12:12 - 12/08/2025

Bản đồ hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam đi qua Quảng Trị

Bản đồ hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam đi qua Quảng Trị. Quy định về ưu đãi và hỗ trợ trong hoạt động đường ra sao?

Mua bán Đất nền dự án tại Quảng Trị

Xem thêm Mua bán Đất nền dự án tại Quảng Trị

Nội dung chính

    Bản đồ hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam đi qua Quảng Trị

    Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam là dự án hạ tầng trọng điểm quốc gia, có chiều dài khoảng 1.541 km, nối ga Ngọc Hồi (Hà Nội) với ga Thủ Thiêm (TP. Hồ Chí Minh), tốc độ thiết kế tối đa 350 km/h, tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 67 tỷ USD.

    Cụ thể, đoạn tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam đi qua Quảng Trị hơn 190 km, chiếm dụng khoảng hơn 1.860 ha đất, dự kiến xây dựng 2 ga hành khách chính tại phường Đồng Sơn và phường Nam Đông Hà; 4 trạm bảo dưỡng, cùng các công trình hạ tầng đồng bộ

    Hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam đi qua Quảng Trị dự kiến đi qua 35 xã, phường gồm: Phú Trạch, Hòa Trạch, Trung Thuần, Quảng Trạch, Tân Gianh, Ba Đồn, Nam Gianh, Bắc Trạch, Bố Trạch, Đông Trạch, Hoàn Lão, Nam Trạch, Đồng Sơn, Đồng Thuận, Quảng Ninh, Ninh Châu, Trường Ninh, Lệ Ninh, Lệ Thủy, Trường Phú, Tân Mỹ, Vĩnh Linh, Bến Quan, Vĩnh Thủy, Cồn Tiên, Bến Hải, Hiếu Giang, Đông Hà, Nam Đông Hà, Ái Tử, Triệu Phong, Quảng Trị, Hải Lăng, Diên Sanh, Nam Hải Lăng.

    Để triển khai, tỉnh sẽ thu hồi khoảng 1.865 ha đất, ảnh hưởng đến 7.277 hộ dân và hơn 21.000 ngôi mộ, đồng thời xây dựng 51 khu tái định cư và 28 nghĩa trang mới với tổng kinh phí giải phóng mặt bằng khoảng 17.064 tỉ đồng. Quảng Trị đặt mục tiêu bàn giao toàn bộ mặt bằng trước 30-11-2026 và khởi công ít nhất một khu tái định cư vào 19-8-2025.

    Dưới đây là bản đồ hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam đi qua Quảng Trị

    Quy định về ưu đãi và hỗ trợ trong hoạt động đường sắt ra sao?

    Tại Điều 6 Luật Đường sắt 2017 quy đinh về ưu đãi, hỗ trợ trong hoạt động đường sắt cụ thể như sau:

    - Kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt, kinh doanh vận tải đường sắt, kinh doanh đường sắt đô thị và công nghiệp đường sắt là các ngành, nghề ưu đãi đầu tư.

    - Tổ chức, cá nhân hoạt động đường sắt được hưởng ưu đãi, hỗ trợ như sau:

    + Giao đất không thu tiền sử dụng đất đối với diện tích đất xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị; miễn tiền thuê đất đối với diện tích đất xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt chuyên dùng, công trình công nghiệp đường sắt;

    + Căn cứ vào khả năng nguồn lực thực tế, Nhà nước cho vay với lãi suất vay tín dụng đầu tư ưu đãi từ nguồn tín dụng đầu tư của Nhà nước hoặc được cấp bảo lãnh Chính phủ về vốn vay theo quy định của pháp luật về quản lý nợ công đối với đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị; đầu tư mua sắm phương tiện giao thông đường sắt, máy móc, thiết bị phục vụ duy tu bảo dưỡng đường sắt; phát triển công nghiệp đường sắt;

    + Doanh nghiệp kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt, kinh doanh đường sắt đô thị, công nghiệp đường sắt được hưởng ưu đãi về thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập doanh nghiệp;

    + Được miễn thuế nhập khẩu đối với máy móc, thiết bị, phụ tùng thay thế, phương tiện giao thông đường sắt, nguyên liệu, vật tư dùng để chế tạo máy móc, thiết bị hoặc để chế tạo linh kiện, chi tiết, bộ phận rời, phụ tùng của máy móc, thiết bị cần thiết cho hoạt động đường sắt và vật tư cần thiết cho xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt mà trong nước chưa sản xuất được.

