11:48 - 26/08/2025

Bản đồ quy hoạch dự án cầu vượt biển Hòn Khoai chi tiết

Bản đồ quy hoạch dự án cầu vượt biển Hòn Khoai chi tiết? Dự án cầu vượt biển Hòn Khoai đã khởi công chưa?

Mua bán Đất tại Cà Mau

Xem thêm Mua bán Đất tại Cà Mau

Nội dung chính

    Bản đồ quy hoạch dự án cầu vượt biển Hòn Khoai chi tiết

    Cầu vượt biển Hòn Khoai là một công trình trọng điểm quốc gia kết nối đất liền Cà Mau với đảo Hòn Khoai có tổng chiều dài khoảng 18 km (trong đó cầu chính dài 17,3 km và cầu nhánh lên đảo dài 0,87 km).

    Cầu được thiết kế theo tiêu chuẩn quốc tế với quy mô 4 làn xe, mặt cầu rộng 16,5 m, tốc độ thiết kế 80 km/h, và tổng mức đầu tư khoảng 25.700 tỷ đồng (tương đương 1 tỷ USD).

    Dự án cầu vượt biển Hòn Khoai do Binh đoàn 12 thuộc Bộ Quốc phòng làm chủ đầu tư và thi công, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2028.

    Cầu sử dụng kết cấu móng kết hợp giữa cọc khoan nhồi và cọc ống thép cho các khu vực nước sâu, đảm bảo độ bền vững trong điều kiện biển khắc nghiệt. Phần nhịp thông thuyền được thiết kế với kết cấu vòm thép khẩu độ 150 m, một giải pháp kỹ thuật tiên tiến giúp cầu có thể chịu được tác động của sóng biển và gió mạnh.

    Điểm đầu cầu kết nối với cao tốc Cà Mau – Đất Mũi (dài 80 km, tốc độ thiết kế 100 km/h) tạo thành một trục giao thông liên hoàn từ cực Bắc đến cực Nam của Việt Nam.

    Bản đồ quy hoạch dự án cầu vượt biển Hòn Khoai chi tiết

    Bản đồ quy hoạch dự án cầu vượt biển Hòn Khoai chi tiết

    Lưu ý: bản đồ quy hoạch dự án cầu vượt biển Hòn Khoai chi tiết mang tính tham khảo!

    Dự án không chỉ có ý nghĩa về giao thông mà còn mang tính chiến lược quốc phòng và kinh tế. Bên cạnh đó, dự án được kỳ vọng sẽ thúc đẩy du lịch và bảo tồn di sản thiên nhiên.

    Dự án là một phần trong tổ hợp hạ tầng liên hoàn, bao gồm cảng biển, cao tốc và nâng cấp sân bay Cà Mau, nhằm biến nơi đây thành trung tâm kinh tế biển và cửa ngõ phía Nam của đất nước.

    Bản đồ quy hoạch dự án cầu vượt biển Hòn Khoai chi tiết

    Bản đồ quy hoạch dự án cầu vượt biển Hòn Khoai chi tiết  (Hình từ Internet)

    Dự án cầu vượt biển Hòn Khoai đã khởi công chưa?

    Dự án cầu vượt biển Hòn Khoai đã chính thức được khởi công vào ngày 19 tháng 8 năm 2025. Lễ khởi công được tổ chức tại ấp Khai Long, xã Đất Mũi, tỉnh Cà Mau với sự tham dự của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng lãnh đạo các bộ ngành và địa phương. Sự kiện này diễn ra trong khuôn khổ một loạt dự án trọng điểm quốc gia tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, tổng mức đầu tư gần 100.000 tỷ đồng.

    Dự án được giao cho Binh đoàn 12 thuộc Bộ Quốc phòng làm chủ đầu tư và thi công. Các đơn vị thi công đã triển khai hàng loạt máy móc, thiết bị và sà lan chuyên dụng ngay sau lễ khởi công, thể hiện quyết tâm hoàn thành công trình theo đúng tiến độ đề ra.

    Khởi công cầu vượt biển Hòn Khoai có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với người dân địa phương sau nhiều năm chờ đợi. Cầu khi hoàn thành sẽ mở ra cơ hội phát triển du lịch sinh thái, khám phá lịch sử và kết nối văn hóa vùng. Tuy nhiên, dự án cũng chú trọng đến bảo vệ môi trường bằng các biện pháp giảm thiểu tác động đến hệ sinh thái biển và rừng ngập mặn xung quanh.

    Đồng thời, cầu tạo điều kiện phát triển cảng biển nước sâu trên đảo Hòn Khoai, thúc đẩy logistics và thương mại quốc tế. Khi hoàn thành, đây sẽ là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam và dài thứ ba ở Đông Nam Á.

    Dự án được khởi công đúng vào dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, mang lại không khí phấn khởi và ý nghĩa lịch sử sâu sắc.

    Công trình phụ trợ gắn liền với đường bộ gồm những gì?

    Theo khoản 1 Điều 22 Luật Đường bộ 2024 quy định công trình phụ trợ gắn liền với đường bộ gồm:

    - Báo hiệu đường bộ, trừ hiệu lệnh của người điều khiển giao thông;

    - Công trình an toàn giao thông đường bộ;

    - Hệ thống thoát nước đường bộ;

    - Tường chắn, kè bảo vệ đường bộ;

    - Cọc mốc giải phóng mặt bằng;

    - Công trình, bộ phận công trình, thiết bị lắp đặt vào công trình thuộc hệ thống quản lý giao thông thông minh; hệ thống thu thập xử lý và lưu giữ dữ liệu kết cấu hạ tầng đường bộ; hệ thống theo dõi tình trạng kỹ thuật và quan trắc đường, cầu đường bộ và công trình phụ trợ khác.

    Ngoài ra, tại khoản 2 Điều 22 Luật Đường bộ 2024 có quy định về phương tiện, thiết bị phục vụ quản lý, vận hành, khai thác công trình đường bộ bao gồm:

    - Thiết bị lắp đặt vào các công trình, bộ phận công trình quy định tại điểm e khoản 1 Điều này;

    - Phương tiện, thiết bị phục vụ công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai và tìm kiếm cứu nạn đường bộ; phương tiện, thiết bị phục vụ cứu nạn, cứu hộ giao thông đường bộ;

    - Phà, phương tiện, thiết bị khác phục vụ quản lý, vận hành, khai thác bến phà đường bộ;

    - Phương tiện, thiết bị khác phục vụ quản lý, vận hành, khai thác đường bộ.

    Đường bộ đang khai thác phải được điều chỉnh, bổ sung công trình phụ trợ, phương tiện, thiết bị quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 22 Luật Đường bộ 2024 để việc quản lý, vận hành, khai thác, sử dụng công trình đường bộ bảo đảm an toàn giao thông đường bộ, an toàn công trình.

    Lê Nhung Huyền
    Từ khóa
    Cầu vượt biển Hòn Khoai Bản đồ quy hoạch dự án cầu vượt biển Hòn Khoai Dự án cầu vượt biển Hòn Khoai Biển Hòn Khoai Công trình phụ trợ gắn liền với đường bộ
    1