09:16 - 02/06/2025

Bản đồ quy hoạch Cảng hàng không Quốc tế Phú Quốc mới nhất?

Bản đồ quy hoạch Cảng hàng không Quốc tế Phú Quốc mới nhất, được quy hoạch mở rộng, nâng cấp hiện đại, phục vụ APEC 2027 và phát triển du lịch, kinh tế biển đến năm 2050.

Mua bán nhà đất tại Kiên Giang

Xem thêm Mua bán nhà đất tại Kiên Giang

Nội dung chính

    Bản đồ quy hoạch Cảng hàng không Quốc tế Phú Quốc mới nhất?

    Vào ngày 15/4/2025,Bộ Xây dựng đã ban hành Quyết định 427/QĐ-BXD năm 2025 phê duyệt Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

    Căn cứ tại Mục 4 Quyết định 427/QĐ-BXD năm 2025 có nội dung quy hoạch như sau:

    (1) Vị trí, chức năng trong mạng cảng hàng không dân dụng toàn quốc: là cảng hàng không quốc tế.

    (2) Tính chất sử dụng: sân bay dùng chung dân dụng và quân sự.

    (3) Mục tiêu quy hoạch:

    - Thời kỳ 2021-2030

    + Cấp sân bay: 4E (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế - ICAO).

    + Công suất: khoảng 10,0 triệu hành khách/năm và 25.000 tấn hàng hóa/năm.

    + Loại tàu bay khai thác: tàu bay B747, B787, A350 và tương đương.

    + Phương thức tiếp cận hạ cánh: thiết bị hạ cánh chính xác theo tiêu chuẩn CAT I đối với đầu 10 của đường cất hạ cánh; tiêu chuẩn CAT II đối với đầu 28 của đường cất hạ cánh.

    - Tầm nhìn đến năm 2050

    + Cấp sân bay 4E (theo mã tiêu chuẩn của ICAO).

    + Công suất: khoảng 18,0 triệu hành khách/năm và 50.000 tấn hàng hóa/năm. - Loại tàu bay khai thác: tàu bay B747, B787, A350 và tương đương.

    + Phương thức tiếp cận hạ cánh: thiết bị hạ cánh chính xác theo tiêu chuẩn CAT I đối với đầu 10 của đường cất hạ cánh; tiêu chuẩn CAT II đối với đầu 28 của đường cất hạ cánh.

    (4) Quy hoạch các công trình khu bay

    - Hệ thống đường cất hạ cánh

    + Thời kỳ 2021-2030: quy hoạch kéo dài đường cất hạ cánh hiện hữu về hai phía đạt kích thước 3.500 m x 45 m; quy hoạch đường cất hạ cánh số 2 có kích thước 3.300 m x 45 m, cách tim đường cất hạ cánh hiện hữu về phía Bắc khoảng 360 m, kích thước lề vật liệu theo quy định.

    + Tầm nhìn đến năm 2050: giữ nguyên cấu hình đường cất hạ cánh đã được quy hoạch trong giai đoạn trước.

    - Hệ thống đường lăn

    + Thời kỳ 2021-2030: quy hoạch kéo dài đường lăn song song hiện hữu về hai phía để đồng bộ với đường cất hạ cánh; quy hoạch đường lăn song song nằm giữa 02 đường cất hạ cánh, cách tim đường cất hạ cánh hiện hữu về phía Bắc khoảng 180 m;

    Quy hoạch hệ thống đường lăn nối, đường lăn thoát nhanh đồng bộ để kết nối giữa đường lăn song song với đường cất hạ cánh, sân đỗ; kích thước lề vật liệu theo quy định.

    + Tầm nhìn đến năm 2050: quy hoạch đường lăn song song cách tim đường cất hạ cánh số 2 về phía Bắc khoảng 180 m; quy hoạch hệ thống đường lăn nối, đường lăn thoát nhanh đồng bộ để kết nối giữa đường lăn song song với đường cất hạ cánh, sân đỗ; kích thước lề vật liệu theo quy định.

    - Sân đỗ máy bay

    + Thời kỳ 2021-2030: quy hoạch sân đỗ trước nhà ga hành khách T2 và mở rộng sân đỗ hiện hữu đáp ứng khoảng 30 vị trí đỗ máy bay, có khả năng mở rộng tại khu đất dự trữ phát triển sân đỗ; quy hoạch sân đỗ tàu bay khu vực nhà khách VIP/hàng không chung để bảo đảm khai thác đồng bộ.

    + Tầm nhìn đến năm 2050: mở rộng sân đỗ đáp ứng khoảng 45 vị trí đỗ máy bay; dự trữ để mở rộng khi có nhu cầu.

    (5) Quy hoạch các công trình bảo đảm hoạt động bay

    - Đài Kiểm soát không lưu: tiếp tục duy trì vị trí Đài kiểm soát không lưu hiện hữu, diện tích khoảng 2,0 ha để bảo đảm khả năng mở rộng theo nhu cầu.

    - Hệ thống đài dẫn đường: tiếp tục duy trì vị trí đài VOR/DME hiện hữu.

    - Hệ thống đèn hiệu sân bay, thiết bị dẫn đường: quy hoạch hệ thống đèn tiếp cận chính xác theo tiêu chuẩn CAT I đối với đầu 10 của đường cất hạ cánh, tiêu chuẩn CAT II đối với đầu 28 của đường cất hạ cánh; quy hoạch hệ thống thiết bị hạ cánh (ILS) đồng bộ với hệ thống đèn tiếp cận.

    - Hệ thống quan trắc khí tượng tự động (AWOS): quy hoạch hệ thống AWOS đồng bộ với 02 đường cất hạ cánh.

    - Trạm radar giám sát mặt sân (SMR): quy hoạch tại khu vực phía Bắc của Cảng.

    - Các công trình bảo đảm hoạt động bay khác: tiếp tục sử dụng hệ thống giám sát đa điểm (MLAT) hiện hữu, bổ sung hệ thống MLAT cho đường cất hạ cánh số 2.

    Nghiên cứu quy hoạch hệ thống tự động cảnh báo xâm nhập đường cất hạ cánh (ARIWS), hệ thống giám sát bề mặt đường cất hạ cánh, hệ thống thiết bị phát hiện và xua đuổi chim, hệ thống cảnh báo gió đứt; vị trí cụ thể sẽ được xác định trong bước triển khai dự án.

    (6) Quy hoạch hệ thống hạ tầng kỹ thuật chung

    - Đường giao thông nội cảng

    + Đường trục vào cảng hàng không: điều chỉnh hướng của tuyến đường trục hiện hữu; dự trữ quỹ đất để bảo đảm khả năng mở rộng khi có nhu cầu.

    + Đường giao thông nội cảng ngoài sân bay: các tuyến đường kết nối từ đường trục chính tới các khu chức năng của cảng hàng không; mặt cắt ngang các tuyến đáp ứng quy mô khoảng 02 - 04 làn xe.

    + Đường công vụ: quy hoạch đường giao thông chạy sát phía trong tường rào cảng hàng không theo quy định, phục vụ tuần tra, bảo đảm an ninh, an toàn.

    - Hệ thống sân đỗ ô tô

    + Thời kỳ 2021-2030: tiếp tục duy trì và mở rộng sân đỗ ô tô trước nhà ga hành khách T1 hiện hữu; quy hoạch sân đỗ ô tô đồng bộ phía trước nhà ga hành khách T2; quy hoạch sân đỗ ô tô phía trước nhà khách VIP/hàng không chung để bảo đảm khai thác đồng bộ.

    + Tầm nhìn đến năm 2050: mở rộng sân đỗ ô tô đồng bộ cùng nhà ga hành khách T2, có thể kết hợp sân đỗ ô tô và nhà để xe theo nhu cầu.

    - Hệ thống cấp điện, chiếu sáng: tiếp tục sử dụng hệ thống cấp điện hiện có của thành phố Phú Quốc; quy hoạch bổ sung các trạm biến áp theo nhu cầu sử dụng.

    - Hệ thống cấp nước: sử dụng hệ thống cấp nước sạch của thành phố Phú Quốc; quy hoạch bể trữ nước, bơm cấp nước, mạng lưới phân phối nước theo nhu cầu sử dụng.

    - Hệ thống thoát nước

    + Hệ thống thoát nước khu bay: thông qua hệ thống thoát nước về hồ điều hòa phía Tây của Cảng để thoát ra sông Cửa Lấp.

    + Hệ thống thoát nước khu hàng không dân dụng: thông qua hệ thống thoát nước tới các hồ điều hòa và hệ thống thoát nước khu bay.

