Bản đồ quy hoạch tuyến metro số 4 TPHCM
Mua bán nhà đất tại Hồ Chí Minh
Nội dung chính
Bản đồ quy hoạch tuyến metro số 4 TPHCM
Tuyến metro số 4 TPHCM có tổng chiều dài từ Thạnh Xuân, Quận 12 đến Khu đô thị Hiệp Phước, huyện Nhà Bè khoảng 36,2 km, trong đó gồm có 19,9 km được xây dựng đi trên cao và 16,3 km được xây dựng đi ngầm dưới đất.
Tuyến metro số 4 TPHCM đi qua địa bàn 8 quận huyện tại TPHCM chạy xuyên tâm dọc theo các khu dân đông đúc nhất của Thành phố, qua khu vực Bến Thành theo trục Bắc Nam, các quận huyện tuyến metro số 4 chạy qua bao gồm Quận 12, Gò Vấp, Phú Nhuận, Quận 3, Quận 1, Quận 4, Quận 7 và huyện Nhà Bè.
Số lượng ga tuyến metro số 4 gồm có 32 nhà ga, trong đó có 14 ga ngầm và có 18 ga trên cao với tổng kinh phí để đầu tư là 4,57 tỉ USD. Đây là tuyến metro có vốn đầu tư lớn nhất, dài nhất trong số 8 tuyến đường sắt đô thị của TPHCM.
Hướng tuyến metro số 4 bắt đầu từ Thạnh Xuân (quận 12) – Hà Huy Giáp – Nguyễn Oanh – Nguyễn Kiệm – Phan Đình Phùng – Hai Bà Trưng – Bến Thành (quận 1) – Nguyễn Thái Học (quận 1) – Tôn Đản (quận 4) – Nguyễn Hữu Thọ (quận 7 – huyện Nhà Bè), kết thức ở Khu đô thị Hiệp Phước (huyện Nhà Bè).
Bản đồ quy hoạch tuyến metro số 4 TPHCM:
Bản đồ quy hoạch tuyến metro số 4 TPHCM (Hình từ internet)
Chính sách Nhà nước về phát triển đường sắt theo quy định ra sao?
Theo Điều 5 Luật Đường sắt 2017, chính sách Nhà nước về phát triển đường sắt theo quy định như sau:
- Ưu tiên tập trung nguồn lực để đầu tư phát triển, nâng cấp, bảo trì, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị để bảo đảm giao thông vận tải đường sắt đóng vai trò chủ đạo trong hệ thống giao thông vận tải cả nước.
- Khuyến khích, hỗ trợ, tạo điều kiện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài đầu tư, kinh doanh đường sắt.
- Dành quỹ đất theo quy hoạch để phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt, công trình công nghiệp đường sắt.
- Khuyến khích, hỗ trợ phát triển công nghiệp đường sắt, nghiên cứu, ứng dụng khoa học và công nghệ tiên tiến, công nghệ cao, đào tạo nguồn nhân lực để phát triển đường sắt hiện đại.
- Khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân đầu tư phát triển hệ thống đường sắt chuyên dùng.
- Ưu tiên phân bổ ngân sách trung ương trong kế hoạch đầu tư công trung hạn và hằng năm với tỉ lệ thích đáng để bảo đảm phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia theo quy hoạch.
Hằng năm, Chính phủ báo cáo Quốc hội về việc thực hiện chính sách phát triển giao thông vận tải đường sắt và việc sử dụng ngân sách nhà nước đầu tư cho giao thông vận tải đường sắt.
Ga đường sắt đô thị phải đáp ứng các điều kiện như thế nào?
Theo Điều 18 Quyết định 97/2024/QĐ-UBND quy định về ga đường sắt đô thị.
Điều 18. Ga đường sắt đô thị
1. Ga đường sắt đô thị phải đáp ứng các yêu cầu theo quy định về tên ga. Tên ga không trùng nhau trên cùng một tuyến đường sắt và phù hợp với địa danh, lịch sử, văn hóa, thuần phong mỹ tục của địa phương. Trong quá trình chuẩn bị dự án đầu tư tuyến đường sắt đô thị, chủ đầu tư dự án đề xuất đặt tên các ga trên tuyến, gửi cơ quan thường trực Hội đồng tư vấn đặt tên, đổi tên đường, phố và công trình công cộng để báo cáo Ủy ban nhân dân Thành phố xem xét.
2. Ga đường sắt đô thị phải có thông tin, chỉ dẫn cho khách hàng, hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hệ thống điện thoại khẩn cấp, phương tiện sơ cứu y tế, công trình, thiết bị chỉ dẫn tiếp cận cho người khuyết tật và đối tượng được ưu tiên theo quy định của pháp luật.
3. Điểm dừng, nhà chờ xe buýt, bãi đỗ xe đạp và điểm đón, trả khách của dịch vụ vận chuyển hành khách được ưu tiên bố trí theo quy định tại khu vực trong và xung quanh ga đường sắt đô thị.
Như vậy, Ga đường sắt đô thị phải đáp ứng các điều kiện yêu cầu sau:
(1) Về tên ga
Không được trùng nhau trên cùng một tuyến.
Phải phù hợp với địa danh, lịch sử, văn hóa, thuần phong mỹ tục địa phương.
Chủ đầu tư đề xuất tên ga, gửi Hội đồng tư vấn để báo cáo Ủy ban nhân dân Thành phố xem xét.
(2) Về ga đường sắt
Có bảng thông tin, chỉ dẫn cho hành khách.
Đầy đủ hạ tầng kỹ thuật, điện thoại khẩn cấp, thiết bị sơ cứu y tế.
Có công trình, thiết bị hỗ trợ người khuyết tật và các đối tượng ưu tiên theo quy định.
(3) Ưu tiên bố trí điểm dừng, nhà chờ xe buýt, bãi đỗ xe đạp, điểm đón/trả khách quanh khu vực ga theo đúng quy định.