11:59 - 09/09/2025

Bản đồ hướng tuyến metro số 2 Bến Thành Tham Lương

Bản đồ hướng tuyến metro số 2 Bến Thành Tham Lương? Quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất làm đường sắt metro số 2

Mua bán Đất tại Hồ Chí Minh

Xem thêm Mua bán Đất tại Hồ Chí Minh

Nội dung chính

    Bản đồ hướng tuyến metro số 2 Bến Thành Tham Lương

    Dự án Metro số 2 Bến Thành Tham Lương là một phần quan trọng trong hệ thống đường sắt đô thị tại Thành phố Hồ Chí Minh, được thiết kế để kết nối trung tâm thành phố với các khu vực phía Tây Bắc.

    Metro số 2 Bến Thành Tham Lương thuộc giai đoạn 1 của dự án tuyến Metro số 2 dài khoảng 48km.

    Hướng tuyến bắt đầu từ ga Bến Thành, nằm tại trung tâm Quận 1, nơi kết nối trực tiếp với Tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên). Từ đây, tuyến đi theo hướng Tây Bắc, chạy ngầm dọc theo các trục đường Phạm Hồng Thái, Cách Mạng Tháng Tám và Trường Chinh và kết thúc tại depot Tham Lương

    Tuyến đi qua địa bàn của 6 quận, bao gồm Quận 1, Quận 3, Quận 10, Quận Tân Bình, Quận Tân Phú và Quận 12. Đây là những khu vực có mật độ giao thông cao và thường xuyên xảy ra ùn tắc, do đó tuyến metro được kỳ vọng sẽ giảm thiểu đáng kể tình trạng này.

    - Tổng chiều dài: 11,3 km, trong đó: 2 km trên cao, 9,3 km đi ngầm từ Bến Thành đến Trường Chinh - Phạm Văn Bạch

    Các nhà ga:

    - 10 nhà ga, gồm 9 ga ngầm: Tao Đàn, Dân Chủ, Hòa Hưng, Lê Thị Riêng, Phạm Văn Bạch, Bảy Hiền, Nguyễn Hồng Đào, Bà Quẹo, Phạm Văn Bạch

    - 1 ga trên cao: Tân Bình

    Các nhà ga kết nối với tuyến số 1 (Bến Thành – Suối Tiên), tuyến số 3B (Ngã sáu Bà Quẹo – Hiệp Bình Phước) và tuyến số 5 (Bến xe Cần Giuộc – Cầu Sài Gòn).

    Thiết kế:

    - Khổ đường: 1.435 mm

    - Giai đoạn đầu: 3 toa/tàu, dài 61,5 m, sức chứa 810 hành khách/tàu, tốc độ khai thác 80 km/h

    - Giai đoạn sau: 6 toa/tàu, công suất tối đa 480.000 khách/ngày

    Khi hoàn thành, tuyến metro này sẽ tạo thành một trục giao thông quan trọng, kết nối hiệu quả giữa trung tâm thành phố và các khu vực ngoại thành, đồng thời hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội dọc theo hành trình. Dự kiến, tuyến sẽ được đưa vào vận hành thương mại vào năm 2030.

    Bản đồ hướng tuyến metro số 2 Bến Thành Tham Lương

    Trên đây là Bản đồ hướng tuyến metro số 2 Bến Thành Tham Lương

    Bản đồ hướng tuyến metro số 2 Bến Thành Tham Lương

    Bản đồ hướng tuyến metro số 2 Bến Thành Tham Lương (Hình từ Internet)

    Quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất làm đường sắt metro số 2

    Theo Điều 34 Luật Đường sắt 2025 có quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất làm đường sắt như sau:

    - Đối với dự án đường sắt đã được cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có dự án đi qua được lập, thẩm định, quyết định đầu tư các dự án thành phần, dự án thành phần độc lập về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trên cơ sở hồ sơ thiết kế sơ bộ trong Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, các dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư không phải quyết định chủ trương đầu tư; bố trí tạm cư cho người có đất bị thu hồi, bảo đảm ổn định đời sống của người dân.

    - Cơ quan có thẩm quyền được quyết định việc chỉ định thầu đối với các gói thầu tư vấn, phi tư vấn, xây lắp thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Trình tự, thủ tục chỉ định thầu thực hiện theo quy định của pháp luật về đấu thầu.

    - Đối với dự án đường sắt địa phương, dự án đường sắt địa phương theo mô hình TOD:

    + Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định tách nội dung bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thành dự án thành phần, dự án thành phần độc lập trên cơ sở phương án tuyến công trình, vị trí công trình, tổng mặt bằng tuyến đường sắt địa phương hoặc quy hoạch khu vực TOD đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt;

    + Dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư không phải quyết định chủ trương đầu tư. Việc lập, thẩm định, quyết định đầu tư dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo quy định của pháp luật về đầu tư công.

    Theo đó, việc bồi thường hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất làm đường sắt metro số 2 Bến Thành Tham Lương thực hiện theo quy định trên.

    Nguyên tắc cơ bản trong hoạt động đường sắt là gì?

    Theo Điều 4 Luật Đường sắt 2025 quy định về nguyên tắc cơ bản trong hoạt động đường sắt:

    - Bảo đảm hoạt động giao thông vận tải thông suốt, trật tự, an toàn, chính xác và hiệu quả; đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa và hành khách; phát triển kinh tế - xã hội; bảo đảm quốc phòng, an ninh và bảo vệ môi trường.

    - Phát triển đường sắt theo quy hoạch, kế hoạch, gắn với các loại hình giao thông vận tải khác và kết nối quốc tế, bảo đảm văn minh, hiện đại và đồng bộ.

    - Điều hành thống nhất, tập trung hoạt động giao thông vận tải đường sắt.

    - Tách bạch giữa chức năng quản lý nhà nước của cơ quan nhà nước với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, giữa kinh doanh kết cấu hạ tầng với kinh doanh vận tải trên đường sắt quốc gia do Nhà nước đầu tư.

    - Bảo đảm cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng giữa các tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài thuộc mọi thành phần kinh tế tham gia kinh doanh đường sắt.

    - Hợp tác quốc tế trong hoạt động đường sắt phải phù hợp với đường lối và chính sách đối ngoại của Việt Nam; bảo đảm nguyên tắc hòa bình, hợp tác, hữu nghị cùng phát triển trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, bình đẳng, cùng có lợi, bảo đảm cao nhất lợi ích quốc gia, tuân thủ pháp luật Việt Nam và các điều ước quốc tế có liên quan mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên.

    Lê Nhung Huyền
    Từ khóa
    Metro số 2 Metro số 2 Bến Thành Tham Lương Bản đồ hướng tuyến metro số 2 Bến Thành Tham Lương Bản đồ hướng tuyến metro số 2 Metro số 2 TP.HCM Thu hồi đất làm đường sắt Đường sắt
    1