    - Hệ thống xử lý nước thải: quy hoạch tại khu vực phía Tây Nam của Cảng, diện tích khoảng 2,5 ha.

    - Khu vực lưu giữ chất thải rắn, chất thải nguy hại: quy hoạch tại khu vực phía Tây Nam của Cảng, diện tích khoảng 1,0 ha.

    (7) Quy hoạch các công trình dịch vụ hàng không

    - Nhà ga hành khách

    + Thời kỳ 2021-2030: tiếp tục duy trì nhà ga hành khách T1 hiện hữu công suất khoảng 4,0 triệu hành khách/năm; quy hoạch nhà ga hành khách T2 về phía Đông nhà ga hành khách T1 hiện hữu, công suất đạt khoảng 6,0 triệu hành khách/năm.

    Quy hoạch nhà khách VIP kết hợp với khai thác hàng không chung tại khu vực phía Tây Nam của Cảng.

    + Tầm nhìn đến năm 2050: mở rộng nhà ga hành khách T2 đạt công suất khoảng 14,0 triệu hành khách/năm.

    - Nhà ga hàng hóa: thời kỳ 2021-2030 mở rộng nhà ga hàng hóa hiện hữu đạt công suất khoảng 25.000 tấn/năm; tầm nhìn đến năm 2050 mở rộng nhà ga hàng hóa đạt công suất khoảng 50.000 tấn/năm.

    - Cơ sở tập kết, sửa chữa, bảo dưỡng phương tiện, trang thiết bị hàng không

    + Bãi tập kết phương tiện, trang thiết bị phục vụ mặt đất: thời kỳ 2021-2030 quy hoạch tại khu vực phía Tây nhà ga hành khách T1, phía Đông nhà ga hành khách T2 và phía Tây nhà khách VIP/hàng không chung với diện tích khoảng 1,35 ha; tầm nhìn đến năm 2050 mở rộng bãi tập kết phương tiện, trang thiết bị phục vụ mặt đất tại khu vực phía Đông nhà ga hành khách T2 với diện tích bổ sung khoảng 7.000 m2 .

    Trường hợp nhu cầu tăng cao có thể sử dụng một phần khu đất dự trữ phát triển sân đỗ để bố trí.

    + Cơ sở sửa chữa, bảo dưỡng phương tiện, trang thiết bị hàng không: quy hoạch tại khu vực phía Tây Nam của Cảng, diện tích khoảng 1,0 ha.

    - Cơ sở cung cấp xăng dầu hàng không; trạm cấp nhiên liệu cho phương tiện, thiết bị hàng không

    + Cơ sở cung cấp xăng dầu hàng không: quy hoạch khu vực phía Đông Nam của Cảng, giai đoạn đến năm 2030 dung tích khoảng 12.000 m3 , tầm nhìn đến năm 2050 có thể mở rộng đạt dung tích khoảng 21.000 m3 , diện tích khoảng 6,3 ha.

    + Khu vực tra nạp nhiên liệu cho phương tiện, trang thiết bị phục vụ mặt đất: bố trí cạnh bãi tập kết phương tiện, trang thiết bị phục vụ mặt đất phía Đông nhà ga hành khách T2.

    - Trạm kiểm định phương tiện, thiết bị hàng không: quy hoạch cùng vị trí với cơ sở tập kết, sửa chữa, bảo dưỡng phương tiện, trang thiết bị hàng không.

    - Cơ sở cung cấp suất ăn hàng không: quy hoạch khu vực phía Nam của Cảng, diện tích khoảng 2,0 ha.

    - Công trình dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng tàu bay (hangar): quy hoạch khu vực phía Bắc của Cảng, diện tích khoảng 24,7 ha.

    Dưới đây là bản đồ quy hoạch Cảng hàng không Quốc tế Phú Quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 mới nhất:

    Lưu ý: bản đồ quy hoạch Cảng hàng không Quốc tế Phú Quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 chỉ mang tính chất tham khảo.

    Bản đồ quy hoạch Cảng hàng không Quốc tế Phú Quốc mới nhất?

    Bản đồ quy hoạch Cảng hàng không Quốc tế Phú Quốc mới nhất? (Hình từ Internet)

    Việc chuyển giao tài sản kết cấu hạ tầng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc quy định ra sao?

    Căn cứ tại Điều 2 Nghị quyết 01/2025/NQ-CP quy định như sau:

    (1) Thống nhất việc thu hồi và chuyển giao nguyên trạng tài sản kết cấu hạ tầng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc do Nhà nước đầu tư, quản lý từ Bộ Xây dựng về Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang quản lý, xử lý và tổ chức thực hiện Dự án đầu tư mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc.

    (2) Việc chuyển giao tài sản kết cấu hạ tầng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc về địa phương quản lý, xử lý không áp dụng đối với tài sản do Tổng công ty Cảng hàng không - CTCP (ACV) quản lý được xây dựng trên diện tích đất quốc phòng, an ninh, đất do quân sự quản lý (nếu có) theo quy hoạch được Bộ Xây dựng phê duyệt.

    (3) Bộ trưởng Bộ Xây dựng quyết định thu hồi và chuyển giao tài sản kết cấu hạ tầng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc do Nhà nước đầu tư, quản lý về Uỷ ban nhân dân tỉnh Kiên Giang quản lý, xử lý theo trình tự sau đây:

    - Chỉ đạo tổ chức rà soát, lập Danh mục tài sản kết cấu hạ tầng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc do ACV đang được giao quản lý theo hình thức không tính thành phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp;

    - Quyết định thu hồi và chuyển giao tài sản kết cấu hạ tầng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc do Nhà nước đầu tư về Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang để thực hiện đầu tư Dự án mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc phục vụ Hội nghị APEC 2027.

    - Nội dung chủ yếu của Quyết định thu hồi và chuyển giao tài sản gồm: Tên doanh nghiệp đang được giao quản lý tài sản (ACV); tên cơ quan tiếp nhận tài sản (Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang); danh mục tài sản chuyển giao (tên tài sản; năm đưa vào sử dụng; thông số kỹ thuật cơ bản (kích thước/diện tích/khối lượng...); nguyên giá, giá trị còn lại; tính chất sử dụng (dân dụng, lưỡng dụng); quyền quản lý, sử dụng đất gắn với công trình; tình trạng sử dụng của tài sản); trách nhiệm tổ chức thực hiện.

    - Chi phí hợp lý có liên quan trực tiếp đến việc bàn giao, tiếp nhận tài sản do cơ quan tiếp nhận tài sản chi trả theo quy định.

    - Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang không thực hiện thanh toán giá trị tài sản cho Bộ Xây dựng khi chuyển giao tài sản về địa phương quản lý, xử lý.

    (4) Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang tổ chức thực hiện tiếp nhận tài sản kết cấu hạ tầng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc do Nhà nước đầu tư, quản lý để quản lý, xử lý và thực hiện Dự án đầu tư mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc như sau:

    - Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang chỉ đạo cơ quan có chuyên môn thực hiện tiếp nhận tài sản để quản lý, xử lý; mở sổ theo dõi, tính hao mòn đối với tài sản nhận chuyển giao từ thời điểm nhận chuyển giao đến khi hoàn thành việc xử lý tài sản theo quy định.

    - Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang thống nhất với Bộ Xây dựng để ACV tiếp tục việc bảo trì, vận hành, khai thác tài sản kết cấu hạ tầng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc (mà Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang đã tiếp nhận) theo cơ chế được quy định tại Quyết định 2007/QĐ-TTg ngày 07 tháng 12 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ về Đề án giao, quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không do Nhà nước đầu tư tại các cảng hàng không, sân bay kể từ ngày Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang tiếp nhận tài sản đến khi hoàn thành việc lựa chọn nhà đầu tư và doanh nghiệp kinh doanh, khai thác cảng đủ điều kiện vận hành Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc theo quy định của pháp luật chuyên ngành hàng không và pháp luật có liên quan.

    - Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang xem xét, quyết định xử lý tài sản kết cấu hạ tầng hàng không gắn liền với đất cho người được Nhà nước giao đất, cho thuê đất theo quy định của pháp luật về đất đai theo hình thức giao tài sản kết cấu hạ tầng hàng không có hoàn trả giá trị tài sản cho Nhà nước.

    - Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang thuê doanh nghiệp thẩm định giá để xác định giá trị tài sản làm một trong các cơ sở để xem xét, quyết định giá trị tài sản phải hoàn trả cho Nhà nước.

    - Căn cứ hồ sơ kế toán tài sản, hồ sơ hiện trạng tài sản, định hướng đầu tư xây dựng, mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc theo quy hoạch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, chứng thư thẩm định giá và báo cáo thẩm định giá của doanh nghiệp thẩm định giá, Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang xem xét, quyết định giá trị tài sản hoàn trả cho Nhà nước. Việc xác định giá trị tài sản hoàn trả nêu trên không bao gồm việc xác định lợi thế về quyền khai thác tài sản.

    - Người được Nhà nước giao đất, cho thuê đất thực hiện Dự án đầu tư mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc có trách nhiệm hoàn trả giá trị tài sản cho Nhà nước do Uỷ ban nhân dân tỉnh Kiên Giang quyết định.

    - Việc giao đất, cho thuê đất để thực hiện Dự án đầu tư mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc theo quy định của pháp luật về đất đai, đầu tư và pháp luật khác có liên quan.

    - Số tiền thu được (từ phần chênh lệch còn lại trên cơ sở doanh thu trừ chi phí bảo trì, khai thác) theo cơ chế quy định tại điểm b khoản này được nộp vào ngân sách tỉnh Kiên Giang để đầu tư kết cấu hạ tầng phục vụ Hội nghị APEC 2027.

    - Số tiền người được Nhà nước giao đất, cho thuê đất thực hiện hoàn trả giá trị tài sản cho Nhà nước quy định tại điểm d khoản này được nộp vào ngân sách tỉnh Kiên Giang để đầu tư dự án kết cấu hạ tầng phục vụ Hội nghị APEC 2027.

    Đất tại Kiên Giang xây dựng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc thuộc nhóm đất nào?

    Căn cứ tại điểm e khoản 3 Điều 9 Luật Đất đai 2024 quy định về phân loại đất như sau:

    Điều 9. Phân loại đất
    [...]
    3. Nhóm đất phi nông nghiệp bao gồm các loại đất sau đây:
    [...]
    e) Đất sử dụng vào mục đích công cộng, gồm: đất công trình giao thông; đất công trình thủy lợi; đất công trình cấp nước, thoát nước; đất công trình phòng, chống thiên tai; đất có di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh, di sản thiên nhiên; đất công trình xử lý chất thải; đất công trình năng lượng, chiếu sáng công cộng; đất công trình hạ tầng bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin; đất chợ dân sinh, chợ đầu mối; đất khu vui chơi, giải trí công cộng, sinh hoạt cộng đồng;

    Ngoài ra còn căn cứ tại điểm a khoản 6 Điều 5 Nghị định 102/2024/NĐ-CP quy định chi tiết loại đất công trình giao thông bao gồm:

    - Đường ô tô cao tốc, đường ô tô, đường trong đô thị, đường nông thôn (kể cả đường tránh, đường cứu nạn và đường trên đồng ruộng phục vụ nhu cầu đi lại chung của mọi người),

    - Điểm dừng xe, điểm đón trả khách, trạm thu phí giao thông, công trình kho bãi, nhà để xe ô tô, bãi đỗ xe; bến phà, bến xe, trạm thu phí, trạm dừng nghỉ;

    - Các loại hình đường sắt, nhà ga đường sắt; đường tàu điện; các loại cầu, hầm phục vụ giao thông; công trình đường thủy nội địa, công trình hàng hải;

    Cảng hàng không, kể cả đất xây dựng trụ sở các cơ quan nhà nước hoạt động thường xuyên và đất xây dựng kết cấu hạ tầng cảng hàng không, khu vực cất, hạ cánh và sân đỗ tàu bay; tuyến cáp treo và nhà ga cáp treo;

    - Cảng cá, cảng cạn; các công trình trụ sở, văn phòng, cơ sở kinh doanh dịch vụ trong ga, cảng, bến xe; hành lang bảo vệ an toàn công trình giao thông mà phải thu hồi đất để lưu không;

    - Các kết cấu khác phục vụ cho hoạt động giao thông vận tải và các công trình, hạng mục công trình khác theo quy định của pháp luật về giao thông vận tải;

    Như vậy, đất tại Kiên Giang xây dựng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc là đất công trình giao thông thuộc nhóm đất phi nông nghiệp.

    Lê Minh Vũ
    Từ khóa
    Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc Bản đồ quy hoạch Cảng hàng không Quốc tế Phú Quốc Tài sản kết cấu hạ tầng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc Đất tại Kiên Giang Đất phi nông nghiệp
    65