Bản đồ quy hoạch TP Nha Trang (cũ) đến năm 2040
Mua bán Đất tại Khánh Hòa
Nội dung chính
Bản đồ quy hoạch TP Nha Trang (cũ) đến năm 2040
Nha Trang là một thành phố biển xinh đẹp và là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học kỹ thuật của tỉnh Khánh Hòa, Việt Nam. Thành phố được mệnh danh là "hòn ngọc của biển Đông" nhờ vẻ đẹp tự nhiên, khí hậu ôn hòa và những bãi biển tuyệt đẹp.
Ngày 31/3/2024, Thủ tướng chính phủ ban hành Quyết định 259/QĐ-TTg năm 2024 về phê duyệt Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung Thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà đến năm 2040.
Theo đó, tính chất quy hoạch TP Nha Trang cũ đến năm 2040
- Là trung tâm kinh tế, khoa học kỹ thuật, giáo dục đào tạo và y tế của vùng duyên hải Nam Trung bộ và Tây Nguyên;
- Là trung tâm hành chính chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học kỹ thuật của tỉnh Khánh Hòa;
- Là trung tâm du lịch, thương mại - tài chính, dịch vụ cảng biển du lịch của vùng Nam Trung Bộ và cả nước;
- Là đô thị du lịch biển đảo quốc gia và quốc tế;
- Có vai trò và vị trí quan trọng về an ninh quốc phòng và bảo vệ môi trường biển.
Bản đồ quy hoạch TP Nha Trang cũ đến năm 2040
(Bản đồ quy hoạch TP Nha Trang cũ đến năm 2040)
Bản đồ quy hoạch TP Nha Trang cũ đến năm 2040 (hình từ internet)
Định hướng phát triển hệ thống giao thông TP Nha Trang cũ đến năm 2040
Theo Điểm a khoản 10 Điều 1 Quyết định 259/QĐ-TTg năm 2024 về phê duyệt Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung Thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà đến năm 2040, Định hướng phát triển hệ thống giao thông TP Nha Trang cũ đến năm 2040 như sau:
- Giao thông đối ngoại trong quy hoạch Nha Trang đến năm 2040:
+ Đường bộ: Tiếp tục nâng cấp, cải tạo quốc lộ 1, tuyến tránh quốc lộ 1, bố trí đường gom khi đi qua khu vực đô thị; hoàn thiện nâng cấp tỉnh lộ 3; mở rộng đoạn tuyến qua núi Cù Hin, kết hợp bố trí hệ thống giao thông công cộng, hoàn thiện hệ thống kè, taluy đảm bảo an toàn. Nghiên cứu quy hoạch xây dựng hầm qua núi Cù Hin.
+ Đường sắt: Nâng cấp, cải tạo tuyến đường sắt Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh; xây dựng mới ga Nha Trang tại khu vực Vĩnh Trung và ga đường sắt tốc độ cao tại Diên Khánh; sau năm 2030, chuyển đổi chức năng ga Nha Trang hiện hữu.
+ Đường thủy:
++ Cảng Nha Trang: Chuyển đổi công năng thành bến khách đầu mối du lịch theo tiêu chuẩn quốc tế, tiếp nhận tàu khách đến 225.000 GT.
++ Cảng Hải Quân thuộc quân đội quản lý, có thể tiếp nhận tàu có trọng tải dưới 2.000 tấn.
++ Cảng xăng dầu Mũi Chụt: Giảm dần công suất, đến năm 2025 thì di dời. Bổ sung bến, cầu cảng du lịch tại khu vực biển Vĩnh Hoà.
+ Nghiên cứu xây dựng sân bay cho thủy phi cơ phục vụ du lịch gắn với các cảng khách du lịch tại Nha Trang.
+ Bến thủy nội địa (bến tàu phục vụ dân sinh, du lịch; bến du thuyền): Xây dựng mới tại khu vực sông Cái, sông Quán Trường, Hòn Rớ, biển Vĩnh Hòa, khu vực Hòn Tre, chân đèo Cù Hin, khu vực Vĩnh Lương... và tại các khu vực có nhu cầu phát triển phục vụ dân sinh, du lịch đường thuỷ dọc theo ven biển, dọc các sông.
+ Cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão: bố trí tại khu vực Vĩnh Lương và Hòn Rớ.
- Giao thông đô thị trong quy hoạch Nha Trang đến năm 2040:
+ Các tuyến trục chính theo hướng Bắc - Nam: Nâng cấp, cải tạo các tuyến đường Phạm Văn Đồng, đường 2/4, đường Trần Phú, đường Lê Hồng Phong; hoàn thiện hệ thống đường vành đai 2, vành đai 3; kết nối đường D1 với đường tỉnh lộ 3; xây dựng đường D3 kết nối đường Võ Nguyên Giáp với quốc lộ 1; xây dựng hệ thống đường trục chính khu đô thị Tây Nha Trang và các tuyến đảm bảo yêu cầu kết nối.
