu nạn, cứu hộ, sửa chữa, cung cấp nhiên liệu, năng lượng cho phương tiện tham gia giao thông đường bộ.
- Việc đầu tư trạm dừng nghỉ được thực hiện như sau:
+ Trường hợp dự án đường cao tốc được đầu tư theo hình thức đầu tư công, trạm dừng nghỉ được đầu tư cùng với dự án theo hình thức đầu tư công hoặc lựa chọn nhà đầu tư theo quy định của pháp luật về đấu thầu;
+ Đối với dự án đường cao tốc được đầu tư theo phương thức đối tác công tư, trạm dừng nghỉ được đầu tư xây dựng cùng với dự án theo phương thức đối tác công tư;
+ Đối với công trình trạm dừng nghỉ sẵn có là tài sản công, Nhà nước lựa chọn nhà đầu tư vận hành, khai thác hoặc nâng cấp, mở rộng, cải tạo, hiện đại hóa, vận hành, khai thác theo quy định của pháp luật về đấu thầu hoặc pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công hoặc kết hợp thực hiện trong dự án đường bộ cao tốc theo phương thức đối tác công tư.
- Trong trường hợp cần thiết, căn cứ nhu cầu sử dụng dịch vụ, tính chất dự án, cơ quan có thẩm quyền xem xét quyết định đầu tư điểm dừng xe, đỗ xe để phục vụ người tham gia giao thông đường bộ trên đường cao tốc.
- Vị trí, quy mô trạm dừng nghỉ, điểm dừng xe, đỗ xe được xác định khi lập dự án, thiết kế xây dựng.
- Chính phủ quy định chi tiết khoản 2 Điều này. Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định chi tiết khoản 3 và khoản 4 Điều 52 Luật Đường bộ 2024.