    - Tổ chức, cá nhân khi đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị được Nhà nước bảo đảm toàn bộ kinh phí giải phóng mặt bằng đối với đất dành cho đường sắt để xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt.

    - Tổ chức, cá nhân kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt được dành riêng dải tần số vô tuyến điện phục vụ công tác điều hành giao thông vận tải đường sắt và hệ thống cung cấp điện sức kéo phục vụ chạy tàu.

    Bản đồ hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam đi qua Quảng Trị

    Bản đồ hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam đi qua Quảng Trị (Hình từ Internet)

    Phân loại và yêu cầu về ga đường sắt như thế nào?

    Căn cứ theo quy định tại Điều 16 Luật Đường sắt 2017 quy định về ga đường sắt thì phân loại và yêu cầu về ga đường sắt tại Hải Dương như sau:

    (1) Ga đường sắt được phân loại như sau:

    + Ga hành khách để đón, trả khách, thực hiện dịch vụ liên quan đến vận tải hành khách, tác nghiệp kỹ thuật và kinh doanh dịch vụ thương mại khác;

    + Ga hàng hoá để giao, nhận, xếp, dỡ, bảo quản hàng hoá, thực hiện dịch vụ khác liên quan đến vận tải hàng hoá và tác nghiệp kỹ thuật;

    + Ga kỹ thuật để thực hiện các tác nghiệp kỹ thuật phục vụ chạy tàu;

    + Ga hỗn hợp có chức năng của 02 hoặc 03 loại ga quy định tại các điểm a, b và c khoản này.

    (2) Ga đường sắt phải đáp ứng các yêu cầu sau đây:

    + Tùy theo cấp kỹ thuật ga, ga đường sắt gồm có nhà ga, quảng trường, kho, bãi hàng, ke ga, tường rào, khu dịch vụ, trang thiết bị cần thiết và công trình khác có liên quan đến hoạt động đường sắt;

    + Ga đường sắt phải có tên ga và thông tin, chỉ dẫn cho khách hàng. Tên ga không trùng nhau và phù hợp với địa danh, lịch sử, văn hóa, thuần phong mỹ tục của địa phương.

    Tại các ga trên đường sắt quốc gia trong đô thị loại III trở lên, ga đầu mối, ga liên vận quốc tế phải bố trí nơi làm việc cho cơ quan quản lý nhà nước hoạt động thường xuyên có liên quan đến hoạt động đường sắt theo quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt;

    + Phải có hệ thống thoát hiểm; hệ thống phòng cháy và chữa cháy; hệ thống cấp điện, chiếu sáng, thông gió; hệ thống cấp, thoát nước; hệ thống bảo đảm vệ sinh môi trường và yêu cầu kỹ thuật khác của nhà ga;

    - Ga hành khách phải có công trình, thiết bị chỉ dẫn tiếp cận cho người khuyết tật và đối tượng được ưu tiên theo quy định của pháp luật; hệ thống điện thoại khẩn cấp, phương tiện sơ cứu y tế;

    - Ga liên vận quốc tế, ga trung tâm phải có kiến trúc mang đặc trưng lịch sử, bản sắc văn hóa truyền thống của địa phương, vùng miền. Ga đường sắt tốc độ cao phải có thiết bị kiểm soát bảo đảm an ninh, an toàn;

    - Tại các ga đường sắt quốc gia, ga đường sắt đô thị được phép xây dựng công trình kinh doanh dịch vụ thương mại, văn phòng.

    Nguyễn Thị Thương Huyền
    Từ khóa
    Đường sắt tốc độ cao Bắc Nam đi qua Quảng Trị Đường sắt tốc độ cao Bắc Nam Bản đồ hướng tuyến Đường sắt tốc độ cao Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam
    1