Bản đồ quy hoạch đường Vành đai 5 Hà Nội
Mua bán nhà đất tại Hà Nội
Nội dung chính
Bản đồ quy hoạch đường Vành đai 5 Hà Nội
Đường Vành đai 5 Hà Nội là tuyến giao thông chiến lược kết nối thủ đô với các tỉnh trong vùng Thủ đô mở rộng.
Đây là một trong những dự án hạ tầng trọng điểm, góp phần giảm áp lực giao thông nội đô, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội khu vực.
Tuyến đường Vành đai 5 vùng Thủ đô Hà Nội có tổng chiều dài khoảng 331,5km, chưa bao gồm gần 41km đi trùng với một số tuyến cao tốc hiện hữu như Nội Bài - Hạ Long, Hà Nội - Thái Nguyên, Nội Bài - Lào Cai và quốc lộ 3. Trên bản đồ quy hoạch, tuyến đường này đi qua địa phận của 36 huyện, thị xã, trải dài trên 8 tỉnh, thành phố trong khu vực phía Bắc.
Cụ thể, tại Hà Nội, tuyến đi qua các địa phương gồm: thị xã Sơn Tây, các huyện Ba Vì, Quốc Oai, Chương Mỹ, Mỹ Đức và Ứng Hòa.
Tại tỉnh Hòa Bình, có huyện Lương Sơn.
Tỉnh Hà Nam bao gồm thành phố Phủ Lý, huyện Kim Bảng và thị xã Duy Tiên.
Tỉnh Thái Bình có hai huyện: Hưng Hà và Quỳnh Phụ.
Hải Dương có nhiều địa phương trong lộ trình như: TP Hải Dương, TX Chí Linh và các huyện Ninh Giang, Tứ Kỳ, Gia Lộc, Nam Sách, Thanh Hà.
Tỉnh Bắc Giang gồm các huyện: Lục Nam, Yên Dũng, Tân Yên, Lạng Giang.
Tỉnh Thái Nguyên gồm: TP Thái Nguyên, TX Sông Công và các huyện Phú Bình, Đại Từ, Phổ Yên.
Cuối cùng, Vĩnh Phúc có các địa phương như TP Vĩnh Yên, TX Phúc Yên và các huyện Bình Xuyên, Yên Lạc, Vĩnh Tường, Tam Dương.
Điểm đầu và điểm cuối của tuyến được xác định tại vị trí Km0+000 trùng với Km387+700 của đường Hồ Chí Minh (thuộc Ba Vì, Hà Nội), tạo thành vành đai khép kín liên kết vùng hiệu quả cho Thủ đô và các tỉnh lân cận.
Dưới đây là bản đồ quy hoạch đường Vành đai 5 Hà Nội:
Bản đồ quy hoạch đường Vành đai 5 Hà Nội (Hình từ Internet)
Bản đồ quy hoạch đường Vành đai 5 (Hình từ Internet)
Tiến độ xây dựng đường Vành đai 5
Dự án đường Vành đai 5 vùng Thủ đô Hà Nội hiện là một trong những công trình giao thông chiến lược, được triển khai với mục tiêu tăng cường kết nối liên vùng và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực phía Bắc. Quá trình thực hiện được chia thành các giai đoạn cụ thể, đảm bảo lộ trình khoa học và tiến độ hợp lý.
Giai đoạn khởi động (năm 2020)
Trong năm 2020, dự án chính thức được triển khai với việc kết nối toàn tuyến thông qua hệ thống các tuyến quốc lộ hiện hữu.
Song song với đó, một số đoạn đường mới được đầu tư xây dựng với quy mô từ 2 đến 4 làn xe nhằm tăng cường khả năng kết nối bước đầu giữa các địa phương. Đây là tiền đề quan trọng để phát triển các hạng mục ở giai đoạn tiếp theo.
Giai đoạn 2021 – 2025
Từ năm 2021 đến 2025, dự án bước vào giai đoạn thi công quy mô lớn, tập trung vào việc hoàn thiện toàn tuyến theo tiêu chuẩn tối thiểu 4 làn xe, đáp ứng yêu cầu kỹ thuật của cả đường cao tốc và quốc lộ.
Việc hoàn thiện giai đoạn này sẽ giúp hình thành một trục giao thông khép kín, hiện đại, nâng cao năng lực vận chuyển hàng hóa và hành khách trong toàn vùng.
Khi hoàn thành, đường Vành đai 5 sẽ làm giảm áp lực giao thông nội đô Hà Nội, mà còn tạo động lực phát triển mới cho các tỉnh lân cận. Tuyến đường sẽ đóng vai trò là hạ tầng trọng yếu, hỗ trợ phát triển bất động sản, công nghiệp, thương mại và góp phần cải thiện điều kiện sống cho người dân. Đây cũng là một trong những yếu tố được kỳ vọng sẽ nâng cao sức hút đầu tư vào vùng Thủ đô mở rộng trong những năm tới.
Quy hoạch chi tiết đường Vành đai 5 Hà Nội được tổ chức thực hiện như thế nào?
Căn cứ theo Điều 2 Quyết định 561/QĐ-TTg năm 2014 quy hoạch chi tiết đường Vành đai 5 - Vùng Thủ đô Hà Nội được tổ chức thực hiện như sau:
[1] Bộ Giao thông vận tải:
- Bàn giao cho các địa phương tổ chức thực hiện quy hoạch. Chủ trì đầu tư các đoạn tuyến đi trùng quốc lộ, tuyến cao tốc.
- Thực hiện chức năng nhà nước trong giai đoạn vận hành khai thác.
- Chủ trì thẩm định hệ thống quản lý giao thông ITS đảm bảo đồng bộ toàn tuyến (nếu có).
[2] Các Bộ, ngành liên quan: Theo chức năng, nhiệm vụ có trách nhiệm cập nhật quy hoạch đường Vành đai 5 vào các quy hoạch có liên quan; phối hợp với Bộ Giao thông vận tải và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trong quá trình thực hiện quy hoạch, đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ với các chiến lược, quy hoạch có liên quan.
[3] Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố:
- Tổ chức quản lý quỹ đất cho quy hoạch. Đồng thời trên cơ sở quy hoạch này, chủ động lập dự án, huy động mọi nguồn lực để đầu tư xây dựng các đoạn tuyến trên địa bàn (kể cả các đoạn đi trùng cao tốc, quốc lộ khi Trung ương chưa bố trí được nguồn lực), trong đó ưu tiên huy động nguồn lực từ khai thác quỹ đất.
- Là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đối với các dự án triển khai theo hình thức Hợp đồng BT, BOT, PPP.
- Phối hợp với Bộ Giao thông vận tải trong quá trình quản lý, khai thác đường Vành đai 5.
- Rà soát, điều chỉnh các quy hoạch, các dự án trên địa bàn quản lý phù hợp với nội dung quy hoạch. Thông báo về quy hoạch tuyến đường trên địa bàn địa phương.