14:03 - 10/10/2025

Cao tốc Cao Lãnh An Hữu có trạm thu phí điện tử không dừng (ETC) không?

Cao tốc Cao Lãnh An Hữu có trạm thu phí điện tử không dừng (ETC) không? Thông tin 2 dự án thành phần Cao tốc Cao Lãnh An Hữu

Mua bán Đất tại Đồng Tháp

Xem thêm Mua bán Đất tại Đồng Tháp

Nội dung chính

    Cao tốc Cao Lãnh An Hữu có trạm thu phí điện tử không dừng (ETC) không?

    Ngày 10/10/2025, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp đã có Công văn 1367/UBND-ĐTQH năm 2025 về đầu tư, xây dựng đồng bộ các công trình hạ tầng kỹ thuật của Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Cao Lãnh - An Hữu, giai đoạn 1:

    Trong đó, Cao tốc Cao Lãnh An Hữu có bố trí trạm thu phí điện tử không dừng (ETC) như sau:

    Đối với Dự án thành phần 1 đề xuất không bố trí trạm ETC vì theo thiết kế dự án này được kết nối liên thông, khép kín tại nút giao giữa các dự án cao tốc và không có nhánh dẫn kết nối liên thông với các tuyến đường bộ khác nên không cần thiết bố trí trạm ETC.

    Đối với Dụ án thành phần 2, thống nhất đề xuất xây dựng trạm thu phí tại tuyến nhánh kết nối đường Tinh ĐT.850.

    Như vậy, sau khi các tuyến cao tốc hoàn thành đưa vào khai thác, hoạt động thu phí đường bộ sẽ thực hiện thu phí liên thông, khép kín, thông qua các trạm thu phí gồm cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận, cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh và tại Dự án thành phần 2 cao tộc Cao Lãnh – An Hữu.

    Cao tốc Cao Lãnh An Hữu có trạm thu phí điện tử không dừng (ETC) không? (Hình từ Internet)

    Thông tin 2 dự án thành phần Cao tốc Cao Lãnh An Hữu

    Tuyến cao tốc Cao Lãnh An Hữu là một trong những dự án trọng điểm của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, có tổng mức đầu tư 7.496 tỷ đồng và được chia thành hai dự án thành phần (DATP) với thời gian thực hiện giai đoạn 2022 – 2027.

    Dự án thành phần 1 (DATP 1) có chiều dài khoảng 16 km, tổng vốn đầu tư 3.640 tỷ đồng, được khởi công vào cuối tháng 6/2023. Dự án gồm 16 gói thầu, trong đó gói thầu chính là thiết kế bản vẽ thi công và thi công xây dựng trị giá 2.805 tỷ đồng, do Liên danh Công ty CP Đầu tư Xây dựng và Kỹ thuật VNCN E&C- Công ty TNHH MTV Cơ khí & Xây dựng Thiên An - Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng DACINCO thi công.

    Hiện nay, nhà thầu đã huy động hơn 300 kỹ sư, công nhân cùng 140 thiết bị máy móc phục vụ thi công. Phần nền đường đã đắp cát gia tải lớp 2 đạt 13,15 km, trong khi 19 cây cầu trên tuyến (tổng chiều dài khoảng 2,6 km) đang được thi công đồng loạt, gồm 17 cầu trên tuyến chính và 2 cầu tại nhánh nút giao.

    Dự kiến, toàn bộ hạng mục cầu sẽ hoàn thành trong tháng 8/2025, và dự án sẽ thông xe kỹ thuật vào cuối năm 2025.

    Tính đến nay, giá trị khối lượng thi công của DATP 1 đạt khoảng 1.661,6 tỷ đồng, tương đương 65,2% giá trị hợp đồng.

    Dự án thành phần 2 (DATP 2) có chiều dài 11,45 km, tổng mức đầu tư 3.856 tỷ đồng, được khởi công vào tháng 8/2024. Gói thầu xây lắp chính - thi công xây dựng công trình có giá trị hơn 2.451 tỷ đồng, do Liên danh Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn, Công ty CP Xây lắp 368, Công ty TNHH Xây dựng Thành Phát, Công ty CP Xây dựng Cầu 75, Công ty CP IDC Đông Dương và Công ty CP Đầu tư Xây dựng Thương mại Trường Thành đảm nhận.

    Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Đồng Tháp, tính đến thời điểm hiện tại, lũy kế giải ngân DATP 2 đạt 2.338 tỷ đồng, tương đương 79,49% tổng mức đầu tư.

    Bản đồ hướng tuyến cao tốc Cao Lãnh An Hữu

    Tuyến cao tốc Cao Lãnh – An Hữu là một trong những công trình giao thông trọng điểm của vùng Đồng bằng sông Cửu Long, được quy hoạch nhằm tăng cường liên kết vùng và giảm tải cho các trục quốc lộ hiện hữu.

    Tuyến có tổng chiều dài khoảng 27,43 km, bắt đầu từ huyện Cao Lãnh (tỉnh Đồng Tháp) và kết thúc tại huyện Cái Bè (tỉnh Tiền Giang). Đây là một đoạn thuộc tuyến cao tốc Hồng Ngự – Trà Vinh (ký hiệu CT.36) trong mạng lưới cao tốc Bắc – Nam phía Tây theo quy hoạch quốc gia.

    Dự án được chia thành hai dự án thành phần (DATP). Trong đó, DATP 1 dài khoảng 16 km, nằm hoàn toàn trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp; còn DATP 2 dài 11,43 km, đi qua địa phận hai tỉnh Tiền Giang và Đồng Tháp.

    Tuyến đường được xây dựng nhằm giải tỏa nút thắt giao thông vùng Đồng Tháp Mười, đồng thời kết nối các tuyến giao thông huyết mạch như Quốc lộ 1, cao tốc Bắc – Nam phía Đông (TP. Hồ Chí Minh – Trung Lương – Mỹ Thuận – Cần Thơ – Cà Mau) và cao tốc Bắc – Nam phía Tây (đường N2 – Mỹ An – Cao Lãnh – Lộ Tẻ – Rạch Sỏi).

    Theo thiết kế, tuyến cao tốc Cao Lãnh – An Hữu có quy mô 4 làn xe hạn chế trong giai đoạn đầu, với bề rộng mặt đường 17 m và tốc độ khai thác 80 km/h. Ở giai đoạn hoàn thiện, tuyến sẽ được nâng cấp thành 4 làn xe hoàn chỉnh, mở rộng mặt đường lên 25 m và cho phép tốc độ tối đa 100 km/h. Trên toàn tuyến sẽ hình thành 5 nút giao thông chính và 38 cây cầu, đảm bảo khả năng lưu thông liên tục, an toàn và hiệu quả.

    Dự án chính thức khởi công ngày 25/6/2023, đánh dấu bước khởi đầu quan trọng trong mục tiêu hoàn thiện mạng lưới giao thông vùng Đồng Tháp Mười. Tính đến tháng 6/2025, dự án thành phần 1 đã đạt khoảng 65% khối lượng thi công, trong đó các hạng mục cầu cơ bản đã hoàn tất. Theo kế hoạch, tuyến sẽ thông xe kỹ thuật vào ngày 19/12/2025 và hoàn thành toàn bộ vào tháng 3/2026.

    Đối với dự án thành phần 2, tiến độ hiện đạt khoảng 30%, với mục tiêu hoàn thành vào ngày 30/4/2026, qua đó góp phần hoàn thiện toàn tuyến cao tốc kết nối Cao Lãnh – An Hữu – Tiền Giang.

    Khi đưa vào vận hành, tuyến cao tốc Cao Lãnh – An Hữu được kỳ vọng sẽ tạo trục giao thông mới kết nối các trung tâm kinh tế, nâng cao hiệu quả vận chuyển hàng hóa, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội – du lịch của vùng Đồng Tháp Mười và khu vực Tây Nam Bộ.

    Dưới đây là Bản đồ hướng tuyến cao tốc Cao Lãnh An Hữu:

    (Hình từ Internet)

    Trần Thị Thu Phương
    Từ khóa
    Cao tốc Cao Lãnh An Hữu Cao tốc Cao Lãnh An Hữu có trạm thu phí điện tử không dừng (ETC) không Bản đồ hướng tuyến cao tốc Cao Lãnh An Hữu Trạm thu phí điện tử không dừng Trạm thu phí
    1