Bình Dương chính thức thông qua dự án Metro số 1
Mua bán nhà đất tại Bình Dương
Nội dung chính
Bình Dương chính thức thông qua dự án Metro số 1
Ngày 11/4/2025, HĐND tỉnh Bình Dương khóa X đã có Nghị quyết 25/NQ-HĐND thống nhất thông qua đề án huy động nguồn lực triển khai tuyến Metro số 1 đoạn nối dài từ TP mới Bình Dương – Suối Tiên – TP.HCM.
Nội dung cụ thể như sau:
(1) Thống nhất thông qua Đề án huy động nguồn lực thực hiện dự án Tuyến đường sắt đô thị số 1 (thành phổ mới Bình Dương - Suối Tiên, Thành phố Hồ Chí Minh) do Uy ban nhân dân tỉnh trình tại Tờ trình số 2050/TTr-UBND ngày 09 tháng 4 năm 2025.
(2) Thống nhất trình cấp có thẩm quyền ban hành các cơ chế, chính sách “đặc thù”, “đột phá” để phân cấp, phân quyền chủ động cho tỉnh Bình Dương, tập trung nguồn lực, rút ngắn tiến độ thực hiện dự án Tuyến đường sắt đô thị số 1 (thành phố mới Bình Dương – Suối Tiên, Thành phố Hồ Chí Minh).
(3) Tổ chức thực hiện
- Giao Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết này.
- Thường trực Hội đồng nhân dân, các Ban của Hội đồng nhân dân, các Tổ đại biểu và đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh giám sát việc thực hiện Nghị quyết này.
- Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh phối hợp giám sát việc tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết 25/NQ-HĐND.
>> Xem chi tiết Nghị quyết 25/NQ-HĐND: TẠI ĐÂY

Bình Dương chính thức thông qua dự án Metro số 1 (Hình từ Internet)
Nguyên tắc phối hợp đảm bảo an toàn tuyến metro số 1 ra sao?
Căn cứ tại Điều 3 Quy chế phối hợp đảm bảo an ninh, an toàn giao thông, phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ đảm bảo an toàn tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) ban hành kèm theo Quyết định 4630/QĐ-UBND 2022 về nguyên tắc phối hợp đảm bảo an toàn tuyến metro số 1 như sau:
(1) Khi xảy ra tai nạn giao thông trong phạm vi tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động khai thác vận hành đường sắt đô thị phải phối hợp các cơ quan chuyên ngành giải quyết bảo đảm an toàn, khôi phục nhanh chóng và kịp thời.
(2) Phải tổ chức cứu giúp ngay đối với người bị nạn, tổ chức bảo vệ hiện trường, bảo vệ tài sản của Nhà nước, doanh nghiệp và người bị nạn.
(3) Các vụ tai nạn giao thông đường sắt đô thị phải được lập biên bản, thông tin, báo cáo nhanh chóng kịp thời cho các tổ chức cá nhân liên quan theo quy định của Quy chế này.
(4) Các tổ chức cá nhân có thẩm quyền khi nhận được tin báo về tai nạn giao thông đường sắt đô thị phải có trách nhiệm đến ngay hiện trường để giải quyết, không được gây trở ngại cho việc khôi phục giao thông vận tải đường sắt đô thị sau khi xảy ra tai nạn.
(5) Việc tổ chức khôi phục hoạt động giao thông vận tải đường sắt đô thị không được gây trở ngại cho công tác điều tra, xử lý của các cơ quan chức năng.
(6) Chủ tịch Hội đồng giải quyết tai nạn giao thông đường sắt đô thị được quyền huy động mọi nguồn lực tại chỗ để phục vụ cho công tác cứu chữa, giải quyết tai nạn giao thông đường sắt đô thị.
Đất nằm trong khu vực xây dựng dự án Metro số 1 có bị Nhà nước thu hồi đất không?
Căn cứ tại khoản 1 Điều 79 Luật Đất đai 2024 quy định như sau:
Điều 79. Thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng
Nhà nước thu hồi đất trong trường hợp thật cần thiết để thực hiện dự án phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng nhằm phát huy nguồn lực đất đai, nâng cao hiệu quả sử dụng đất, phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội theo hướng hiện đại, thực hiện chính sách an sinh xã hội, bảo vệ môi trường và bảo tồn di sản văn hóa trong trường hợp sau đây:
1. Xây dựng công trình giao thông, bao gồm: đường ô tô cao tốc, đường ô tô, đường trong đô thị, đường nông thôn kể cả đường tránh, đường cứu nạn và đường trên đồng ruộng phục vụ nhu cầu đi lại chung của mọi người, điểm dừng xe, điểm đón trả khách, trạm thu phí giao thông, công trình kho bãi, nhà để xe ô tô; bến phà, bến xe, trạm dừng nghỉ; các loại hình đường sắt; nhà ga đường sắt; các loại cầu, hầm phục vụ giao thông; công trình đường thủy nội địa, công trình hàng hải; công trình hàng không; tuyến cáp treo và nhà ga cáp treo; cảng cá, cảng cạn; các công trình trụ sở, văn phòng, cơ sở kinh doanh dịch vụ trong ga, cảng, bến xe; hành lang bảo vệ an toàn công trình giao thông mà phải thu hồi đất để lưu không; các kết cấu khác phục vụ giao thông vận tải;
Như vậy, đất nằm trong khu vực xây dựng dự án Metro số 1 sẽ bị Nhà nước thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng.