+ Các tuyến trục chính theo hướng Đông Tây: Nâng cấp, cải tạo kết hợp xây dựng mới các tuyến: Đường Nguyễn Chích - Nguy ễn Xiển; đường Điện Biên Phủ; đường Mai Xuân Thưởng - Đường N5; đường phía Nam sông Cái - đường N1 - đường A1; đường nối đường Phạm Văn Đồng với quốc lộ 1 qua khu đô thị Vĩnh Hòa; đường Nguyễn Thị Minh Khai - Phong Châu; đường Lê Thánh Tôn - 23/10; đường 23/10; đường Nguyễn Đức C ảnh; đường Lạc Long Quân kết nối với đường Lê Hồng Phong.
+ Kết nối đường Võ Nguyên Giáp với đường trục chính tại khu đô thị sân bay Nha Trang cũ.
+ Xây dựng mới cầu, đường qua núi Hòn Rớ kết nối đường Trần Phú và đường Nguyễn Tất Thành, định hướng hầm qua núi Cù Hin kết nối đường Nguyễn Tất Thành với khu vực Cam Lâm.
+ Nâng cấp, cải tạo, xây dựng mới kết hợp giải pháp tổ chức giao thông mạng lưới đường chính khu vực, đáp ứng nhu cầu kết nối giao thông.
- Công trình giao thông trong quy hoạch Nha Trang đến năm 2040:
+ Trung tâm quản lý điều hành giao thông công cộng được quy hoạch ở khu vực - Vĩnh Trung.
+ Bến xe đối ngoại: Nâng cấp, cải tạo bến xe phía Bắc tại phường Vĩnh Hòa; xây dựng mới bến xe phía Nam tại xã Diên Toàn (huyện Diên Khánh); Depot được bố trí kết hợp với khu vực bãi đỗ xe tại khu vực giao cắt quốc lộ 1 và đường vành đai 3.
+ Bãi đỗ xe trung chuyển: Xây dựng bãi đỗ xe cho xe du lịch quy mô lớn, bãi đỗ xe trung chuyển xe khách tại các khu vực cửa ngõ.
+ Nút giao thông: Xây dựng nút giao thông khác mức tại các điểm giao cắt giữa các trục đường chính với quốc lộ 1; giữa các tuyến đường đối ngoại, trục đường chính với hệ thống đường sắt, đảm bảo tĩnh không an toàn đường sắt; giữa các đường chính đô thị với đường trục chính đô thị.
- Cầu: Xây dựng cầu An Viên và hệ thống cầu qua sông Cái, sông Tắc, sông Quán Trường, đảm bảo tĩnh không đường thủy cho tàu du lịch di chuyển.
- Hệ thống giao thông công cộng trong quy hoạch Nha Trang đến năm 2040:
Xây dựng hệ thống giao thông công cộng chuyên chở khối lượng lớn (xe điện nhẹ, xe buýt thân thiện) trên các trục giao thông có lưu lượng lớn, gồm:
+ Tuyến 01: Quy hoạch hệ thống BRT trên đường vành đai 3 và đường Nguyễn Tất Thành kết nối đi cảng hàng không quốc tế Cam Ranh và đề xuất chuyển đổi sang hệ thống đường sắt đô thị (LRT) khi lưu lượng vượt quá năng lực tối đa của loại hình BRT.
+ Tuyến 02: Đối với đường Võ Nguyên Giáp kết nối với ga đường sắt tốc độ cao tại khu vực Diên Khánh và khu vực quảng trường Đại Dương: đề xuất quy hoạch hệ thống BRT. Về lâu dài, nếu có nhu cầu, có thể bố trí đường sắt đô thị chuyên chở khối lượng lớn.
+ Nâng cấp, mở mới các tuyến xe buýt, đảm bảo tỷ lệ vận tải hành khách công cộng đạt 20% vào năm 2030 và 30% vào năm 2040.
Hệ thống quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được phân chia ra sao?
Căn cứ theo Điều 61 Luật Đất đai 2024 quy định về hệ thống quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất phân chia:
- Hệ thống quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất bao gồm:
+ Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất quốc gia;
+ Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh;
+ Quy hoạch sử dụng đất cấp huyện, kế hoạch sử dụng đất hằng năm cấp huyện;
+ Quy hoạch sử dụng đất quốc phòng;
+ Quy hoạch sử dụng đất an ninh.
- Quy hoạch sử dụng đất quốc gia, quy hoạch sử dụng đất quốc phòng và quy hoạch sử dụng đất an ninh thuộc hệ thống quy hoạch quốc gia, thực hiện theo quy định của Luật này và pháp luật về quy hoạch.
- Quy hoạch sử dụng đất cấp tỉnh và quy hoạch sử dụng đất cấp huyện là quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành cụ thể hóa quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh.