Bản đồ hướng tuyến metro số 5 Văn Cao Hòa Lạc
Mua bán Đất tại Hà Nội
Nội dung chính
Bản đồ hướng tuyến metro số 5 Văn Cao Hòa Lạc
Theo nội dung phê duyệt phương án tuyến, vị trí công trình tuyến đường sắt đô thị số 5 (đoạn Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc) đi qua các phường Tây Hồ, Ngọc Hà, Giảng Võ, Láng, Yên Hòa, Từ Liêm, Đại Mỗ, Tây Mỗ, Xuân Phương và các xã Sơn Đồng, Dương Hòa, An Khánh, Quốc Oai, Kiều Phú, Tây Phương, Hạ Bằng, Yên Xuân, Hòa Lạc, TP. Hà Nội.
Tuyến metro số 5 Văn Cao Hòa Lạc có điểm đầu tại ngã tư Văn Cao – Hoàng Hoa Thám và kết thúc tại ga Thạch Bình (Hòa Lạc), tổng chiều dài khoảng 39,6 km. Ngoài ra, dự án còn có 2 nhánh kết nối vào Depot số 1 (tại xã Sơn Đồng, Dương Hòa) và Depot số 2 (tại xã Hòa Lạc), với tổng chiều dài các nhánh khoảng 4,8 km.
Bên cạnh đó, toàn tuyến gồm 20 nhà ga, trong đó có 6 ga ngầm, 3 ga trên cao, và 11 ga mặt đất. Các ga chủ yếu được bố trí dọc theo trục đại lộ Thăng Long và cao tốc Hòa Lạc – Hòa Bình. Đặc biệt, nhiều nhà ga sẽ có kết nối trực tiếp với các tuyến đường sắt đô thị khác, như các tuyến số 2, 3, 4, 6, 7, 8 và Monorail M2, tạo mạng lưới giao thông liên hoàn.
Hướng tuyến metro số 5 Văn Cao Hòa Lạc đi từ đoạn ngầm kéo dài từ Văn Cao qua Liễu Giai, Nguyễn Chí Thanh đến Trần Duy Hưng. Đoạn mặt đất và trên cao bắt đầu từ sau Trung tâm Hội nghị quốc gia, tiếp tục men theo đại lộ Thăng Long đến điểm cuối tại Hòa Lạc.
Dưới đây là bản đồ hướng tuyến tuyến metro số 5 Văn Cao Hòa Lạc:

Tuyến metro số 5 Văn Cao Hòa Lạc có bao nhiêu Depot?
Tuyến Metro số 5 là một trong những dự án trọng điểm của Hà Nội trong quy hoạch phát triển hệ thống giao thông đô thị hiện đại. Tuyến có tổng chiều dài gần 40 km, đi qua các khu vực quan trọng từ Văn Cao – Ngọc Khánh – Láng – Hòa Lạc, kết nối trung tâm thành phố với khu đô thị vệ tinh Hòa Lạc. Với lộ trình này, tuyến số 5 không chỉ giải quyết nhu cầu đi lại ngày càng tăng của người dân mà còn góp phần giảm áp lực cho các trục đường huyết mạch phía Tây Hà Nội.
Tuyến metro số 5 Văn Cao Hòa Lạc bố trí hai khu Depot chính cụ thể như sau:
* Depot số 1
Depot chính đầu tiên của tuyến Metro số 5 được đặt tại khu vực xã Sơn Đồng – Dương Hòa, với diện tích khoảng 32 ha. Đây là Depot lớn, có vai trò quan trọng không chỉ trong việc bảo dưỡng, bảo trì và điều hành hoạt động của tuyến số 5 mà còn phục vụ cho cả tuyến số 8 trong tương lai.
Điểm đặc biệt của Depot này là được quy hoạch tích hợp thêm xưởng lắp ráp phương tiện đường sắt đô thị, giúp nâng cao năng lực sản xuất, giảm phụ thuộc vào nguồn nhập khẩu và góp phần phát triển công nghiệp hỗ trợ trong lĩnh vực đường sắt.
* Depot 2
Depot thứ hai được bố trí trong khu đô thị Hòa Lạc, với diện tích khoảng 10,4 ha. So với Depot số 1, Depot này có quy mô nhỏ hơn nhưng lại đóng vai trò quan trọng trong việc điều phối và vận hành tuyến ở khu vực cuối hành trình.
Depot Hòa Lạc được thiết kế để đảm bảo khả năng bảo trì, sửa chữa và lưu trữ đoàn tàu, giúp hệ thống vận hành ổn định, đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách trong khu vực đô thị vệ tinh – nơi được kỳ vọng sẽ trở thành trung tâm công nghệ cao và giáo dục lớn của Hà Nội.

Bản đồ hướng tuyến metro số 5 Văn Cao Hòa Lạc (Hình từ Internet)
Tổ chức thực hiện bảo trì tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt đô thị được quy định như thế nào?
Căn cứ tại khoản 3 Điều 30 Nghị định 15/2025/NĐ-CP quy định về tổ chức thực hiện bảo trì tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt đô thị như sau:
(1) Căn cứ tiêu chuẩn kỹ thuật, quy chuẩn kỹ thuật, định mức kinh tế - kỹ thuật, đơn giá bảo trì, khối lượng công việc cần thực hiện, kế hoạch quản lý bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt đô thị và các căn cứ khác (nếu có) theo quy định của pháp luật được cơ quan, người có thẩm quyền phê duyệt, doanh nghiệp quản lý tài sản đường sắt đô thị có trách nhiệm lập dự toán chi ngân sách nhà nước về công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt đô thị, báo cáo cơ quan đại diện chủ sở hữu tài sản đường sắt đô thị (Ủy ban nhân dân cấp tỉnh) tổng hợp, trình cơ quan, người có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước và pháp luật khác có liên quan.
Trên cơ sở quyết định giao dự toán ngân sách nhà nước của cơ quan, người có thẩm quyền, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh giao dự toán ngân sách nhà nước về công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt đô thị cho doanh nghiệp quản lý tài sản đường sắt đô thị theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước và pháp luật khác có liên quan.
Doanh nghiệp quản lý tài sản đường sắt được thực hiện việc đấu thầu, đặt hàng cung cấp sản phẩm, dịch vụ sự nghiệp công theo quy định của pháp luật; việc đấu thầu thực hiện theo quy định của pháp luật về đấu thầu; việc đặt hàng thực hiện theo quy định của Chính phủ về giao nhiệm vụ, đặt hàng hoặc đấu thầu cung cấp sản phẩm, dịch vụ công sử dụng ngân sách nhà nước.
(2) Việc sử dụng, quyết toán chi ngân sách nhà nước về công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt đô thị thực hiện theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước và pháp luật khác có liên quan.
